Đóng

Tin Công Thương 18/9: Việt Nam tốn 10 tỷ USD nhập khẩu linh kiện ô tô

Ngày 18/9, báo chí đưa nhiều thông tin liên quan đến ngành Công Thương. Báo Công Thương xin điểm lại một số thông tin đáng chú ý.

Lĩnh vực xuất nhập khẩu 

Báo Nhân dân hôm nay ngày 18/9/2025 đăng tải thông tin: "Mỗi năm Việt Nam tốn gần 10 tỷ USD nhập khẩu linh kiện ô tô:

Tại Tọa đàm “Nội địa hóa ngành ô tô Việt Nam với nền kinh tế độc lập, tự chủ” do Cổng thông tin điện tử Chính phủ tổ chức ngày 18/9. Theo các chuyên gia, con số thực tế hiện nay cho thấy, tỷ lệ nội địa hóa đối với dòng xe nhỏ hiện chỉ đạt khoảng 10%. Con số này quá thấp so với mục tiêu 40% đặt ra cho năm 2020 và là khoảng cách xa so với các nước trong khu vực như Thái Lan, Indonesia hay Malaysia. Một sản phẩm phải có tỷ lệ nội địa hóa tối thiểu 40% mới được công nhận xuất xứ hàng hóa, do đó với 10% tỷ lệ nội địa hóa, chúng ta gần như chưa thể gọi là "sản xuất tại Việt Nam" mà chủ yếu vẫn là lắp ráp.

Tỷ lệ nội địa hóa ngành ô tô Việt Nam hiện vẫn rất thấp so với mục tiêu.

Đối với một số dòng xe chuyên dụng như xe buýt hay xe tải, tỷ lệ này có thể cao hơn nhưng cũng chưa đạt yêu cầu. Hệ quả trực tiếp của tình trạng này là Việt Nam phải chi khoảng 10 tỷ USD mỗi năm để nhập khẩu linh kiện, thiết bị, tạo áp lực lớn lên cán cân thương mại. Phần lớn giá trị gia tăng của một chiếc ô tô "made in Vietnam" vẫn chảy ra nước ngoài, hạn chế sự phát triển đột phá và khiến nền kinh tế khó vươn lên các bậc thang giá trị cao hơn.

Tạp chí VnBusiness.vn đăng tải nội dung: "Xuất khẩu rau quả tháng 8 tăng trưởng mạnh, Việt Nam là Top 3 thị trường cung cấp tại Trung Quốc".

Số liệu từ Cục Hải quan cho thấy, xuất khẩu rau quả của Việt Nam đang tiếp tục khởi sắc. Tính riêng trong tháng 8, kim ngạch xuất khẩu rau quả đạt 951 triệu USD, tăng 24,4% so với tháng 7 và tăng 13% so với tháng 8/2024. Đây là tháng mà kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam đạt cao nhất kể từ trước đến nay. Con số 951 triệu USD đã chính thức vượt mốc 917 triệu USD - kim ngạch xuất khẩu rau quả đạt cao nhất trước đó (tháng 9/2024).

Sự phục hồi mạnh mẽ của xuất khẩu rau quả trong những tháng gần đây, có vai trò không nhỏ của trái sầu riêng. Ông Đặng Phúc Nguyên - Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam (Vinafruit) - cho biết, thời gian gần đây, xuất khẩu sầu riêng luôn đạt kim ngạch cao nhờ sản lượng dồi dào và không còn bị cảnh báo về tình trạng nhiễm dư lượng Cadimi.

Bên cạnh đó, thời gian qua giá sầu riêng xuất khẩu cũng đã tăng trở lại, góp phần đưa kim ngạch xuất khẩu ngành hàng này tăng cao, tính đến hết tháng 8, xuất khẩu sầu riêng đã mang về khoảng 1,7 tỷ USD..

Về thị trường xuất khẩu, cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ của thị trường Trung Quốc đã đóng góp lớn vào kim ngạch xuất khẩu kỷ lục trong tháng 8 của ngành rau quả Việt Nam. Xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc trong tháng 8 đạt 678,3 triệu USD, tăng tới 41% so với tháng 7 và tăng 15% so với tháng 8/2024. Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu rau quả lớn nhất của Việt Nam, chiếm 58% về kim ngạch trong 8 tháng đầu năm.

Lĩnh vực năng lượng

Báo Tuổi trẻ.vn có bài:"Chi phí tự làm cao, người dân ngóng hỗ trợ lắp điện mặt trời áp mái".

Thông tin từ Cục Điện lực, Bộ Công Thương, cho biết, đang hoàn thiện chính sách hỗ trợ phát triển điện mặt trời. Theo đó, ngoài 42.000 tỉ đồng ngân sách hỗ trợ trực tiếp cho 14 triệu hộ gia đình lắp đặt, còn có chương trình hỗ trợ cho vay với các khoản vay ưu đãi nhằm giảm gánh nặng tài chính cho người dân, đồng thời hỗ trợ về mặt kỹ thuật để người dân sử dụng an toàn, hiệu quả.

Theo ông Vũ Sông - CEO ANCSolar (TP. Hồ Chí Minh), nhu cầu lắp đặt điện mặt trời mái nhà của người dân ngày càng tăng, nhất là tại miền Bắc.

Đặc biệt là những hộ gia đình có lượng điện tiêu thụ với chi phí mỗi tháng từ hơn 2 triệu đồng/tháng trở lên, nhất là vào những tháng cao điểm hè, thường lắp đặt hệ thống công suất 6kWp với nhu cầu rất nhiều nên công ty gần như chạy "full" công suất.

"Chúng tôi tư vấn lắp đặt dựa vào tiền điện tiêu thụ hằng tháng với hệ thống khoảng 5 - 6kWp, sẽ giúp giảm tiền điện tới 80 - 90%.

Với mức giá thiết bị lắp đặt điện mặt trời mái nhà ngày càng giảm trong khi chi phí sử dụng điện ngày càng tăng, nhiều gia đình - nhất là những hộ tiêu thụ khoảng trên 500kWh/tháng với tiền điện trên dưới 2 triệu đồng/tháng - càng có nhu cầu lắp đặt hệ thống điện mặt trời mái nhà để giảm chi phí và tự chủ nguồn cung điện", ông Sông cho hay.

Báo Đầu tư đưa tin:"Sơn La ủng hộ EVN đẩy nhanh đầu tư các dự án điện".

Hiện, EVN đã đề xuất triển khai Dự án Nhà máy Thủy điện Sơn La mở rộng, công suất 800 MW (2 tổ máy x 400 MW) là công trình cấp đặc biệt nhóm A. Khi vận hành, dự án sẽ góp phần cân bằng phụ tải hệ thống điện quốc gia, gia tăng thu ngân sách và tạo động lực phát triển mới cho địa phương. Ngoài ra, EVN còn nghiên cứu mở rộng Thủy điện Huội Quảng (260 MW, dự kiến vận hành 2031 - 2035) và ba dự án điện mặt trời nổi trên hồ Sơn La với tổng công suất hơn 1.150 MWp/1.050 MW, kết hợp linh hoạt cùng các nhà máy thủy điện hiện hữu.

Theo Phó tổng giám đốc EVN Phạm Hồng Phương, việc phát triển điện mặt trời nổi sẽ tận dụng hạ tầng sẵn có, góp phần khai thác tối đa tiềm năng năng lượng tái tạo. Để triển khai thuận lợi, EVN kiến nghị tỉnh Sơn La cập nhật, bổ sung dự án vào quy hoạch đất, hỗ trợ thủ tục đầu tư, giải phóng mặt bằng và chuyển đổi đất rừng.

EVN cũng mong tỉnh ủng hộ để Tập đoàn làm chủ đầu tư các dự án điện mặt trời nổi, đồng thời kiến nghị bổ sung dự án Thủy điện tích năng Mộc Châu (900 MW) vào quy hoạch điện. Ngoài ra, EVN đề xuất khuyến khích các thành phần kinh tế cùng tham gia phát triển lưới điện truyền tải nhằm huy động thêm nguồn lực xã hội

Lĩnh vực thị trường trong nước

Báo Hà Nội mới đưa tin: "50 gian hàng tham gia phiên chợ nông sản, đặc sản vùng miền 2025".

Ngày 18/9, tại 489 Hoàng Quốc Việt (phường Nghĩa Đô), Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp phối hợp với Cục Chất lượng, chế biến và Phát triển thị trường tổ chức khai mạc phiên chợ nông sản, đặc sản vùng miền năm 2025 gắn với Diễn đàn “Chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo trong phát triển nông nghiệp và bảo vệ môi trường”.

Phiên chợ không chỉ góp phần hỗ trợ tiêu thụ nông sản, mà còn là cầu nối quan trọng giúp các doanh nghiệp, hợp tác xã tiếp cận người tiêu dùng, hệ thống phân phối hiện đại và cả thị trường trực tuyến. Qua đó, nông sản Việt Nam ngày càng nâng cao giá trị, xây dựng thương hiệu và khẳng định vị thế trong lòng người tiêu dùng trong nước.

Phiên chợ diễn ra trong 4 ngày (từ ngày 18 đến ngày 21-9), quy tụ hàng chục đơn vị, doanh nghiệp và hợp tác xã với 50 gian hàng trưng bày phong phú. Tại đây, khách tham quan và người tiêu dùng Thủ đô có cơ hội trải nghiệm, mua sắm nhiều sản phẩm nông sản đặc trưng đã khẳng định thương hiệu trên thị trường, như gạo ST25 Sóc Trăng, cà phê và mắc ca Tây Nguyên, hành tỏi Lý Sơn, trà Thái Nguyên, mận Mộc Châu, thạch đen Cao Bằng, yến sào Cà Mau, nem chua Thanh Hóa, cùng nhiều loại trái cây nhiệt đới theo mùa.

Báo Công Thương