Đóng

Tương lai rộng mở với xe Hybrid Electric tại Việt Nam

Xe hybrid ngày càng được ưa chuộng tại Việt Nam nhờ tiết kiệm nhiên liệu, giảm khí thải và phù hợp hạ tầng đô thị, mở ra hướng phát triển xanh cho ngành ô tô.

Tại Việt Nam, xu hướng di chuyển xanh lên ngôi, các phương tiện giảm phát thải trở thành ưu tiên hàng đầu, doanh số tăng 82% so với cùng kỳ năm ngoái, xe Hybrid Electric (HEV) được dự đoán còn nhiều dư địa phát triển.

Ở thị trường toàn cầu, xe HEV đã trở thành giải pháp di chuyển được ưa chuộng nhất. Điển hình là tại châu Âu, theo số liệu của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô châu Âu (ACEA), 6 tháng đầu năm 2025, hơn 1,9 triệu xe HEV đã được bán ra và chiếm đến 34,8% thị phần. Thị phần BEV (xe thuần điện) là 15,6%, xe xăng chiếm 28,4%, xe dùng dầu diesel 9,4% và xe PHEV (Hybrid sạc ngoài) 8,4%.

Tại thị trường Việt Nam, các dòng xe thân thiện môi trường được khuyến khích phát triển, đồng hành cùng Chính phủ trong mục tiêu trung hòa carbon đến năm 2050. Mỗi hãng xe đều có hướng đi riêng, xong các dòng xe BEV, xe HEV ngày càng được ưa chuộng. Theo số liệu từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), 8 tháng đầu năm, 8.414 xe HEV đã được giao đến tay khách hàng, tăng 82% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhiều hãng xe lớn phát triển xe HEV tại Việt Nam như Toyota, Honda, Suzuki, Kia… cho đến các hãng xe sang. Trong đó, Toyota chiếm ưu thế của thương hiệu tiên phong khai mở thị trường HEV tại Việt Nam, có dải sản phẩm đa dạng nhất và doanh số cao nhất, chiếm 58% thị phần tính đến tháng 8. Theo hãng công bố, 9 tháng đầu năm, 5.654 xe HEV được bán ra, nâng tổng tích lũy lên 19.478 xe.

Tất cả các mẫu xe HEV của Toyota đều mang cấu hình Full Hybrid, nghĩa là không cần cắm sạc, khi đạp phanh hoặc nhả ga, hệ thống phanh tái sinh sẽ thu hồi năng lượng và chuyển thành điện năng để sạc vào pin. Bên cạnh đó, động cơ điện có thể hoạt động độc lập khi di chuyển quãng ngắn, phù hợp với điều kiện tắc đường tại các đô thị. Lập trình thông minh, không ảnh hưởng đến thói quen người dùng, trong khi vẫn tiết kiệm nhiên liệu đến 55%, giảm sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch, nhiều chuyên gia nhận định, xe HEV xứng đáng được nằm trong kế hoạch cho lộ trình xanh tại Việt Nam.

Gắn bó với chiếc xe Corolla Cross HEV suốt 5 năm qua, khách hàng Vũ Quang Luân (TP. Hồ Chí Minh) cho biết: “Tôi bảo dưỡng xe HEV định kỳ theo lịch, tương tự như xe thuần xăng. Mỗi lần đi bảo dưỡng, đại lý có kiểm tra hệ thống lọc gió làm mát pin chứ không khác biệt gì xe xăng và chi phí bảo dưỡng cũng vẫn vậy”.

Với khách hàng đang có ý định mua xe xanh, chị Lan Phương (33 tuổi, Hà Nội) chia sẻ: “Có mặt ở Bờ Hồ đúng sự kiện của Toyota, tôi được bạn kỹ thuật giải thích kỹ về cơ chế hoạt động của xe HEV mới thấy không phức tạp như mình nghĩ. Tôi cảm thấy an tâm vì xe có sự ổn định, lái mạnh hơn, tiết kiệm xăng hơn, giảm phát thải hơn và không mất thời gian sạc pin” - nữ khách hàng cho biết, chị sẽ cân nhắc lựa chọn Camry HEV.

Tại lễ kỷ niệm 30 năm cuối tháng 9 vừa qua, ông Nakano Keita - Tổng giám đốc Toyota Việt Nam - cho biết, Toyota sẽ tiến hành hiện đại hóa trụ sở mới, nhà máy sản xuất, đồng thời khởi động dây chuyền sản xuất mẫu xe HEV đầu tiên, với tổng vốn đầu tư hơn 360 triệu USD. Quyết định này không chỉ góp phần phát triển dòng xe Hybrid Electric tại Việt Nam mà còn được kỳ vọng sẽ thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô nước nhà, tạo điều kiện cho các nhà cung cấp thuần Việt tham gia vào chuỗi cung ứng của hãng xe hàng đầu thế giới.

Việc tích cực quảng bá dải sản phẩm HEV đến khách hàng qua các sự kiện văn hóa - xã hội, phản hồi tích cực từ người dùng lâu năm cho đến những chương trình khuyến mại từ hãng và đại lý đã giúp những mẫu xe HEV của Toyota ngày càng được ưa chuộng tại Việt Nam. Trong đó, bộ ba Innova Cross HEV, Corolla Cross HEV và Camry HEV nằm trong top 5 mẫu xe xăng lai điện bán chạy nhất.

Thùy Linh