Từ thói quen “chốt đơn vì rẻ” đến danh sách hành lý có chọn lọc
Trong video của mình, Nguyễn Thanh Hà - chủ kênh TikTok “Lười đi du lịch” - không xuất hiện với những set đồ sành điệu, thay vào đó là chiếc balo cũ và loạt thiết bị ghi hình chiếm gần hết hành lý. Sự tối giản này không chỉ phản ánh phong cách cá nhân, mà còn là cách cô truyền tải một thông điệp rõ ràng trong du lịch và cả tiêu dùng đó là nên bắt đầu từ sự chọn lọc.
Mê xê dịch, Thanh Hà (@thanha_travelfootage) từng có thời kỳ chăm chỉ "luyện deal" để săn cho bằng được những món "đạo cụ" du lịch đang trend hoặc được giảm giá. Tuy nhiên, thói quen này đã thay đổi hoàn toàn khi cô bắt đầu làm nội dung một cách nghiêm túc. “Thứ gì mình không dùng đến lần thứ hai thì không nên mang theo. Mỗi món đồ giờ đều phải có lý do để xuất hiện trong hành lý, hoặc là phục vụ công việc, hoặc là dùng được lâu dài”, Hà chia sẻ.
Chiếc vali 10kg của Hà khi đi công tác phần lớn là thiết bị ghi hình: máy ảnh, gimbal, micro, pin dự phòng... Hà đặt ra cho mình một danh sách các nguyên tắc tiêu dùng cá nhân: Ưu tiên sản phẩm chính hãng, rõ nguồn gốc; chỉ mua khi có nhu cầu thật; luôn kiểm tra chính sách đổi trả; tự trang bị kiến thức về hậu mãi thay vì chỉ nhìn đánh giá sao. Những mẹo tưởng như đơn giản ấy lại vô cùng thiết thực trong bối cảnh người ta dễ mua theo cảm xúc thay vì nhu cầu.
Đằng sau vali 10kg gọn nhẹ là những “nguyên tắc vàng” mua sắm và chọn đồ cực chọn lọc
Mua sắm tỉnh táo trong kỷ nguyên số
Câu chuyện của Hà là một lát cắt nhỏ, nhưng đã phản ánh phần nào bức tranh chung của người tiêu dùng hiện nay. Nếu trước đây nhiều người thường dễ bị cuốn theo cảm xúc, thì nay một lớp người tiêu dùng tỉnh táo và am hiểu thương mại điện tử đang dần hình thành. Họ biết tận dụng những ưu điểm mà mua sắm trực tuyến mang lại, đó là sự đa dạng lựa chọn để tìm sản phẩm phù hợp, trải nghiệm mua sắm tiện lợi không giới hạn địa lý, cùng chính sách hậu mãi và hoàn trả minh bạch. Đó cũng chính là tinh thần mà TikTok Shop muốn lan tỏa thông qua chương trình “An Tâm Vui Sắm” - khuyến khích người tiêu dùng chia sẻ bí quyết mua sắm, góp phần biến thói quen mua sắm tỉnh táo, an tâm thành xu hướng chung.
Trong thế giới online, nơi mọi thứ đều nhanh và bắt mắt, nhiều nhà sáng tạo chọn xây dựng niềm tin bằng hình ảnh chỉn chu, góc quay đẹp và khuyến mãi hấp dẫn. Nhưng cũng có những chủ kênh như Thanh Hà, nơi niềm tin được xây dựng từ sự chân thật, đó là những video rung máy vì gió, đến những chia sẻ thẳng thắn về trải nghiệm mua nhầm thiết bị. Tên kênh “Lười đi du lịch” nghe có vẻ mâu thuẫn, nhưng lại phản ánh đúng tinh thần mà Hà theo đuổi: đi chậm hơn, sống chậm hơn và mua sắm chậm hơn.
Lễ tổng kết và trao giải các nhà sáng tạo nổi bật trong chiến dịch "An Tâm Vui Sắm"
Nhờ những chia sẻ có giá trị, Hà là một trong 15 Nhà sáng tạo tiêu biểu được vinh danh tại TikTok Shop Vietnam Summit 2025, ghi nhận những đóng góp nổi bật trong chiến dịch “An Tâm Vui Sắm”. Chiến dịch do TikTok Shop phối hợp với Tạp chí Công Thương tổ chức nhằm nâng cao nhận thức của doanh nghiệp, các nhà bán hàng, người có tầm ảnh hưởng và người tiêu dùng về quyền lợi khi tham gia mua sắm trực tuyến đã thu hút hơn 15.000 video từ người dùng và gần 400 triệu lượt xem hashtag chỉ sau 3 tháng triển khai.
"An Tâm Vui Sắm" là chiến dịch cộng đồng do TikTok Shop phối hợp với Tạp chí Công Thương tổ chức nhằm nâng cao nhận thức của doanh nghiệp, các nhà bán hàng, người có tầm ảnh hưởng và người tiêu dùng về quyền lợi của người tiêu dùng khi tham gia mua sắm trực tuyến. Chiến dịch cho thấy nỗ lực của nền tảng này trong việc kiến tạo trải nghiệm mua sắm đáng tin cậy và có sự đồng hành từ các thương hiệu Dear Klairs, SKIN1004 và Nature’s Way góp phần lan tỏa thông điệp.