TikTok Shop thúc đẩy chiến dịch GreenUP với hoạt động tham quan nhà máy Canifa Chuỗi hoạt động CSR của Canifa lan toả giá trị tích cực |
Báo Công Thương đã có cuộc trao đổi với bà Đoàn Thị Bích Ngọc - Giám đốc điều hành Công ty cổ phần Canifa (Là một trong 190 doanh nghiệp đạt chứng nhận Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024) để hiểu hơn về vấn đề này.
Thúc đẩy xu hướng tiêu dùng bền vững
Sản xuất xanh và tiêu dùng bền vững là những yếu tố then chốt ngày càng được các doanh nghiệp chú trọng. Vậy, tại Canifa, đơn vị đã định vị xu hướng này ra sao, hướng tới mục tiêu phát triển cân bằng giữa kinh doanh và bảo vệ môi trường trong ngành thời trang Việt Nam?
Bà Đoàn Thị Bích Ngọc - Giám đốc điều hành Công ty cổ phần Canifa |
Ra đời từ năm 1997 với tên ban đầu là Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ Hoàng Dương, tập trung vào sản xuất hàng thời trang xuất khẩu với các sản phẩm chủ yếu làm từ len và sợi. Năm 2001, thương hiệu thời trang CANIFA ra đời, tự hào trở thành một cột mốc đáng nhớ của doanh nghiệp Việt trong ngành thời trang.
Từ các sản phẩm áo len đầu tiên được ra mắt, Canifa đã mở rộng danh mục sản phẩm cho đủ 4 đối tượng gồm quần áo cho nam, nữ và trẻ em, với nhiều chất liệu đa dạng, chất lượng quốc tế và được sản xuất tại Việt Nam.
Tại thị trường Việt Nam, Canifa cũng là một trong những thương hiệu tiên phong xây dựng chuỗi giá trị khép kín theo đường cong mặt cười, bao gồm từ nghiên cứu và phát triển sản phẩm, sản xuất đến các hoạt động thương mại, nhằm tối ưu hóa các nguồn lực và giảm thiểu lãng phí. Trên hành trình đó, Canifa theo đuổi các tiêu chuẩn chất lượng hàng đầu của ngành thông qua hợp tác với các đối tác quốc tế như: nguyên liệu từ Hiệp hội bông Cotton USA, len lông cừu Úc, bản quyền hình ảnh Disney, cùng các chứng chỉ quốc tế về tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường.
Việc đạt chứng nhận thương hiệu quốc gia Việt Nam đã hỗ trợ doanh nghiệp như thế nào trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh, xây dựng uy tín, thương hiệu cho doanh nghiệp trong xúc tiến tiêu thụ sản phẩm cũng như mở rộng thị trường, thu hút hợp tác đầu tư trong và ngoài nước?
Chứng nhận Thương hiệu Quốc gia là chương trình xúc tiến thương mại duy nhất cấp Chính phủ, nhằm phát triển các thương hiệu mạnh của Việt Nam. Đây là chứng nhận uy tín, được Chính phủ, cộng đồng doanh nghiệp, người tiêu dùng ghi nhận và tôn vinh dựa trên các giá trị "chất lượng - đổi mới, sáng tạo - năng lực tiên phong". Chính vì các tiêu chí đánh giá khắt khe, nên để đạt được danh hiệu “Thương hiệu Quốc gia Việt Nam” không phải là việc dễ dàng, ngay cả đối với các thương hiệu lớn đã có chỗ đứng trên thị trường. Năm 2024, Canifa vinh dự đạt được chứng nhận Thương hiệu Quốc gia Việt Nam, được đứng cùng TOP 5 thương hiệu thời trang của Việt Nam, bên cạnh những tên tuổi có bề dày hoạt động lâu năm trong ngành.
Việc đạt được chứng nhận Thương hiệu Quốc gia Việt Nam, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong hành trình phát triển của mình. Chứng nhận này không chỉ là sự ghi nhận cho chất lượng sản phẩm mà còn là minh chứng cho hành trình bền bỉ, nỗ lực đổi mới, sáng tạo không ngừng của Canifa qua hơn 25 năm hoạt động. Đây cũng là động lực để Canifa tiếp tục vươn xa, góp phần nâng tầm thời trang Việt Nam trên bản đồ thế giới.
Đổi mới sáng tạo không chỉ là chiến lược
Để duy trì, giữ vững chứng nhận là thương hiệu quốc gia Việt Nam đòi hỏi sự nỗ lực, liên tục đổi mới từ mỗi doanh nghiệp (thương hiệu quốc gia chỉ được chứng nhận trong 2 năm). Với doanh nghiệp mình, đơn vị gặp khó khăn gì cũng như đã triển khai những giải pháp nào nhằm giữ vững vị thế là thương hiệu quốc gia Việt Nam?
Việc duy trì chứng nhận Thương hiệu Quốc gia là một hành trình đầy thách thức, đòi hỏi Canifa không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng và gia tăng giá trị thương hiệu theo thời gian.
Canifa là 1 trong 190 doanh nghiệp đạt chứng nhận Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024 |
Thách thức lớn nhất của Canifa là làm sao duy trì được sự khác biệt bền vững trong một thị trường liên tục biến động và cạnh tranh gay gắt, đặc biệt trong bối cảnh chi phí đầu vào, nhân công, và áp lực chuyển đổi xanh đều tăng cao. Khách hàng theo đó cũng có những biến động về thu nhập, thêm nhiều sự lựa chọn từ đa dạng các thương hiệu gia nhập thị trường và trên đa kênh mua sắm.
Để vượt qua những khó khăn đó, Canifa tập trung vào ba trụ cột: nghiên cứu & đổi mới sản phẩm, chuyển đổi số toàn diện và xây dựng chuỗi cung ứng linh hoạt – bền vững. Đồng thời, Canifa cũng đầu tư mạnh vào đào tạo nội bộ, nhằm đảm bảo đội ngũ luôn đồng hành và thích ứng nhanh với định hướng chiến lược dài hạn.
Ngoài ra, song song với việc nâng cao chất lượng sản phẩm, Canifa nỗ lực không ngừng phát triển hệ thống công nghệ thông tin tự chủ và đẩy mạnh chuyển đổi số trong quản trị vận hành, nhằm tạo ra giá trị mới và cải thiện trải nghiệm khách hàng, hướng đến sự phát triển bền vững, xứng danh Thương hiệu quốc gia Việt Nam.
Trong thời đại kinh tế số và toàn cầu hóa, đổi mới sáng tạo là yếu tố cốt lõi giúp doanh nghiệp Việt bứt phá và nâng cao vị thế trên thị trường quốc tế. Về phía doanh nghiệp, đơn vị đã triển khai những giải pháp nào để nâng cao năng lực cạnh tranh?
Tại Canifa, đổi mới sáng tạo không chỉ là chiến lược – đó là văn hoá doanh nghiệp.
Trong bối cảnh kinh tế số và toàn cầu hóa, Canifa xác định đổi mới sáng tạo là yếu tố then chốt để nâng cao năng lực cạnh tranh và bứt phá trên thị trường trong nước lẫn quốc tế. Chính vì vậy, Canifa không ngừng đầu tư hiện đại hóa toàn diện, từ sản xuất đến trải nghiệm tiêu dùng, nhằm mang đến giá trị thực chất và khác biệt cho khách hàng.
Về sản xuất, Canifa áp dụng công nghệ tiên tiến, tự động hóa nhiều khâu trong quy trình, đảm bảo chất lượng sản phẩm đồng đều và thân thiện với môi trường.
Ở phía trải nghiệm tiêu dùng, Canifa đã tiên phong triển khai các mô hình như C-Live – tính năng công nghệ tương tác trực tiếp nhằm tối ưu hóa trải nghiệm mua sắm hay E-Popup – mô hình cửa hàng lưu động ứng dụng công nghệ số, giúp tiếp cận người tiêu dùng linh hoạt ở nhiều địa điểm, góp phần nâng tầm trải nghiệm mua sắm một cách hiệu quả.
Song song với đó, một trong những trụ cột chiến lược thương hiệu của Canifa là nền tảng văn hóa và chất Việt. Những bước đi này không chỉ nâng cao năng lực cạnh tranh cho Canifa mà còn góp phần đưa thương hiệu Việt Nam ra thế giới với một diện mạo mới: hiện đại, gần gũi và bền vững.
Về văn hóa doanh nghiệp, Canifa lấy đổi mới sáng tạo làm cốt lõi, kết hợp giá trị bản địa với xu hướng toàn cầu để tạo sự kết nối cảm xúc với người tiêu dùng Việt. Những nỗ lực này không chỉ củng cố vị thế trong nước mà còn đưa Canifa tiến gần hơn đến thị trường quốc tế với hình ảnh hiện đại, gần gũi và bền vững. |