Lĩnh vực xuất nhập khẩu
Tạp chí VnEconomy.vn có bài:"Xuất khẩu nông lâm thủy sản tăng trưởng bứt phá, kỳ vọng “về đích” với 70 tỷ USD".
Kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản 10 tháng của năm 2025 đạt hơn 58 tỷ USD, tăng gần 13% so với cùng kỳ năm 2024. Nhiều nhóm hàng như rau quả, cà phê, hạt điều, hạt tiêu và thủy sản đều ghi nhận sự bứt phá vượt xa các năm trước. Thị trường xuất khẩu cũng có sự chuyển dịch rõ nét, khi giá trị sang châu Âu và châu Phi tăng mạnh, cho thấy nỗ lực mở rộng thị trường và nâng cao vị thế của nông sản Việt Nam trên bản đồ thương mại toàn cầu...
Kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản 10 tháng của năm 2025 đạt hơn 58 tỷ USD, tăng gần 13% so với cùng kỳ năm 2024. Ảnh minh hoạ
Thông tin về kết quả sản xuất – kinh doanh của ngành Nông nghiệp và Môi trường trong 10 tháng năm 2025 tại buổi họp báo diễn ra sáng 5/11/2025, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Phùng Đức Tiến cho biết kim ngạch xuất khẩu nông lâm thuỷ sản trong tháng 10/2025 ước đạt 5,96 tỷ USD, tăng 6,3% so với cùng kỳ tháng 10/2024. Lũy kế 10 tháng năm 2025, tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thuỷ sản đạt 58,13 tỷ USD, tăng 12,9% so với cùng kỳ năm 2024.
Trong đó, giá trị xuất khẩu nhóm nông sản đạt 31,34 tỷ USD, tăng 15,5%; sản phẩm chăn nuôi đạt 512,9 triệu USD, tăng 19%; thủy sản đạt 9,31 tỷ USD, tăng 12,9%; lâm sản đạt 14,93 tỷ USD, tăng 5,8%; xuất khẩu đầu vào phục vụ sản xuất đạt 2,03 tỷ USD, tăng 31,9%; xuất khẩu muối đạt 9,5 triệu USD, tăng gấp 2 lần so với cùng kỳ.
Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Môi trường, xét theo vùng lãnh thổ, châu Á là thị trường xuất khẩu lớn nhất với tỷ trọng 44,7% tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thuỷ sản của Việt Nam trong 10 tháng qua. Hai thị trường tiếp theo là châu Mỹ và châu Âu, có thị phần lần lượt 22,7% và 13,8%. Khu vực châu Phi chiếm 3% và châu Đại Dương chiếm 1,4%.
So với cùng kỳ năm 2024, kim ngạch xuất khẩu sang khu vực châu Á tăng 4,9%; sang châu Mỹ tăng 8,3%; sang châu Âu tăng 37,5%; sang châu Phi tăng 83,6%; và sang châu Đại Dương tăng 6,8%.
Tạp chí Doanh nhân Sài Gòn đưa tin: "Giá gạo xuất khẩu giảm mạnh, kim ngạch 10 tháng đạt 3,7 tỷ USD".
Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, trong 10 tháng đầu năm 2025, Việt Nam đã xuất khẩu 7,2 triệu tấn gạo, đạt 3,7 tỷ USD, giảm 6,5% về khối lượng và 23,8% về giá trị so với cùng kỳ năm 2024. Riêng trong tháng 10/2025, lượng gạo xuất khẩu ước đạt 421.100 tấn, tương đương 216,9 triệu USD. Giá gạo xuất khẩu bình quân 10 tháng qua đạt 511 USD/tấn, giảm 18,5% so với cùng kỳ năm trước.
Philippines tiếp tục là thị trường tiêu thụ gạo lớn nhất của Việt Nam, chiếm 41,4% thị phần. Hai thị trường quan trọng khác là Ghana (12,3%) và Bờ Biển Ngà (11,3%). Tuy nhiên, xuất khẩu sang Philippines giảm mạnh 27,1%, trong khi Ghana tăng 47,3% và Bờ Biển Ngà tăng gần 94,5%.
Đáng chú ý, Bangladesh ghi nhận mức tăng đột biến, cao gấp 155 lần so với cùng kỳ năm trước, trong khi Malaysia giảm mạnh nhất, tới 53,3%. Những biến động này cho thấy cơ cấu thị trường gạo Việt Nam đang mở rộng sang châu Phi và Nam Á nhằm bù đắp sự sụt giảm ở khu vực truyền thống.
Mặc dù xuất khẩu gạo giảm, tổng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản (NLTS) của Việt Nam trong 10 tháng năm 2025 vẫn đạt 58,13 tỷ USD, tăng 12,9% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, nông sản chính đạt 31,34 tỷ USD (tăng 15,5%), thủy sản đạt 9,31 tỷ USD (tăng 12,9%), lâm sản đạt 14,93 tỷ USD (tăng 5,8%), sản phẩm chăn nuôi đạt 512,9 triệu USD (tăng 19%) và vật tư đầu vào sản xuất đạt 2,03 tỷ USD (tăng 31,9%).
Xét theo khu vực thị trường, châu Á vẫn là vùng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam, chiếm 44,7%, tiếp đến là châu Mỹ (22,7%) và châu Âu (13,8%). Trong đó, Trung Quốc, Mỹ và Nhật Bản là ba thị trường xuất khẩu lớn nhất, lần lượt chiếm 21,4%, 20,4% và 7%.
Lĩnh vực thị trường trong nước
Báo VOV.VN đăng tải thông tin: "Hội chợ Mùa Thu 2025: Cơ hội quảng bá thương hiệu, mở rộng thị trường".
Hội chợ Mùa Thu 2025 chính là cơ hội lớn để các doanh nghiệp quảng bá hiệu quả các thương hiệu sản phẩm, dịch vụ và hình ảnh đất nước Việt Nam năng động, đổi mới, năng lực nội sinh và tinh thần sáng tạo mạnh mẽ, luôn sẵn sàng hợp tác và hội nhập sâu rộng.
Hội chợ Mùa Thu 2025 là sự kiện kinh tế, văn hóa quy mô quốc gia, tầm vóc quốc tế; được định vị là “Hội chợ kết nối thương mại - đầu tư - du lịch với văn hóa và đổi mới sáng tạo”, thu hút sự tham gia của trên 2.500 doanh nghiệp trong nước và quốc tế, với 3.000 gian hàng tiêu chuẩn nhằm trưng bày, giới thiệu các sản phẩm tiêu biểu, chủ lực trong nhiều lĩnh vực.
Điểm đặc biệt của Hội chợ Mùa Thu 2025 là diễn đàn quan trọng để khẳng định vị thế ngày càng cao của sản phẩm, dịch vụ Việt Nam trong chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu. Qua đó quảng bá hiệu quả các thương hiệu sản phẩm, dịch vụ và hình ảnh đất nước Việt Nam năng động, đổi mới, năng lực nội sinh và tinh thần sáng tạo mạnh mẽ, luôn sẵn sàng hợp tác và hội nhập sâu rộng.
Là tập đoàn lớn từng tham gia nhiều hội chợ quốc tế, ông Nguyễn Quang Trí, Giám đốc điều hành Marketing Vinamilk cho biết, DN trân trọng cơ hội được tham gia Hội chợ Mùa Thu 2025. Hội chợ là một cột mốc rất quan trọng để khẳng định vị thế của Việt Nam trên bản đồ thương mại quốc tế.
“Đối với những DN như Vinamilk, đây là dịp để giới thiệu năng lực sản xuất, hiệu quả, đổi mới sáng tạo và chất lượng sản phẩm đến với bạn bè quốc tế thì đây chúng tôi nghĩ là một cái cơ hội rất là rất là tốt để xúc tiến thương mại. Từ kinh nghiệm tham gia nhiều hội chợ quốc tế, Vinamilk nhận thấy hội chợ lần này mở ra cơ hội rất là lớn để các DN kết nối với các đối tác toàn cầu học hỏi, giao lưu với các đối tác. Ngoài ra, đây cũng là dịp để các DN Việt Nam khẳng định và đối chiếu chất lượng sản phẩm của mình với các tiêu chuẩn quốc tế ngày càng nghiêm ngặt hơn. Đồng thời, hội chợ còn là cơ hội để các sản phẩm Made in Việt Nam có thể đến được với người tiêu dùng trên thế giới”, ông Trí tin tưởng.