Đóng

Tin Công Thương 27/8: Xuất khẩu dệt may bứt phá

Ngày 27/8, báo chí đưa nhiều thông tin liên quan đến ngành Công Thương. Báo Công Thương xin điểm lại một số thông tin đáng chú ý.

Lĩnh vực năng lượng

Trang nguoiduatin.vn đưa tin: "Đề xuất không tăng thuế xăng từ 2.000 lên 4.000 đồng/lít"

Ngày 27/8, Bộ Tư pháp đã đăng tải hồ sơ thẩm định với dự thảo "Nghị quyết về mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn" do bộ Tài chính xây dựng. Theo dự thảo, theo quy định hiện hành, mức thuế bảo vệ môi trường (BVMT) đối với xăng, dầu, mỡ nhờn vẫn đang được hỗ trợ bởi Nghị quyết số 60/2024 của Ủy ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội, theo đó tiếp tục áp dụng chính sách giảm mức thuế BVMT đối với xăng, dầu, mỡ nhờn cho cả năm 2025 như mức giảm thuế của năm 2024.

Cụ thể, mức thuế BVMT đối với xăng (trừ etanol) là 2.000 đồng/lít; nhiên liệu bay (nhiên liệu máy bay), dầu diesel, dầu mazut, dầu nhờn là 1.000 đồng/lít; mỡ nhờn là 1.000 đồng/kg và dầu hỏa là 600 đồng/lít.

Kể từ ngày 1/1/2026, mức thuế BVMT đối với xăng, dầu, mỡ nhờn sẽ thực hiện theo Nghị quyết số 579/2018 của UBTV Quốc hội với mức thuế tăng trở lại bằng mức trần trong Biểu khung thuế ban hành kèm theo Luật Thuế BVMT.

Cụ thể, mức thuế BVMT đối với xăng tăng từ 2.000 đồng/lít lên 4.000 đồng/lít; dầu diesel, dầu mazut, dầu nhờn tăng từ 1.000 đồng/lít lên 2.000 đồng/lít (trừ dầu hỏa không tăng), mỡ nhờn tăng từ 1.000 đồng/kg lên 2.000 đồng/kg; nhiên liệu bay tăng từ 1.000 đồng/lít lên 3.000 đồng/lít.

Theo Bộ Tài chính, việc áp dúng mức thuế theo Nghị quyết 579 trên sẽ góp phần đảm bảo thu ngân sách nhà nước. Tuy nhiên, điều này cũng tác động tiêu cực đến nền kinh tế, làm tăng giá bán lẻ xăng dầu trong nước.

Báo điện tử Người lao động đưa tin: "Bộ trưởng Bộ Công Thương nói gì về sử dụng xăng E10 thay thế hoàn toàn RON 95 từ 1/1/2026?"

Sáng ngày 2/8, Bộ Công Thương đã tổ chức hội thảo quốc tế về nhiên liệu sinh học tại Việt Nam năm 2025 với chủ đề "Phát triển nhiên liệu sinh học trong thời kỳ mới - Những nhiệm vụ trọng tâm để kiến tạo tương lai nhiên liệu bền vững cho Việt Nam".

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh chuyển đổi năng lượng theo hướng xanh, sạch là xu thế tất yếu trên phạm vi toàn cầu.

Trong xu thế đó, nhiên liệu sinh học, đặc biệt là xăng E10, được coi là một trong những giải pháp chiến lược, góp phần giảm phát thải khí nhà kính, nâng cao giá trị ngành nông nghiệp, thúc đẩy phát triển công nghiệp năng lượng xanh, đồng thời bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia.

Ông cũng khẳng định Việt Nam đã và đang chuẩn bị đầy đủ cơ sở pháp lý, hạ tầng kỹ thuật và năng lực sản xuất để triển khai đồng bộ việc sử dụng xăng E10 trên toàn quốc từ ngày 1/1/2026.

Đến nay, xăng E10 đã bắt đầu được cung cấp thí điểm tại một số thành phố lớn như: Hà Nội, Hải Phòng, TP. Hồ Chí Minh. Và bước đầu ghi nhận sự quan tâm tích cực từ người tiêu dùng.

"Tuy nhiên, để hiện thực hóa mục tiêu phát triển nhiên liệu sinh học, tiến tới thay thế hoàn toàn xăng khoáng, chúng ta cần phải vượt qua những thách thức lớn về công nghệ, chính sách và thị trường" - Bộ trưởng Bộ Công Thương cho biết.

Lĩnh vực xuất nhập khẩu

Báo đại đoàn kết đưa tin: "Dồn lực xuất khẩu nông sản"

Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NNMT) xuất khẩu nông, lâm, thủy sản Việt Nam đã nỗ lực tăng tốc và đạt giá trị kim ngạch trên 39,7 tỷ USD, tăng 14,7% so với cùng kỳ năm 2024. Thứ trưởng Bộ NNMT Trần Thanh Nam cho biết, trước những diễn biến bất định của thị trường thế giới, việc doanh nghiệp (DN) chủ động đẩy nhanh tiến độ thực hiện các hợp đồng đã ký kết xuất khẩu sang Mỹ trong thời gian gia hạn thuế đối ứng cũng như tích cực tìm kiếm, chuyển dịch sang thị trường xuất khẩu khác, tăng cường các thị trường truyền thống tiềm năng như Trung Quốc, EU là bước đi đúng đắn, mang lại hiệu quả.

Năm 2025, Bộ NNMT đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu đạt 65 tỷ USD, tăng 3,9% so với cùng kỳ năm 2024. Để đạt được mục tiêu đặt ra, Bộ NNMT cho biết, từ nay đến cuối năm, bộ sẽ tiếp tục tập trung tăng cường các biện pháp mở cửa thị trường, thúc đẩy xuất khẩu sang các thị trường lớn, truyền thống. Tận dụng tối đa cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm có lợi thế của Việt Nam sang các thị trường tiềm năng, mới nổi. Quan tâm thúc đẩy thị trường tiêu thụ trong nước.

Với ngành rau quả, ông Đặng Phúc Nguyên - Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam - cho biết, xuất khẩu rau quả đang phục hồi mạnh sau giai đoạn sụt giảm đầu năm, mở ra kỳ vọng tăng tốc hơn trong những tháng cuối năm 2025. Doanh nghiệp đang tập trung nâng cao chất lượng, đa dạng hóa sản phẩm và thị trường, đồng thời tái cơ cấu sản xuất, minh bạch chuỗi cung ứng nhằm nâng cao vị thế ngành rau quả Việt Nam.

Trang điện tử thoibaonganhang.vn đăng tin: "Xuất khẩu dệt may bứt phá"

Ngành dệt may Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò trụ cột trong lĩnh vực xuất khẩu, với kim ngạch xuất khẩu 7 tháng đầu năm đạt 26,33 tỷ USD, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2024, đưa dệt may vào nhóm 5 ngành hàng xuất khẩu lớn nhất cả nước.

Thị trường xuất khẩu chính vẫn là Mỹ, chiếm 46% tổng kim ngạch, tăng 2 điểm phần trăm so với năm 2024. Việt Nam duy trì vị thế dẫn đầu thị phần tại Mỹ với 19%, vượt qua Trung Quốc (16%). Nhật Bản cũng ghi nhận tăng trưởng, với thị phần đạt 18,5%, tăng từ 17,9% năm 2024. Tuy nhiên, Hàn Quốc chứng kiến sự sụt giảm, với thị phần giảm từ 29,2% xuống 27,5% và xuất khẩu sợi sang thị trường này giảm mạnh 20,1%, đạt 214 triệu USD.

Ông Lê Tiến Trường, Chủ tịch HĐQT Vinatex nhấn mạnh, những tháng cuối năm 2025 sẽ đầy biến động, yêu cầu doanh nghiệp điều chỉnh sản xuất hợp lý để duy trì việc làm và thu nhập cho người lao động, đồng thời quản trị tài chính linh hoạt, điều chỉnh giá bán để giữ đơn hàng trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt. Còn ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam cho rằng, doanh nghiệp cần xây dựng liên kết chuỗi chặt chẽ, chủ động đáp ứng các tiêu chuẩn về sản phẩm tái chế và thân thiện môi trường để tận dụng cơ hội từ EU và CPTPP.

Một số nhận định khác thì cho rằng, Việt Nam có lợi thế về năng suất và kỹ thuật sản xuất cao, vượt trội so với Ấn Độ và Bangladesh, vốn tập trung vào sản phẩm đơn giản và nhân công giá rẻ.

Kim ngạch xuất khẩu 7 tháng đầu năm đạt 26,33 tỷ USD, tăng 11% 

Lĩnh vực thị trường trong nước

Báo Pháp luật đăng tin: "Sẽ kiểm định khí thải xe máy từ 1/7/2027 tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, các tỉnh còn lại từ 1/7/2030?"

Bộ Tư pháp vừa công bố hồ sơ thẩm định dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông đường bộ.

Trong bản giải trình về dự thảo này, Bộ Nông nghiệp và Môi trường giải thích đề ra lộ trình như trên nhằm mục tiêu: Cải thiện chất lượng môi trường sống, góp phần bảo vệ sức khỏe cộng đồng, đặc biệt là nhóm người dễ bị tổn thương (trẻ em, người cao tuổi), cải thiện năng suất lao động thông qua việc các bệnh liên quan đến ô nhiễm không khí.

Giảm chi phí y tế gián tiếp và thiệt hại kinh tế do các bệnh liên quan đến ô nhiễm không khí (hô hấp, tim mạch...) trên địa bàn 2 thành phố. Tạo động lực nghiên cứu công nghệ đối với xe mô tô, xe gắn máy đối với các doanh nghiệp, hiệp hội sản xuất xe máy. Thúc đẩy phát triển xe điện đồng thời tạo cơ hội phát triển cho các ngành công nghiệp phụ trợ (sản xuất pin, tái chế pin, thu mua tái chế linh kiện xe máy cũ,…).

Với định hướng, quan điểm xã hội hóa việc kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy sẽ tạo nên cơ hội kinh doanh, mở ra cơ hội việc làm cho người dân. Bên cạnh đó thúc đẩy thị trường dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa để đạt chuẩn khí thải.

Góp phần hoàn thiện hệ thống pháp luật về kiểm soát khí thải xe mô tô, xe gắn máy, cụ thể hóa các quy định tại Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ năm 2024.

Lộ trình áp dụng trước đối với 2 thành phố lớn nhất chịu áp lực về phát triển kinh tế, đồng thời ô nhiễm môi trường không khí.

Nguồn: