Đóng

Từ 1/7, Hải Dương miễn toàn bộ phí, lệ phí đối với dịch vụ công trực tuyến

Từ ngày 1/7/2025, tỉnh Hải Dương chính thức miễn phí toàn bộ phí, lệ phí đối với dịch vụ công trực tuyến.

Khuyến khích sử dụng dịch vụ công trực tuyến

Tại Kỳ họp thứ 31 (kỳ họp chuyên đề) mới đây, HĐND tỉnh Hải Dương khóa XVII đã thông qua nghị quyết quy định mức thu phí, lệ phí đối với hoạt động cung cấp dịch vụ công trực tuyến.

Hải Dương miễn phí, lệ phí các trường hợp đề nghị giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến. Ảnh minh họa

Nghị quyết này quy định mức thu phí, lệ phí thuộc thẩm quyền quy định của HĐND tỉnh đối với hoạt động cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh Hải Dương.

Đối tượng áp dụng gồm: Tổ chức, cá nhân đề nghị giải quyết các thủ tục hành chính thông qua hoạt động cung cấp dịch vụ công trực tuyến phải nộp phí, lệ phí; cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập và tổ chức được cơ quan nhà nước có thẩm quyền giao cung cấp dịch vụ công trực tuyến phải thu phí, lệ phí; cơ quan, tổ chức, cá nhân khác có liên quan.

Nghị quyết nêu rõ: Các loại phí, lệ phí đối với hoạt động cung cấp dịch vụ công trực tuyến có mức thu bằng 0 đồng. Các nội dung khác về thu, nộp, quản lý và sử dụng lệ phí không quy định tại Nghị quyết này thực hiện theo quy định tại Luật Phí và lệ phí và các quy định hiện hành.

Như vậy, tổ chức, cá nhân đề nghị giải quyết các thủ tục hành chính thông qua hoạt động cung cấp dịch vụ công trực tuyến sẽ được miễn phí, lệ phí hoàn toàn.

Nghị quyết có hiệu lực từ 1/7/2025. Nghị quyết này thay thế Nghị quyết số 06/2023/NQ-HĐND ngày 13/7/2023 quy định mức thu lệ phí thuộc thẩm quyền quy định của HĐND tỉnh đối với hoạt động cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh Hải Dương.​

Theo báo cáo của Sở Tài chính, thực hiện chủ trương trên sẽ làm giảm số thu ngân sách địa phương khoảng 25,6 tỷ đồng/năm (tính theo số liệu năm 2024) và phải cấp khoảng 19,1 tỷ đồng/năm cho đơn vị thu.

Tuy nhiên, chính sách trên sẽ tiếp tục khuyến khích người dân, doanh nghiệp tham gia dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh, tăng cường khai thác và sử dụng hiệu quả dịch vụ công trực tuyến, góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính và chuyển đổi số trong hoạt động của cơ quan nhà nước; triển khai thực hiện các chế độ, chính sách của Nhà nước được kịp thời, đồng bộ, thống nhất và hiệu quả trên địa bàn tỉnh.

Đồng thời, bảo đảm thống nhất mức thu, chế độ thu, nộp quản lý và sử dụng phí, lệ phí; xây dựng hành lang pháp lý thuận lợi để góp phần cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh.

Thời gian qua, Hải Dương quy định mức thu lệ phí đối với việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến bằng 50% mức thu của dịch vụ công trực tiếp (theo Nghị quyết số 06/2023/NQ-HĐND ngày 13/7/2023 của HĐND tỉnh).

Bảo đảm giải quyết thủ tục hành chính thông suốt khi sắp xếp bộ máy

Cùng với việc HĐND tỉnh Hải Dương thông qua nghị quyết quy định mức thu phí, lệ phí đối với hoạt động cung cấp dịch vụ công trực tuyến, UBND tỉnh Hải Dương cũng vừa có chỉ đạo nhằm bảo đảm việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp được thông suốt, liền mạch, hiệu quả, không bị gián đoạn trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy chính quyền hai cấp.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành thuộc UBND tỉnh chủ trì, phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh, Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức rà soát, tái cấu trúc quy trình thủ tục hành chính; sửa đổi quy trình nội bộ, quy trình điện tử theo hướng dẫn của Văn phòng Chính phủ để phù hợp với mô hình tổ chức mới.

Đồng thời, thủ trưởng các sở, ban, ngành thuộc UBND tỉnh Hải Dương và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố phải chỉ đạo, tổ chức thực hiện việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính kịp thời trong bối cảnh sắp xếp đơn vị hành chính và triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.

Về giải pháp công nghệ, Sở Khoa học và Công nghệ có trách nhiệm đánh giá, thống nhất lựa chọn và hợp nhất sử dụng một Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính duy nhất cho toàn tỉnh.

Trên cơ sở đó, tổ chức nâng cấp, phát triển hệ thống và kết nối, chia sẻ, đồng bộ dữ liệu với Cổng Dịch vụ công quốc gia, bảo đảm đáp ứng yêu cầu triển khai Cổng Dịch vụ công quốc gia trở thành điểm “một cửa số” tập trung, duy nhất của quốc gia. 

Văn phòng UBND tỉnh chủ trì, phối hợp các sở, ban, ngành tích hợp, cung cấp 100% dịch vụ công trực tuyến của tỉnh lên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Cùng với đó, tập trung rà soát, khắc phục các hạn chế, bất cập trong quá trình tích hợp và cung cấp dịch vụ công trực tuyến theo đánh giá, rà soát điểm của Văn phòng Chính phủ - đặc biệt là các dịch vụ ít phát sinh hồ sơ. Mục tiêu là nâng cấp, hoàn thiện và bảo đảm tích hợp thực chất, thuận tiện lên Cổng Dịch vụ công quốc gia, hoàn thành trước ngày 20/6/2025.

Quỳnh Nga