Đóng

Tin Công Thương 12/9: Giá gạo Việt vẫn 'giữ phong độ', doanh nghiệp lạc quan

Ngày 12/9, báo chí đưa nhiều thông tin liên quan đến ngành Công Thương. Báo Công Thương xin điểm lại một số thông tin đáng chú ý.

Tạp chí VnBusiness.vn đưa tin:"Giá gạo Việt vẫn 'giữ phong độ', doanh nghiệp lạc quan kế hoạch xuất khẩu".

Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), giá gạo xuất khẩu Việt Nam có dấu hiệu giảm nhẹ sau khi Philippines tạm ngừng nhập khẩu, tuy nhiên tính đến ngày 11/9, giá gạo trắng 5% tấm của Việt Nam vẫn dẫn đầu nhóm các nước xuất khẩu chính.

Giới chuyên môn nhận định, áp lực cạnh tranh sẽ ngày càng gay gắt song tin tưởng tình hình xuất khẩu gạo cuối năm nay sẽ khả quan, đồng thời nhắn nhủ nông dân không cần lo lắng về đầu ra của hạt lúa.

Theo Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, 4 tháng cuối năm sản lượng lúa dự kiến đạt thêm 13,8 triệu tấn, trong đó vụ thu đông riêng Đồng bằng sông Cửu Long đóng góp khoảng 6 triệu tấn, lợi thế đặc thù mà các nước trong khu vực không có.

Có thể nói, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam từ tháng 8/2025 đã chịu áp lực giảm. Các đối thủ cạnh tranh như Ấn Độ, Thái Lan, Pakistan cũng chứng kiến xu hướng tương tự. Trước tình hình trên, các cơ quan chức năng và VFA đã khuyến nghị các doanh nghiệp xuất khẩu gạo không chỉ duy trì thị trường truyền thống mà cần chủ động tìm kiếm thị trường tiềm năng mới để giảm thiểu rủi ro, nâng cao khả năng thích ứng. Ngoài ra, doanh nghiệp cần tích cực mua tạm trữ lúa gạo của nông dân, thực hiện nghiêm Nghị định 107/2018/NĐ-CP của Chính phủ về kinh doanh xuất khẩu gạo.

Đặc biệt, trong những ngày qua, Chính phủ, Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Môi trường cùng các bộ, ngành liên quan đã đưa ra các giải pháp tổng thể, vừa ứng phó tình huống ngắn hạn, vừa xây dựng chiến lược dài hạn.

Ngày 11/9, Quyền Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã có buổi làm việc với các doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng lúa gạo. Tại buổi làm việc, ông khẳng định, thị trường gạo Việt Nam không chịu tác động lớn, nhờ chuỗi sản xuất - tiêu thụ trong nước vận hành ổn định, nguồn dự trữ quốc gia kịp thời vào cuộc và nhiều thị trường khác đã mở ra cơ hội mới.

Ông Trần Đức Thắng cũng cho rằng, gạo Việt Nam có chất lượng tốt, giá cạnh tranh, nhưng cách tiếp cận thị trường vẫn còn bị động, dễ rơi vào thế bị ép giá. Do đó, doanh nghiệp xuất khẩu cần chủ động “chọn người để bán”, thay vì chỉ chờ đợi thị trường mua.

Về giải pháp, trong ngắn hạn, Bộ Nông nghiệp và Môi trường sẽ phối hợp các hiệp hội, doanh nghiệp tổng hợp ý kiến, báo cáo Thủ tướng để có chỉ đạo kịp thời, trong đó có hỗ trợ tín dụng, giảm lãi suất, cắt giảm chi phí, xem xét chính sách thuế giá trị gia tăng (VAT). Bộ đã bổ sung 5 tham tán nông nghiệp tại các thị trường trọng điểm để thúc đẩy xúc tiến thương mại, mở rộng đầu ra sang châu Phi, Nam Mỹ.

Về dài hạn, Bộ sẽ điều chỉnh kế hoạch xuất khẩu hằng năm linh hoạt theo nhu cầu thị trường quốc tế, tránh lệ thuộc vào một số thị trường lớn, đồng thời nghiên cứu kỹ nhu cầu từng khu vực để doanh nghiệp sản xuất theo “khẩu vị” riêng.

Thời báo Tài chính hôm nay ngày 12/9 đăng tải thông tin:"Xuất nhập khẩu tự tin sẽ "lập kỷ lục" mới"

Đánh giá về kết quả xuất nhập khẩu của Việt Nam từ đầu năm đến nay, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết, trong tháng 8/2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa Việt Nam đạt 83,06 tỷ USD, tăng 16% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 8 tháng thì tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa là 597,93 tỷ USD, tăng 16,3% so với cùng kỳ.

Riêng hoạt động xuất khẩu trong 8 tháng qua đạt nhiều kết quả tích cực, khả quan, tạo nền tảng để hoàn thành mục tiêu tăng trưởng cả năm. Theo đó, kim ngạch xuất khẩu 8 tháng năm 2025 ước đạt khoảng 306 tỷ USD và tăng 14,8%, như vậy đã đạt và vượt chỉ tiêu tăng trưởng. Kim ngạch xuất khẩu bình quân hằng tháng đạt khoảng 38,2 tỷ USD, trong đó tháng 7, tháng 8 đều đạt trên 42 tỷ USD - đây là các mức tháng cao nhất từ trước đến nay.

Từ kết quả xuất nhập khẩu trong 8 tháng năm 2025, Bộ Công Thương dự kiến kim ngạch xuất nhập khẩu năm 2025 có thể đạt 800 tỷ USD, đây là mức kỷ lục lần đầu tiên Việt Nam đạt được. "Với kỳ vọng xuất khẩu tiếp tục duy trì đà tăng vào những tháng cuối năm, mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu năm 2025 ở mức 12% là cao nhưng hoàn toàn khả thi" - ông Nguyễn Sinh Nhật Tân khẳng định.

Để đạt mục tiêu xuất khẩu năm 2025, ông Trương Văn Cẩn - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Dệt may Việt Nam đề xuất, trước tiên cần đa dạng hóa thị trường xuất khẩu. Ông Cẩn lấy ví dụ, hiện nay, xuất khẩu dệt may của Việt Nam vào nhiều khu vực còn thấp so với tiềm năng. Châu Âu mới chỉ chiếm 2,65% kim ngạch nhập khẩu dệt may của khối; Anh 4,45%; Nga 3,1%; Hiệp định CPTPP 9,6%; ASEAN 4,9%. Những thị trường này còn dư địa rất lớn để tăng tỷ trọng xuất khẩu.

Cùng với đó, cần đa dạng hóa thị trường nhập khẩu nguyên phụ liệu. Hiện Việt Nam nhập từ khoảng 30 quốc gia, nhưng tỷ trọng thiên lệch lớn về một số ít thị trường. Vì vậy, rất cần các thương vụ hỗ trợ tìm kiếm thêm nguồn cung mới để giảm phụ thuộc. Ngoài ra, cần phát triển sản xuất nguyên phụ liệu trong nước. Sợi đã sản xuất khá nhiều nhưng vải cho may xuất khẩu vẫn thiếu nghiêm trọng. Vì thế, ông Cẩn cũng đề nghị Bộ Công Thương cùng các địa phương chỉ đạo, xúc tiến đầu tư trong lĩnh vực này, đồng thời thông qua các thương vụ giới thiệu nhà đầu tư uy tín, có tiềm lực vốn và công nghệ vào Việt Nam.

Lĩnh vực thị trường trong nước

Chuyên trang pháp luật xã hội thuộc Báo Kinh tế đô thị đưa tin: "Kết nối tiêu thụ, tôn vinh hàng Việt".

Tối 11/9, tại Vườn hoa Lạc Long Quân (phường Tây Hồ, TP. Hà Nội), Sở Công Thương Hà Nội phối hợp cùng UBND phường Tây Hồ chính thức khai mạc Tuần hàng trái cây, nông sản các tỉnh, thành phố năm 2025.

Với quy mô 70 gian hàng, tuần hàng quy tụ khoảng 50 đơn vị, doanh nghiệp, hợp tác xã đến từ Hà Nội và 15 tỉnh, thành như Tuyên Quang, Hưng Yên, Sơn La, Phú Thọ, Quảng Ninh, Lào Cai, Nghệ An, Bắc Ninh, Thanh Hóa, Đắk Lắk, Lâm Đồng… Đây là cơ hội để quảng bá sản phẩm mùa vụ, đặc sản vùng miền và sản phẩm OCOP đến đông đảo người tiêu dùng Thủ đô.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Nguyễn Thế Hiệp nhấn mạnh, với tinh thần “Hà Nội vì cả nước, cùng cả nước”, thành phố đã triển khai nhiều hoạt động kết nối tiêu thụ nông sản. Trong đó, nổi bật là việc đưa sản phẩm mùa vụ, đặc sản, OCOP từ các địa phương vào hệ thống phân phối của Hà Nội; tổ chức điểm bán vải thiều Lục Ngạn, Thanh Hà tại các trung tâm thương mại lớn như Royal City, Time City.

Những hoạt động này góp phần kết nối cung - cầu, đưa đặc sản vùng miền phục vụ nhu cầu tiêu dùng của hơn 11 triệu người đang sinh sống, học tập, làm việc tại Thủ đô, đồng thời bảo đảm bình ổn thị trường.

Theo ông Nguyễn Thế Hiệp, người tiêu dùng Hà Nội ngày càng ưa chuộng sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, thương hiệu uy tín, chất lượng cao. Họ sẵn sàng trả giá cao hơn để được trải nghiệm nông sản đặc trưng, an toàn. Đây chính là cơ hội để doanh nghiệp, hợp tác xã xây dựng thương hiệu, mở rộng thị trường.

Lĩnh vực thương mại điện tử

Báo Nhân dân có bài:"Siết chặt quản lý nhà nước trong lĩnh vực thương mại điện tử".

Thương mại điện tử là thị trường hấp dẫn với nguồn doanh thu khổng lồ. Tuy nhiên, trong bối cảnh số hóa phát triển như hiện nay, việc quản lý, kiểm soát các hành vi vi phạm trên môi trường này đang cần những thiết chế đủ mạnh.

Theo Bộ Công Thương, thương mại điện tử Việt Nam được các tổ chức nghiên cứu thị trường uy tín đánh giá cao (xếp thứ 3 trong khu vực Đông Nam Á về quy mô năm 2024 và xếp thứ 5 trên thế giới về tốc độ tăng trưởng năm 2022).

Quy mô thị trường bán lẻ thương mại điện tử (B2C) tăng trưởng nhanh chóng từ 2,97 tỷ đô la Mỹ năm 2014 đến 25 tỷ đô năm 2024, trung bình tăng trưởng 20 - 30% cả giai đoạn, đóng góp 10% tổng doanh thu hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng cả nước năm 2024. Thị trường thương mại điện tử là điểm đầu tư hấp dẫn cho nhiều nhà đầu tư nước ngoài.

Tuy nhiên, theo dự thảo Tờ trình dự án Luật Thương mại điện tử, các quy định pháp luật về thương mại điện tử chỉ mới ở cấp Nghị định nên chưa đủ hiệu lực điều chỉnh các vấn đề quan trọng mang tính đa ngành.

Bên cạnh đó, sự phát triển nhanh chóng của khoa học, công nghệ, sự xuất hiện nhiều mô hình kinh doanh mới, đa dạng về mặt chủ thể, phức tạp về mặt bản chất và từ thực tiễn quản lý nhà nước trong lĩnh vực thương mại điện tử, dẫn đến các chính sách, quy định về thương mại điện tử đã bộc lộ một số tồn tại, hạn chế.

Báo Công Thương