Theo số liệu thống kê của Cục Hải quan Việt Nam, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang thị trường Canada trong 4 tháng đầu năm 2025 đạt 82,2 triệu USD, tăng 12,5% so với cùng kỳ năm 2024.
Theo thống kê sơ bộ từ Cục Hải quan, xuất khẩu nhiều mặt hàng thủy sản sang Canada tăng trưởng trong 3 tháng đầu năm 2025 như: Tôm đông lạnh tăng 27,1% về lượng và tăng 31,3% về trị giá; cá tra đông lạnh tăng 5,7% về lượng và tăng 9% về trị giá; cá ngừ đông lạnh tăng 26,5% về lượng và tăng 48,4% về trị giá; mực đông lạnh tăng 75,2% về lượng và tăng 86,3% về trị giá; cua đông lạnh tăng 54,6% về lượng và tăng 90,8% về trị giá; cá nục đông lạnh tăng 34,7% về lượng và tăng 39,0% về trị giá… so với cùng kỳ năm 2024.
Tôm đông lạnh là mặt hàng xuất khẩu chủ lực tại thị trường Canada |
Canada với dân số gần 40,05 triệu người (tính đến ngày 15/5/2025) và chính sách đón nhận khoảng 360.000 - 400.000 người nhập cư mỗi năm, do đó nhu cầu nhập khẩu thủy sản của người dân nơi đây sẽ không ngừng tăng lên. Bên cạnh đó, lợi thế cho xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang Canada là hầu hết các sản phẩm thủy sản của Việt Nam đều được hưởng thuế suất 0% khi vào thị trường này.
Tuy nhiên, Canada cũng là thị trường tương đối khó tính bởi những quy định khắt khe, do đó các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản Việt Nam cần đáp ứng tốt các qui định mà thị trường này đưa ra.
Theo số liệu thống kê của Cơ quan Hải quan Canada, 3 tháng đầu năm 2025, nhập khẩu thủy sản vào Canada đạt 739,4 triệu USD, tăng 10,1% so với cùng kỳ năm 2024. Trong 3 tháng đầu năm 2025, Việt Nam là thị trường cung cấp thủy sản lớn thứ tư cho Canada, đạt 64,96 triệu USD, tăng 19,8% so với cùng kỳ năm 2024. Thị phần thủy sản của Việt Nam tại Canada tăng từ 8,07% trong 3 tháng đầu năm 2024 lên 8,79% trong 3 tháng đầu năm 2025. Nhu cầu tiêu thụ thủy sản của Canada vẫn trên đà tăng, do đó thủy sản Việt Nam sẽ còn nhiều dư địa để tăng thị phần thủy sản tại thị trường này trong thời gian tới.
Với tốc độ tăng trưởng ổn định và chất lượng sản phẩm ngày càng được cải thiện, ngành thủy sản Việt Nam đang có cơ hội lớn để mở rộng thị phần tại Canada trong thời gian tới.