Lĩnh vực năng lượng
Báo Xây dựng ngày 12/6 đăng tải thông tin: "Bình Định tìm nhà đầu tư cho dự án Nhà máy điện gió gần 6.000 tỷ đồng".
Ngày 12/6, UBND tỉnh cho biết, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng vừa chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Nhà máy điện gió Vân Canh Bình Định theo hình thức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư.
Theo đó, dự án được triển khai tại xã Canh Liên, huyện Vân Canh, với diện tích sử dụng đất khoảng 48,9 ha. Công suất thiết kế của dự án đạt 143MW, sản lượng điện dự kiến khoảng 391,8 triệu kWh/năm.
Dự án sẽ xây dựng trạm biến áp nâng áp 110kV tại Nhà máy điện gió Vân Canh Bình Định với tổng công suất (2x63+1x40)MVA và đường dây 110kV mạch kép đấu nối từ trạm biến áp 110kV của Nhà máy điện gió Vân Canh Bình Định đến thanh cái 110kV trạm biến áp 110kV Vân Canh hiện hữu với chiều dài tuyến khoảng 26 km.
Lĩnh vực xuất nhập khẩu
Báo Vietnam Plus đưa tin: "Cơ hội vàng” để doanh nghiệp Việt mở rộng thị trường xuất khẩu gạo sang Canada".
Tại triển lãm SIAL gần đây ở Toronto, doanh nghiệp gạo của Việt Nam đã thu hút sự quan tâm đặc biệt từ các nhà nhập khẩu Canada với các sản phẩm như gạo hương nhài, gạo sushi giống Nhật và gạo ST25.
Thời gian qua, Thương vụ Việt Nam tại Canada đã rất tích cực hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam từ trong nước cũng như các kiều bào hoạt động trong lĩnh vực xuất nhập khẩu gạo với mong muốn nâng thị phần gạo của Việt Nam tại Canada lên trên mức 2% hiện nay.
Cơ hội vàng để doanh nghiệp Việt mở rộng thị trường xuất khẩu gạo sang Canada
Một số doanh nghiệp của kiều bào như KD Trading cũng đã mạnh dạn nhập khẩu gạo ST25 (gạo ông Cua), giúp thương hiệu này tạo được tiếng vang tại Canada. Việt Nam cũng đã lọt vào danh sách 5 nước xuất khẩu gạo hàng đầu vào Canada.
Trong bối cảnh bất ổn thương mại toàn cầu đang thúc đẩy Canada đa dạng hóa thị trường, các doanh nghiệp xuất nhập khẩu nông sản của Việt Nam, đặc biệt là mặt hàng lúa gạo, cần chủ động nắm bắt cơ hội này.
Báo Lâm Đồng có bài: "Xuất khẩu hoa sang Nhật Bản còn nhiều tiềm năng"
Theo Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam, nhiều vùng nông nghiệp ôn đới và cận nhiệt đới của Việt Nam tương thích cao với công nghệ chuyển giao từ Nhật Bản. Ngược lại, mặc dù nền nông nghiệp Nhật Bản khá phát triển, nhưng chỉ đáp ứng trên 45% nhu cầu tiêu dùng trong nước. Bởi vậy, Nhật Bản đang là thị trường xuất khẩu nông sản còn nhiều tiềm năng của Việt Nam, trong đó có mặt hàng hoa cao cấp thương hiệu “Đà Lạt - Kết tinh kỳ diệu từ đất lành” của Lâm Đồng.
Phó Chủ tịch Hiệp hội Hoa Đà Lạt Lại Thế Hưng cho biết nhiều năm qua, các doanh nghiệp Nhật Bản trực tiếp hoặc hợp tác với doanh nghiệp Việt Nam nhập khẩu công nghệ, thiết bị, vật tư, phân bón phục vụ cho sản xuất và xuất khẩu hoa Lâm Đồng, được người trồng hoa sử dụng phù hợp với từng điều kiện canh tác. Tuy vậy, nhìn ra các nước khác như Hà Lan, Israel, Hàn Quốc, Trung Quốc thì doanh nghiệp Nhật Bản chưa có nhiều sản phẩm công nghệ nhập khẩu hoặc đầu tư trực tiếp trong sản xuất và tiêu thụ hoa tại Lâm Đồng. Thị trường xuất khẩu hoa, lá trang trí sang Nhật Bản còn nhiều tiềm năng, nhưng do rào cản kỹ thuật, giá cả, nên số lượng tăng hàng năm không đáng kể, thậm chí như mặt hàng hoa lan vũ nữ chưa được xuất khẩu sang Nhật Bản theo nhu cầu…
Lĩnh vực thị trường trong nước
Báo Kinh tế đô thị có bài đăng tải: "Sơn La xây dựng vùng cà phê đặc sản truy xuất tận gốc"
Với chiến lược bài bản từ vùng nguyên liệu đến chế biến, Sơn La đang từng bước đưa cà phê đặc sản vươn ra thế giới bằng tiêu chuẩn minh bạch và bền vững. Sơn La hiện là thủ phủ của cà phê Arabica tại Việt Nam với diện tích hơn 24.300 ha, sản lượng năm 2025 ước đạt 37.724 tấn. Điều đáng nói, Sơn La không chỉ tập trung vào sản lượng mà đã có chiến lược rõ ràng nhằm xây dựng thương hiệu cà phê đặc sản, phát triển theo hướng bền vững, minh bạch và đạt tiêu chuẩn quốc tế.
Về phía Sở Công Thương Sơn La cũng đang kết nối chuỗi cà phê với các kênh xúc tiến thương mại trong nước và quốc tế. Bên cạnh các hội chợ, tuần lễ cà phê tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, sản phẩm cà phê Sơn La cũng đang được quảng bá trên các nền tảng số như sàn thương mại điện tử Postmart, Voso, Alibaba và các hội nghị giao thương trực tuyến với Hàn Quốc, Đức và Nhật.
Báo Nhân dân đăng tải thông tin: "An Giang cấp 383 mã số vùng trồng cây ăn trái phục vụ xuất khẩu".
Ngày 12/6, Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh An Giang cho biết, diện tích trồng cây ăn trái của tỉnh có xu hướng tăng đều trong những năm gần đây.
Từ năm 2021 đến nay, toàn tỉnh đã cấp 383 mã số vùng trồng cây ăn trái phục vụ xuất khẩu với diện tích hơn 74 nghìn ha. Các loại cây ăn trái được cấp mã số vùng trồng phục vụ xuất khẩu chủ yếu gồm: Xoài, chuối, nhãn sầu riêng, mít, bưởi, chanh không hạt...
Vùng xuất khẩu trái cây chủ yếu một số thị trường như: Trung Quốc, Hàn Quốc, Mỹ, New Zealand, Australia, EU, Nhật Bản…
Lĩnh vực công nghiệp
Báo Xây dựng đưa tin: "Việt Nam cần làm chủ công nghiệp cơ khí ô tô".
Tại Triển lãm quốc tế về phương tiện giao thông, vận tải và công nghiệp hỗ trợ (Vietnam AutoExpo), đại diện Bộ Công Thương cho rằng, muốn trở thành quốc gia công nghiệp phát triển, nhất định phải làm chủ công nghiệp cơ khí, ô tô và công nghệ cao.
Ông Phạm Văn Quân, Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp, Bộ Công Thương cho biết: "Ngành công nghiệp ô tô, công nghiệp cơ khí không đơn thuần là sản xuất, mà là biểu tượng của sức mạnh công nghệ, trình độ công nghiệp và vị thế quốc gia. Nếu muốn Việt Nam trở thành quốc gia công nghiệp phát triển, nhất định chúng ta phải làm chủ công nghiệp cơ khí, ô tô và công nghệ cao".
Ông Quân cũng cho biết, trong quá trình phát triển vẫn tồn tại một số hạn chế như tỷ lệ nội địa hoá còn thấp, công nghiệp hỗ trợ chưa thực sự phát triển. Bên cạnh đó chưa có doanh nghiệp đủ tầm để tham gia thị trường toàn cầu.