Tiêu dùng xanh - động lực của tăng trưởng kinh tế
Ngày 11/9, tại Khách sạn Hà Nội Daewoo (Hà Nội), Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh (BCSI) phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức Diễn đàn Tiếp thị và Tiêu dùng Việt Nam 2025.
Sự kiện nhằm tạo không gian trao đổi, kết nối giữa cơ quan quản lý, giới chuyên gia và cộng đồng doanh nghiệp, hướng tới mục tiêu định hình xu hướng tiêu dùng mới, thúc đẩy phát triển bền vững cho thị trường Việt Nam.
Diễn đàn Tiếp thị và Tiêu dùng Việt Nam 2025.
Diễn đàn quy tụ hơn 200 đại biểu, trong đó có lãnh đạo các bộ, ngành, chuyên gia, hiệp hội, doanh nghiệp cùng đông đảo cơ quan báo chí, truyền thông. Nhiều gương mặt uy tín tham dự như TS.Võ Trí Thành - Viện trưởng BCSI; bà Trần Thị Hồng Minh - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chính sách và Chiến lược; bà Vũ Kim Hạnh - Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất lượng Cao; ông Nguyễn Viết Thịnh - Tổng Giám đốc CGS Việt Nam; ông Tạ Hoài Nam - Giám đốc Thương mại Xã hội Tập đoàn Novaon; cùng ông Amit Shandil - Phó Giám đốc Bộ phận Tư vấn, Phân tích và Chiến lược, NielsenIQ Việt Nam.
Các đại biểu tham dự diễn đàn. Ảnh: Quỳnh Trang.
Phát biểu khai mạc, TS.Võ Trí Thành khẳng định, tiêu dùng đang trở thành một trong những động lực quan trọng của tăng trưởng kinh tế, dù sức mua trong nước vẫn còn khiêm tốn. Ông cho biết, trong tháng 8/2025, giá cả chỉ tăng khoảng 7,2% nhưng tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng vẫn duy trì tốc độ trên 7,5%, với sự đóng góp tích cực từ 14 triệu lượt khách quốc tế.
TS. Võ Trí Thành - Viện trưởng BCSI.
Những con số này cho thấy niềm tin tiêu dùng vẫn được duy trì, bất chấp sức ép từ biến động kinh tế. Hành vi tiêu dùng cũng đang thay đổi rõ nét, khi người dân ngày càng quan tâm đến chất lượng sống, sự an toàn và yếu tố bền vững, đặc biệt là vai trò nổi bật của tầng lớp trung lưu.
Đây chính là nền tảng quan trọng để các chuyên gia và doanh nghiệp tiếp tục thảo luận sâu hơn tại diễn đàn về con đường phát triển bền vững và giải pháp thích ứng trong giai đoạn tới.
Cơ hội cho doanh nghiệp Việt bứt phá
Theo số liệu từ Bộ Công Thương, tốc độ tăng trưởng doanh thu của thương mại điện tử Việt Nam trong 6 tháng đầu năm đạt hơn 41,5%, cao hơn nhiều so với dự báo 25% trước đó và vượt kỳ vọng năm 2024. Đây là con số ấn tượng, cho thấy thương mại điện tử không chỉ là xu hướng nhất thời mà đã trở thành động lực tăng trưởng bền vững.
Ông Tạ Hoài Nam, Giám đốc Thương mại Xã hội Tập đoàn Novaon.
Ông Tạ Hoài Nam, Giám đốc Thương mại Xã hội Tập đoàn Novaon cho biết, xu hướng social commerce (là hình thức mua sắm trực tuyến diễn ra ngay trên các nền tảng mạng xã hội) đang mở ra cách làm kinh doanh mới, giúp doanh nghiệp tiếp cận tới 70% khách hàng dùng điện thoại di động.
Điểm khác biệt là toàn bộ quá trình mua sắm từ xem nội dung, tương tác đến đặt hàng và thanh toán sẽ đều diễn ra trên cùng một nền tảng. Theo ông, nếu có thể tận dụng triệt để, đây sẽ là cơ hội để doanh nghiệp Việt thay đổi cách phân phối, cách làm truyền thông và đạt tới bứt phá doanh thu.
Thương mại xã hội không chỉ tạo ra trải nghiệm mua sắm liền mạch cho người tiêu dùng mà còn giúp doanh nghiệp rút ngắn khoảng cách với khách hàng, tối ưu chi phí phân phối và tăng khả năng cá nhân hóa sản phẩm, dịch vụ.
Thực tế cho thấy, trong hai năm trở lại đây, mô hình này đã phát triển mạnh tại Việt Nam, đặc biệt trên các nền tảng như Tik Tok Shop và Shopee Live, thu hút hàng triệu người dùng mỗi ngày. Nếu doanh nghiệp Việt biết nắm bắt xu thế, đầu tư vào nội dung sáng tạo và xây dựng niềm tin với khách hàng, thương mại xã hội hoàn toàn có thể trở thành động lực tăng trưởng dài hạn, thay vì chỉ là một kênh bán hàng ngắn hạn.
Ông Nguyễn Viết Thịnh -Tổng Giám đốc CGS Việt Nam.
Chia sẻ tại diễn đàn, ông Nguyễn Viết Thịnh - Tổng Giám đốc CGS Việt Nam nhấn mạnh, tiêu dùng không chỉ là hành vi mua sắm, mà còn gắn liền với sản xuất, cung ứng và tài chính. Ngày càng nhiều người tiêu dùng quan tâm tới các sản phẩm sạch, thân thiện môi trường, chịu tác động bởi biến đổi khí hậu, sức khỏe và chất lượng cuộc sống.
Theo ông Thịnh, xây dựng chuỗi cung ứng bền vững đòi hỏi sự tham gia đồng bộ của nhiều chủ thể từ nhà cung cấp nguyên liệu, ngân hàng, cổ đông, cộng đồng địa phương cho tới Chính phủ.
Ông chỉ rõ, các giải pháp như kinh tế tuần hoàn, sử dụng vật liệu tái chế, tiết kiệm năng lượng hay minh bạch nguồn gốc sản phẩm đã mang lại nhiều giá trị cho khách hàng và đóng góp cho cộng đồng.
Trở ngại lớn nhất với doanh nghiệp khi theo đuổi phát triển bền vững là chi phí đầu tư ban đầu thường cao hơn 15 - 20% so với sản phẩm thông thường, trong khi các yêu cầu về môi trường từ cơ quan quản lý và nhà đầu tư ngày càng khắt khe.
Các khách mời tham dự tại Diễn đàn Tiếp thị và Tiêu dùng Việt Nam 2025.
Để hiện thực hóa mục tiêu này, cần sự đồng hành của Nhà nước trong hoàn thiện chính sách, sự chủ động đổi mới từ doanh nghiệp và sự lựa chọn có trách nhiệm của người tiêu dùng. Chỉ khi ba yếu tố ấy gặp nhau, thị trường tiêu dùng Việt Nam mới có thể phát triển bền vững, tạo động lực cho tăng trưởng dài hạn của nền kinh tế.
Tại Diễn đàn Tiếp thị và Tiêu dùng Việt Nam 2025, các chuyên gia đã có những phân tích sâu sắc và gửi đến những dự báo về xu hướng thị trường cùng thông điệp mạnh mẽ "Tiêu dùng xanh, minh bạch và bền vững là con đường tất yếu để doanh nghiệp Việt nâng cao sức cạnh tranh và khẳng định vị thế trong hội nhập quốc tế".