Đóng

Tin Công Thương 12/8: Xuất khẩu sầu riêng tăng trưởng mạnh trở lại

Ngày 12/8, báo chí đưa nhiều thông tin liên quan đến ngành Công Thương. Báo Công Thương xin điểm lại một số thông tin đáng chú ý.

Lĩnh vực xuất nhập khẩu

Báo Bnew.vn hôm này ngày 12/8 đăng tải thông tin: "Xuất khẩu sầu riêng tăng trưởng mạnh trở lại".

Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho biết, từ tháng 5/2025, cùng với sự vào cuộc của các địa phương, doanh nghiệp và người dân, xuất khẩu sầu riêng của Việt Nam đang từng bước được phục hồi, dần lấy lại đà tăng trưởng trở lại.

Trong 3 tháng gần đây (tháng 5, 6, 7/2025), Việt Nam đã xuất khẩu được 7.745 lô sầu riêng tươi với trên 207.000 tấn, tăng hơn 10 lần so với 4 tháng đầu năm và 560 lô sầu riêng đông lạnh với gần 16.000 tấn, tăng gần 64,3% so với 4 tháng đầu năm.

Xuất khẩu sầu riêng của Việt Nam đang từng bước được phục hồi, dần lấy lại đà tăng trưởng trở lại.

Để thúc đẩy xuất khẩu sầu riêng, Cục trưởng Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Huỳnh Tấn Đạt cho biết, Việt Nam định hướng xây dựng bản đồ nhiễm Cadimi trên các vùng trồng sầu riêng, coi đây là giải pháp trọng tâm nhằm bảo đảm an toàn thực phẩm, đáp ứng yêu cầu thị trường nhập khẩu và giữ vững đà tăng trưởng xuất khẩu bền vững.

Đây là điều kiện tiên quyết để sầu riêng Việt Nam không chỉ trụ vững tại Trung Quốc mà còn chinh phục các thị trường cao cấp như Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc…, Huỳnh Tấn Đạt nhấn mạnh.

Báo Nhân dân đưa tin: "Dệt may Việt Nam tăng tốc, xuất khẩu 7 tháng đạt 26,33 tỷ USD".

7 tháng năm 2025, xuất khẩu dệt may của Việt Nam đạt trên 26,33 tỷ USD, tăng 9% so với cùng kỳ. Để hoàn thành mục tiêu 47-48 tỷ USD, mỗi tháng còn lại cần đạt hơn 4 tỷ USD - thách thức lớn khi thuế quan Mỹ với hàng Việt ở mức 20%, giảm lợi thế cạnh tranh.

Theo các doanh nghiệp, những tháng cuối năm biến động mạnh, mục tiêu quan trọng là giữ ổn định lao động, nâng cấp thiết bị đáp ứng đơn hàng, quản trị tài chính linh hoạt để duy trì việc làm và thu nhập. Ngành dệt may cần tận dụng hiệu quả 17 hiệp định thương mại tự do, thích ứng với biến động chính sách toàn cầu.

Theo Hiệp hội Dệt may Việt Nam, ngoài giữ vững thị trường truyền thống, mở rộng đối tác mới và liên kết chuỗi sản xuất – đặc biệt với sản phẩm tái chế, thân thiện môi trường là yếu tố then chốt để ngành duy trì đà tăng trưởng và ứng phó rủi ro.

Lĩnh vực năng lượng

Báo Sài Gòn Giải phóng có bài đăng tải: "Chuẩn bị sử dụng xăng E10 trên toàn quốc từ 1-1-2026: Ổn định nguồn cung và tâm lý tiêu dùng".

PGS-TS. Ngô Trí Long, chuyên gia kinh tế, nhận định, thách thức lớn nhất của xăng E10 là tâm lý người tiêu dùng. Nhiều người vẫn lo ngại E10 ảnh hưởng động cơ hoặc gây ăn mòn - nguyên nhân từ thiếu thông tin minh bạch và truyền thông chưa hiệu quả. Thêm vào đó, nguồn cung trong nước hạn chế, phân phối chưa phủ đều, chính sách giá chưa tạo động lực. Chúng ta nên học hỏi kinh nghiệm từ Brazil, Mỹ, EU: áp dụng lộ trình bắt buộc, khung pháp lý rõ ràng, ưu đãi thuế, tín dụng xanh, phát triển vùng nguyên liệu lớn, nâng cấp hạ tầng và liên kết nông dân, doanh nghiệp.

Đặc biệt, nên có chiến dịch truyền thông quốc gia minh bạch, công bố đánh giá kỹ thuật và bảo hành xe. Xăng sinh học E10 là bước đi chiến lược để giảm phụ thuộc nhiên liệu hóa thạch và hướng tới năng lượng bền vững, tự chủ. Muốn vậy, phải có chính sách quyết liệt và sự vào cuộc đồng bộ của Nhà nước, doanh nghiệp, người tiêu dùng...

Việt Nam hiện có 214 kho xăng dầu. Nhằm đáp ứng nguồn cung xăng E10, các doanh nghiệp lớn như Petrolimex, PVOIL, Sài Gòn Petro, cùng các nhà máy lọc dầu Bình Sơn và Nghi Sơn đã sẵn sàng phối trộn và phân phối E10 theo 2 phương pháp: pha tại bể (In tank) và pha trong đường ống (In line).

Lĩnh vực thị trường trong nước

Báo Vietnamnet đăng tải thông tin: "Xe máy điện 'lên ngôi', nỗi lo hàng trôi nổi len lỏi thị trường".

Theo số liệu mới được chuyên trang dữ liệu xe máy toàn cầu - MotorCycles Data công bố, trong 6 tháng đầu năm 2025, tổng doanh số bán xe máy hai bánh tại Việt Nam đạt 1,6 triệu xe, tăng 19% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong số các hãng xe máy đang sản xuất, kinh doanh tại Việt Nam, Honda, Yamaha đều tăng trưởng về doanh số, mức tăng lần lượt là 6,2% và 20%.

Đáng chú ý, lượng tiêu thụ xe máy điện VinFast tăng 501%, tiếp tục dẫn đầu phân khúc xe điện đang phát triển rất nhanh tại Việt Nam. Xếp sau là thương hiệu xe Yadea (Trung Quốc) cũng đạt mức tăng trưởng 37,5%, rồi tới Dibao, Pega và nhiều thương hiệu khác.

Một báo cáo hồi quý IV/2024 của HSBC nhận định, xe máy điện sẽ tiên phong trong công cuộc phát triển xe điện của Việt Nam. So với ô tô điện, xe máy điện có giá vừa tầm hơn với độ tương đồng linh kiện cao hơn và đã có tỷ lệ sản xuất nội địa cao. Người tiêu dùng Việt Nam chuyển sang xe điện cũng sẽ quen thuộc với xe máy hơn, đây là một phương tiện phổ biến nhiều hơn hẳn ô tô vốn tương đối đắt tiền.

Theo thống kê chưa đầy đủ từ Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), đến năm 2024, cả nước có khoảng 3 triệu xe máy và xe đạp điện đang lưu hành. Con số này cho thấy thị trường xe điện tại Việt Nam còn rất nhiều tiềm năng phát triển.

Trong bối cảnh thị trường xe máy điện tăng trưởng mạnh, việc kiểm soát chất lượng sản phẩm là yêu cầu cấp thiết. Nếu không có chính sách quản lý phù hợp, nguy cơ xe máy điện giá rẻ, không rõ nguồn gốc ồ ạt đổ bộ sẽ gây ra những hệ lụy nghiêm trọng về an toàn giao thông và môi trường.

Báo Sức khoẻ đời sống đưa tin: "Trứng gà tăng giá dựng đứng có phải do khan hiếm nguồn cung?"

Dịch tả lợn châu Phi bùng phát khiến người tiêu dùng giảm tiêu thụ thịt lợn. Thực phẩm được lựa chọn thay thế là trứng gia cầm, thịt gia cầm… từ đó góp phần thúc đẩy giá trứng tăng cao. Chủ tịch Hiệp hội Gia cầm Việt Nam Nguyễn Thanh Sơn cũng cho rằng, trong bối cảnh cầu tăng, cung giảm đã đẩy giá trứng tăng vọt trong hơn 1 tháng qua. Bên cạnh đó, dịch tả lợn châu Phi bùng phát khiến người tiêu dùng giảm tiêu thụ thịt lợn. Thực phẩm được lựa chọn thay thế là trứng gia cầm, thịt gia cầm… từ đó góp phần thúc đẩy giá trứng tăng cao.

Cũng theo ông Sơn, giá trứng dao động từ 2.000-2.800 đồng/quả sẽ phù hợp với giá trị thực của loại thực phẩm này và đảm bảo người chăn nuôi có lãi.

Song, tâm lý của người chăn nuôi khi thấy giá cao, có lãi tốt sẽ đẩy mạnh việc tái đàn. Trong khi, chăn nuôi gà đẻ trứng thì chỉ cần 5-6 tháng gà đã bắt đầu cho khai thác trứng. Do đó, Chủ tịch Hiệp hội Gia cầm Việt Nam cảnh báo, giá trứng có thể quay đầu giảm mạnh nếu việc tái đàn không được kiểm soát trong thời gian tới.

Giới chuyên gia khuyến cáo, để ngành trứng phát triển bền vững, cần xây dựng dữ liệu và dự báo chuẩn xác. Có thể ứng dụng Big Data và AI để cân đối sản lượng, tránh tình trạng "được mùa rớt giá". Bên cạnh đó cần đẩy mạnh liên kết chuỗi giá trị. Doanh nghiệp, nông dân và nhà phân phối hợp tác dài hạn để cùng chia sẻ lợi ích và rủi ro.

Lĩnh vực thương mại điện tử

Báo An ninh thủ đô đăng tải thông tin:"Sàn thương mại điện tử sẽ khấu trừ, nộp thay thuế cho người bán ra sao?".

Tại Sổ tay hướng dẫn tổ chức quản lý sàn thương mại điện tử (TMĐT), tổ chức quản lý nền tảng số ở trong nước và tổ chức có hoạt động kinh tế số khác thực hiện khấu trừ, nộp thay thuế, Cục Thuế đã có các hướng dẫn chi tiết để các tổ chức này thực hiện.

Theo đó, các loại thuế khấu trừ gồm:

Thứ nhất, thuế giá trị gia tăng (GTGT) đối với mỗi giao dịch cung cấp hàng hóa, dịch vụ phát sinh doanh thu ở trong nước trên nền tảng TMĐT. Số thuế giá trị gia tăng phải thực hiện khấu trừ được xác định theo tỷ lệ phần trăm (%) trên doanh thu của mỗi giao dịch bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ.

Thứ hai, thuế thu nhập cá nhân (TNCN) đối với mỗi giao dịch cung cấp hàng hóa, dịch vụ phát sinh doanh thu trong và ngoài nước trên nền tảng TMĐT của cá nhân cư trú và đối với mỗi giao dịch cung cấp hàng hóa, dịch vụ phát sinh doanh thu trong nước trên nền tảng TMĐT của cá nhân không cư trú. Số thuế thu nhập cá nhân phải thực hiện khấu trừ được xác định theo tỷ lệ phần trăm (%) trên doanh thu của mỗi giao dịch bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ.

Về xác định doanh thu khấu trừ thuế sẽ là Giá bán hàng hóa - Người bán giảm giá cho người mua.

Về thuế suất, Cục Thuế quy định tỷ lệ % thuế GTGT khấu trừ đối với hàng hóa là 1%; dịch vụ là 5%; vận tải, dịch vụ có gắn với hàng hóa là 3%.

Trường hợp hộ, cá nhân không xác định được giao dịch phát sinh doanh thu là hàng hóa hay dịch vụ hoặc loại dịch vụ thì khấu trừ thuế GTGT theo mức thuế suất cao nhất là 5%.

Ngọc Ngân