Trong xu thế hiện đại, việc tiêu thụ nông sản qua sàn thương mại điện tử đã trở thành hướng đi tất yếu giúp nông dân mở rộng thị trường, nâng cao giá trị sản phẩm và giảm bớt sự phụ thuộc vào các kênh phân phối truyền thống. Xác định việc bán hàng qua các sàn thương mại điện tử sẽ mở ra nhiều cơ hội cho nông sản vươn xa, tỉnh Gia Lai đã và đang chú trọng phát triển thương mại điện tử nhằm từng bước nâng cao giá trị và khả năng cạnh tranh sản phẩm nông nghiệp, cải thiện đời sống nông dân các vùng nông thôn.
Nâng tầm sản phẩm nông thôn
Là một trong những hợp tác xã tiên phong trong chuyển đổi số lĩnh vực nông nghiệp, Hợp tác xã (HTX) Mật ong Phương Di Ia Grai (xã Ia Dêr, huyện Ia Grai) là một trong những đơn vị rất thành công trong việc tận dụng và phát triển hình thức phân phối online. Theo bà Trần Thị Hoàng Anh - Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Giám đốc HTX Mật ong Phương Di Ia Grai, sau khi đã có sản phẩm ưu thế, việc lựa chọn và đầu tư vào các hình thức tiêu thụ có vai trò rất quan trọng.
Hơn 50.000 lượt sản phẩm của HTX Mật ong Phương Di Ia Grai được bán ra thông qua nền tảng TikTok. (Ảnh chụp màn hình) |
Bà Hoàng Anh cho biết: Trước đây, các sản phẩm mật ong của HTX chủ yếu bán qua kênh truyền thống như chào hàng ở các cửa hàng, đại lý và xúc tiến thương mại tại các hội chợ. Song, gần đây, để tránh mất thời gian và công sức, người tiêu dùng dần chuyển sang mua hàng trực tuyến trên sàn thương mại điện tử và các nền tảng mạng xã hội. Để đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng, HTX đã nỗ lực tiếp cận các sàn thương mại điện tử và mạng xã hội để giới thiệu sản phẩm. Thông qua hình thức này, HTX Mật ong Phương Di Ia Grai đã tiếp cận được nhiều khách hàng và ký kết được nhiều hợp đồng tiêu thụ sản phẩm hơn.
“Chúng tôi tập trung quảng bá các sản phẩm OCOP 3-4 sao cấp tỉnh như mật ong hoa cà phê, mật ong đa hoa, hạt điều A Sanh và gạo A Sanh bằng các video và đăng lên nền tảng TikTok. Các video về quá trình chế biến cũng như công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm góp phần củng cố thêm niềm tin của khách hàng. Mỗi năm, HTX đã bán được hàng nghìn sản phẩm mật ong trên nền tảng TikTok” - bà Hoàng Anh thông tin.
Website về các sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh Gia Lai. (Ảnh chụp màn hình) |
Với số lượng lớn trái cây xuất khẩu sang khu vực Trung Đông, Ấn Độ và Trung Quốc, mỗi năm, doanh thu bán hàng qua sàn thương mại điện tử của HTX Nông nghiệp và dịch vụ Kông Yang (huyện Kông Chro) đạt hơn 2 tỷ đồng.
Ông Trịnh Xuân Anh - Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Giám đốc HTX Nông nghiệp và dịch vụ Kông Yang cho biết trước đây, HTX phải qua nhiều cầu nối mới có thể đưa sản phẩm tới người tiêu dùng ngoài tỉnh. Song từ năm 2022, khi sản phẩm nhãn T6 của HTX được chứng nhận đạt OCOP 3 sao cấp tỉnh, HTX bắt đầu bán hàng trực tiếp trên sàn thương mại điện tử và không phải qua trung gian.
“Thông qua sàn thương mại điện tử, HTX và các thành viên dễ nắm bắt nhu cầu của người tiêu dùng, từ đó chủ động điều chỉnh kế hoạch sản xuất, chăm sóc cây trồng theo quy trình VietGAP. Cùng với đó, sẽ khắc phục được hạn chế về khoảng cách địa lý, hạ tầng giao thông. Việc bán sản phẩm qua sàn thương mại điện tử góp phần giúp HTX tiêu thụ 100 tấn trái cây/năm, doanh thu đạt hơn 2 tỷ đồng/năm, tăng gấp 2-3 lần so với phương thức bán hàng truyền thống. Thời gian tới, chúng tôi sẽ chủ động hơn nữa trong việc đưa trái cây tươi lên sàn thương mại điện tử" - ông Trịnh Xuân Anh nói.
Thêm cơ hội để nông dân mở rộng thị trường
Trăn trở với "bài toán" đầu ra cho nông sản địa phương, thời gian qua, Sở Công Thương Gia Lai đặc biệt chú trọng phối hợp các đơn vị tổ chức tập huấn cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, nông dân cách đăng ký thông tin, đưa sản phẩm lên sàn thương mại, kỹ năng livestream bán hàng trực tiếp,... Từ đó mở ra cơ hội tiếp cận thị trường, quảng bá thương hiệu và bán hàng trực tuyến cho các sản phẩm của nông dân.
Lớp đào tạo trong khởi sự kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử cho doanh nghiệp nhỏ và vừa ngành Công Thương diễn ra hồi tháng 12/2024 |
Phiên livestream diễn ra vào tháng 9/2024 đã đưa gần 100 sản phẩm đặc trưng của Gia Lai như Mật ong Phương Di, Muối chấm Cô Hai Tây Nguyên, Mắc ca Gia Lai, Trà đậu đen Nam Phúc tiếp cận gần hơn tới người tiêu dùng. Với việc tiếp cận mốc 149.000 lượt xem và gần 800 đơn hàng được bán ra, phiên livestream là một thành tích đáng tự hào đối với bà con nông dân Gia Lai.
Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương bà Đào Thị Thu Nguyệt - Phó Giám đốc Sở Công Thương Gia Lai cho biết: Để đưa sản phẩm nông sản lên sàn thương mại điện tử, yêu cầu cơ bản là sản phẩm phải sạch, chất lượng, đảm bảo số lượng, giá cả hợp lý và có chiến lược thị trường tốt.
Từ năm 2022 đến nay, Sở Công Thương đã tổ chức nhiều lớp tập huấn cho doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh nông sản về các nhóm giải pháp phát triển thương mại điện tử, tiếp cận thông tin về xu hướng quảng cáo kỹ thuật số, sử dụng trí tuệ nhân tạo trong quá trình xử lý, chuyển đổi thông tin. Qua đó, các đơn vị được hướng dẫn, hỗ trợ cài đặt, sử dụng nền tảng số, công nghệ số để đưa các mặt hàng nông sản lên các sàn thương mại điện tử thuận lợi nhất.
Bán hàng qua các kênh thương mại điện tử giúp nông sản Gia Lai tiếp cận được nhiều khách hàng hơn |
Thời gian tới, Sở Công Thương sẽ tập trung hỗ trợ phát triển thương mại điện tử tại các chợ truyền thống, đặc biệt là hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số tiếp cận, ứng dụng thương mại điện tử trong sản xuất kinh doanh. Đồng thời, nghiên cứu, xây dựng các kênh phân phối mới, hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm địa phương thông qua việc phối hợp với các sàn thương mại điện tử Shopee, TikTok Shop… xây dựng chương trình ngày hội sản phẩm đặc sản Gia Lai, tuần lễ sản phẩm Gia Lai trên sàn thương mại điện tử, kết nối tiêu thụ sản phẩm đặc trưng của từng huyện theo mùa (như mắc ca, chôm chôm, chanh dây…).
Tổ chức các sự kiện thương mại điện tử thường niên mang tính kích cầu cho thị trường trong nước, duy trì hoạt động thường xuyên sàn giao dịch thương mại điện tử của tỉnh để quảng bá, giới thiệu sản phẩm của tỉnh trên môi trường trực tuyến.
Đồng thời, xây dựng các chương trình nhằm kết nối tiêu thụ sản phẩm của tỉnh với các doanh nghiệp xuất khẩu, các doanh nghiệp nước ngoài; triển khai biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp tích cực tham gia các nền tảng xuất khẩu trực tuyến xuyên biên giới như Amazon, Alibaba.
Tính đến ngày 15/2, trên địa bàn tỉnh Gia Lai có 213 thương nhân, 6 tổ chức, 84 cá nhân đã đăng ký website thương mại điện tử/ứng dụng thương mại điện tử/cung cấp dịch vụ thương mại điện tử với Bộ Công thương tại địa chỉ: www.online.gov.vn. Trong đó, có 113 thương mại điện tử bán hàng, 3 website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử, 2 ứng dụng thương mại điện tử bán hàng đã được Bộ Công thương xác nhận website đã đăng ký/thông báo thành công. |