Lĩnh vực năng lượng
Tờ theleader.vn hôm nay đưa tin: "Chuyển động mới tại 2 dự án điện hạt nhân Ninh Thuận"
Để đáp ứng tiến độ triển khai dự án điện hạt nhân Ninh Thuận (xong trước ngày 31/12/2030, chậm nhất trước 31/12/2031), Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) tích cực đàm phán với đối tác các Hiệp định liên Chính phủ về hợp tác đầu tư, hoàn thành đối với Điện hạt nhân Ninh Thuận 1 trong tháng 8/2025 và Ninh Thuận 2 chậm nhất trong tháng 5/2026.
Đồng thời, EVN và Petrovietnam hoàn thành báo cáo nghiên cứu tiền khả thi các dự án điện hạt nhân để trình điều chỉnh chủ trương đầu tư trong tháng 9/2025 với điện hạt nhân Ninh Thuận 1, chậm nhất tháng 6/2026 với Ninh Thuận 2.
Về phía địa phương, tỉnh Khánh Hòa đảm bảo giải phóng mặt bằng, bàn giao cho EVN và Petrovietnam trong năm nay để triển khai dự án điện hạt nhân Ninh Thuận.
Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp UBND tỉnh Khánh Hòa rà soát tổng số vốn phục vụ di dân, tái định cư, giải phóng mặt bằng cho các nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận, đề xuất nguồn ngân sách trung ương hỗ trợ, báo cáo Thủ tướng trước ngày 10/8 năm nay.
Lĩnh vực xuất nhập khẩu
Báo Người lao động điện tử đăng tin: "Bất ngờ với giá xuất khẩu cà phê"
Trong tháng 7, các doanh nghiệp xuất khẩu được khoảng 102.810 tấn cà phê, đạt kim ngạch 567,43 triệu USD, tăng 36% về khối lượng và tăng 49,2% về kim ngạch so với cùng kỳ năm 2024. Đơn giá bình quân cà phê Robusta xuất khẩu lên tới 4.736 USD/tấn; Arabica là 6.813 USD/tấn, cao hơn rất nhiều so với giá giao dịch hằng ngày trên thị trường quốc tế.
Đặc biệt, trong tháng 7, các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) trong ngành cà phê chiếm áp đảo về lượng và kim ngạch xuất khẩu cà phê các loại. Theo đó, thị phần xuất khẩu cà phê nhân sống của khối FDI chiếm 42,7% tổng khối lượng và chiếm 46,4% tổng kim ngạch, trong khi thị phần bình quân chỉ khoảng 30%. Khối này cũng tiếp tục chiếm thị phần áp đảo về cà phê chế biến (rang xay, hòa tan, phối trộn) với tỉ lệ 86,2%.
Công ty TNHH Thương mại và chế biến Louis Dreyfus Company Việt Nam (thường gọi LDC, công ty toàn cầu khởi nguồn từ châu Âu) vươn lên vị trí số 1 về xuất khẩu cà phê nhân, vượt các những cái tên quen thuộc như: Intimex, Vĩnh Hiệp hay Simexco Đắk Lắk. Trong tháng 7, LDC xuất khẩu được 12.012 tấn cà phê nhân các loại, giá trị gần 67,3 triệu USD.
Trong xếp hạng các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê chế biến, ông lớn FDI là Nestle Việt Nam dẫn đầu. Trong tốp 10 doanh nghiệp dẫn đầu, chỉ có Trung Nguyên là doanh nghiệp Việt ở vị trí khiêm tốn là số 8.
Tờ thesaigontimes.vn đưa tin: "Bộ Công Thương muốn ‘siết’ nhập khẩu ô tô phi thương mại"
Bộ Công Thương đã trình Thủ tướng dự thảo quyết định về nhập khẩu, tạm nhập khẩu ô tô theo hình thức quà biếu, quà tặng, tài sản di chuyển.
Theo đó, ô tô nhập khẩu không nhằm mục đích thương mại hiện chủ yếu tập trung ở dạng quà biếu, quà tặng. Trên thực tế, một số tổ chức, cá nhân lợi dụng chính sách này để đưa xe về với mục đích kinh doanh, né tránh điều kiện nhập khẩu, kinh doanh ô tô quy định tại Nghị định 116 quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô. Điều này tiềm ẩn nguy cơ gian lận, cạnh tranh không lành mạnh và gây khó khăn trong việc quản lý.
Dự thảo quyết định áp dụng với ô tô nhập khẩu, tạm nhập khẩu không nhằm mục đích thương mại nhưng có tham gia giao thông công cộng. Những trường hợp xe phục vụ nghiên cứu, sửa chữa, bảo dưỡng, sử dụng nội bộ hoặc xe hàng mẫu, không lưu thông, sẽ không thuộc phạm vi điều chỉnh.
Theo dự thảo, ô tô nhập khẩu phi thương mại phải thuộc chủng loại, nhãn hiệu, hãng sản xuất được cấp giấy phép kinh doanh nhập khẩu ô tô theo Nghị định 116 và phải nhập khẩu thông qua doanh nghiệp được cấp phép. Trường hợp xe đã qua sử dụng, việc nhập khẩu phải tuân thủ quy định về quản lý ngoại thương.
Lĩnh vực thị trường trong nước
Báo Đại đoàn kết điện tử đưa tin: "Thúc đẩy tiêu dùng nội địa"
Theo Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam (AVR), năm 2024, kênh bán hàng hiện đại đã vượt qua mốc 1/4 tổng doanh thu bán lẻ cả nước. Với dự báo thị trường bán lẻ Việt sẽ vượt mốc 200 tỷ USD trong năm nay, các doanh nghiệp ngành hàng bán lẻ trong và ngoài nước đều nhanh chóng đổi mới, đầu tư và thích nghi với xu hướng mới để không bỏ lỡ cơ hội. Nhằm kích cầu tiêu dùng nội địa, hệ thống siêu thị trên cả nước từ đầu hè đã liên tục phối hợp với các nhãn hàng tổ chức chương trình khuyến mãi, giảm giá. Trong đó, đặc biệt chú trọng đến sản phẩm Việt Nam chất lượng cao.
Như Lotte Mart cũng áp dụng giảm “giá cực sốc” dành cho khách hàng thành viên. Cụ thể, với những khách hàng thành viên mua sắm lượng hàng hóa trị giá từ 400.000 đồng trở lên được mua 1 sản phẩm giá sốc…
Tập đoàn Central Reatail tại Việt Nam vừa đưa vào hoạt động siêu thị GO! Hưng Yên, các sản phẩm OCOP của Hưng Yên và các tỉnh, thành phố khác sẽ được trưng bày, quảng bá tại siêu thị. Bước đầu sẽ có các đặc sản nổi tiếng như, long nhãn, tương bần, hạt sen sấy giòn, mật ong, bột nghệ, ngô nếp sấy giòn… Saigon Co.op dự kiến mở hơn 150 điểm bán mới trong năm nay, nâng tổng số lên gần 1.000 điểm trên toàn quốc.
Thúc đẩy tiêu dùng nội địa, điểm tựa giúp doanh nghiệp tăng trưởng. Ảnh: Nam Anh
Bách Hóa Xanh đã đạt 2.180 cửa hàng vào cuối tháng 5 với lượng mở mới trung bình 2 - 3 điểm bán mỗi ngày trong 5 tháng đầu năm. Ngoài ra, WinCommerce dự kiến nâng lên hơn 4.500 cửa hàng vào cuối năm, trong đó 70% tại nông thôn.
Đáng chú ý, sau sáp nhập, TP. Hồ Chí Minh đã trở thành siêu đô thị lớn nhất cả nước, với 14 triệu dân và chiếm 25% thị phần bán lẻ toàn quốc. Ngành bán lẻ vì thế đang được nhìn nhận không chỉ là động lực tăng trưởng, mà còn là hạt nhân tái cấu trúc không gian phát triển đô thị trong thời kỳ mới.
Tờ Doanh nghiệp Việt Nam đưa tin: "5 mũi nhọn chiến lược để công nghiệp hỗ trợ đón sóng FDI"
Ông Chu Việt Cường - Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ phát triển Công nghiệp (Cục Công nghiệp, Bộ Công Thương) cho biết, để tận dụng hiệu quả cơ hội, Việt Nam không thể triển khai dàn trải mà cần tập trung vào một số lĩnh vực trọng tâm. Cục Công nghiệp đã xác định 5 lĩnh vực chiến lược cần ưu tiên đầu tư.
Thứ nhất, lĩnh vực cơ khí, được xem là ngành nền tảng cho nhiều lĩnh vực khác như giao thông, ô tô, y tế. Chiến lược của Cục là hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất các linh kiện, phụ kiện quan trọng như ô tô, khuôn mẫu, khung sườn ô tô, và động cơ.
Thứ hai, lĩnh vực ô tô. Với mục tiêu nội địa hóa đạt 30 - 40% vào năm 2030, trong khi tỷ lệ hiện tại chỉ ở mức 15 - 20%, dư địa phát triển cho ngành sản xuất linh phụ kiện còn rất lớn. "Chúng tôi kêu gọi các doanh nghiệp FDI đẩy mạnh chuyển giao công nghệ sản xuất, đặc biệt là các chi tiết như khung sườn, hộp số và mô-đun điều khiển," ông Cường nói.
Thứ ba, lĩnh vực điện tử và bán dẫn. Đây là lĩnh vực đang dẫn đầu về thu hút FDI, đóng góp hơn 30% tổng giá trị xuất khẩu công nghiệp chế biến chế tạo. Ngành này có nhu cầu rất lớn về linh kiện, bo mạch điện tử và đóng gói chip.
Thứ tư là dệt may và da giày phụ trợ. Dù là ngành thâm dụng lao động nhưng vẫn phụ thuộc 60 - 70% nguyên liệu từ Trung Quốc. Chiến lược sẽ tập trung hỗ trợ sản xuất các nguyên phụ liệu cốt lõi như sợi, vải kỹ thuật, da nhân tạo và đế giày.
Thứ năm là lĩnh vực vật liệu, bao gồm vật liệu mới, vật liệu nhẹ và vật liệu thông minh. Ông Cường nhấn mạnh, đây là "nút thắt" của ngành, vì nếu không tự chủ được nguyên liệu, công nghiệp hỗ trợ sẽ khó phát triển bền vững.