Là đơn vị đoạt giải Nhất cho lĩnh vực tiết kiệm năng lượng, tiết kiệm điện trong sản xuất công nghiệp của Cuộc thi Tuyên truyền viên tiết kiệm điện năm 2025 do Bộ Công Thương tổ chức, Giám đốc Công ty Điện lực Tuyên Quang Trần Văn Bằng đã chia sẻ về ý nghĩa của cuộc thi và vai trò của doanh nghiệp trong xu hướng chuyển đổi xanh hiện nay.
“Chìa khóa kép” cho doanh nghiệp
-Thưa ông, điều gì khiến công ty lựa chọn chủ đề tiết kiệm năng lượng trong sản xuất công nghiệp để xây dựng tiểu phẩm?
Ông Trần Văn Bằng: Trước hết tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành đến Bộ Công Thương và Báo Công Thương đã tạo ra sân chơi ý nghĩa này. Việc Công ty Điện lực Tuyên Quang lựa chọn chủ đề 'Nhà xưởng tiết kiệm điện' xuất phát từ chính thực tiễn quản lý vận hành lưới điện tại địa phương. Tuyên Quang tuy là tỉnh miền núi, nhưng tốc độ phát triển công nghiệp những năm gần đây rất ấn tượng. Chúng tôi xác định, khối sản xuất công nghiệp chính là khách hàng trọng điểm, chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu thành phần phụ tải điện của tỉnh.
Ông Trần Văn Bằng - Giám đốc Công ty Điện lực Tuyên Quang. Ảnh: N.H
Ở góc độ quản lý, chúng tôi hiểu rằng: Chỉ cần một doanh nghiệp sản xuất điều chỉnh dây chuyền hợp lý, tiết kiệm được vài phần trăm điện năng, thì hiệu quả giảm tải cho hệ thống lưới điện tương đương với nỗ lực của hàng ngàn hộ gia đình cộng lại.
Tiểu phẩm này là cách chúng tôi gửi thông điệp đến cộng đồng doanh nghiệp: Ngành điện không chỉ lo cung ứng điện, mà chúng tôi luôn trăn trở, đồng hành cùng doanh nghiệp để tối ưu hóa chi phí. Tiết kiệm điện trong công nghiệp chính là 'chìa khóa kép': vừa giúp doanh nghiệp giảm chi phí giá thành, vừa giúp ngành điện đảm bảo an ninh năng lượng phục vụ phát triển kinh tế tỉnh nhà."
-Trong quá trình tham gia cuộc thi, đâu là thông điệp hoặc hoạt động mà đơn vị cảm thấy có sức lan tỏa mạnh nhất đối với cộng đồng và người dân, thưa ông?
Ông Trần Văn Bằng: Thông qua tiểu phẩm và các hoạt động bên lề, thông điệp mạnh mẽ nhất mà Công ty Điện lực Tuyên Quang muốn lan tỏa là: 'Sự thấu hiểu giữa Ngành điện và khách hàng'.
Ông Nguyễn Văn Minh - Tổng Biên tập Báo Công Thương (đầu tiên bên phải) và ông Phan Xuân Thủy - Phó Trưởng ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương trao giải Nhất cho Công ty Điện lực Tuyên Quang và Công ty Điện lực Đắk Lắk
Trước đây, công tác tuyên truyền đôi khi còn một chiều. Nhưng qua cuộc thi này, chúng tôi đã 'mềm hóa' các quy định kỹ thuật khô khan. Hoạt động có sức lan tỏa nhất chính là việc chúng tôi chứng minh cho khách hàng thấy: Khi thực hiện tiết kiệm điện hiệu quả, người hưởng lợi đầu tiên chính là khách hàng (giảm tiền điện), sau đó là cộng đồng (giảm nguy cơ quá tải, rã lưới).
Sự đồng hành của cơ quan quản lý là yếu tố quyết định
- Ông đánh giá như thế nào về sự hỗ trợ của Bộ Công Thương, Sở Công Thương và EVN, EVNNPC trong triển khai các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp địa phương nâng cao nhận thức, triển khai các giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả?
Ông Trần Văn Bằng: Như các bạn đã biết, để đạt được những kết quả này, chúng tôi luôn nhận được sự đồng hành và hỗ trợ mang tính quyết định từ các cấp. Về phía Bộ Công Thương và Sở Công Thương Tuyên Quang: Chúng tôi đánh giá cao vai trò kiến tạo hành lang pháp lý và cơ chế chính sách. Các chương trình Quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, hay các văn bản chỉ đạo của Sở Công Thương đã tạo nền tảng vững chắc để chúng tôi có cơ sở pháp lý làm việc với khách hàng, đồng thời giúp doanh nghiệp địa phương có định hướng rõ ràng trong việc đầu tư công nghệ mới.
Một cảnh trong tiểu phẩm "Nhà xưởng tiết kiệm điện"
Đặc biệt, về phía Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC), sự hỗ trợ không chỉ dừng lại ở nguồn lực mà còn là định hướng chiến lược dài hạn. Lãnh đạo Tập đoàn và Tổng công ty luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến các đơn vị vùng cao như Tuyên Quang, từ việc ưu tiên nguồn vốn cải tạo lưới điện, hiện đại hóa hệ thống đo đếm đến việc chuyển giao các công cụ chuyển đổi số trong quản lý khách hàng.
Chính nhờ sự quan tâm chỉ đạo sát sao và hỗ trợ kịp thời trên các phương diện từ đầu tư hạ tầng, giải pháp kỹ thuật công nghệ cho đến công tác truyền thông, Công ty Điện lực Tuyên Quang mới có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ đảm bảo cung ứng điện ổn định phục vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh."
Hướng tới mục tiêu tiết kiệm điện bền vững giai đoạn 2025 –2030
- Ông có thể cho biết, sau thành công tại cuộc thi năm nay, đơn vị có kế hoạch nhân rộng mô hình, phát triển các sáng kiến tuyên truyền mới như thế nào nhằm góp phần thực hiện mục tiêu tiết kiệm điện bền vững giai đoạn 2025 –2030?
Ông Trần Văn Bằng: Giải Nhất tại cuộc thi này là động lực lớn, đặc biệt trong bối cảnh các cấp các ngành đang nỗ lực thực hiện Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 8/6/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường tiết kiệm điện giai đoạn 2023 - 2025 và các năm tiếp theo.
Chúng ta đều biết, giai đoạn 2023 –2025 và các năm tiếp theo, việc cung ứng điện gặp nhiều thách thức do biến đổi khí hậu ảnh hưởng đến thủy văn, trong khi nhu cầu phụ tải vẫn tăng trưởng nóng (trên 8%/năm). Vì vậy, Công ty Điện lực Tuyên Quang đã xây dựng kế hoạch hành động cụ thể để nhân rộng mô hình, phát triển các sáng kiến tuyên truyền nhằm hiện thực hóa Chỉ thị 20.
Cán bộ, công nhân Công ty Điện lực Tuyên Quang tuyên truyền tiết kiệm điện và sử dụng điện an toàn, hiệu quả cho doanh nghiệp. Ảnh: N.Hùng
Về mục tiêu tiết kiệm 2%: Chúng tôi sẽ không chỉ dừng lại ở tuyên truyền vận động, mà sẽ phối hợp chặt chẽ với Sở Công Thương để tham mưu cho UBND tỉnh giao chỉ tiêu tiết kiệm điện cụ thể cho từng cơ quan hành chính sự nghiệp và các đơn vị sử dụng năng lượng trọng điểm.
Đẩy mạnh chương trình Quản lý nhu cầu điện (DSM) và Điều chỉnh phụ tải (DR): Chúng tôi sẽ làm việc sâu sát hơn nữa với các doanh nghiệp công nghiệp (như trong tiểu phẩm đã phản ánh) để ký cam kết dịch chuyển giờ sản xuất, phấn đấu giảm công suất đỉnh, góp phần vào mục tiêu giảm 1.500MW công suất phụ tải đỉnh quốc gia vào năm 2025.
Khuyến khích năng lượng tái tạo và chiếu sáng thông minh: Hướng tới năm 2030, chúng tôi sẽ tích cực tuyên truyền, hỗ trợ kỹ thuật để người dân và công sở lắp đặt điện mặt trời mái nhà tự sản tự tiêu (phấn đấu đạt tỷ lệ 50%).
Với vai trò là đơn vị kinh doanh và phân phối điện năng trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang, Công ty Điện lực Tuyên Quang cam kết sẽ đưa các giải pháp này đi vào thực tế, biến tiết kiệm điện thành thói quen thường xuyên, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia."
Xin cảm ơn ông!
Năm 2025, lần đầu tiên Bộ Công Thương tổ chức Cuộc thi Tuyên truyền viên tiết kiệm điện, vượt qua 120 tác phẩm được các tổ chức, cá nhân trên toàn quốc gửi về Ban Tổ chức, tiểu phẩm “Nhà xưởng tiết kiệm điện” của Công ty Điện lực Tuyên Quang đã đoạt giải Nhất.