Đóng

UAE: Thị trường hấp dẫn cho doanh nghiệp dệt may, da giày

Nằm trong “tầm ngắm” của doanh nghiệp dệt may, da giày trong nước, UAE được xác định là thị trường ngách quan trọng giúp hai ngành này giữ ổn định xuất khẩu.

Thị trường nhiều tiềm năng

Theo ông Trương Xuân Trung - Tham tán thương mại, Thương vụ Việt Nam tại UAE, thị trường UAE có tính chất rất đặc biệt khi vừa là nơi tiêu thụ hàng hóa, vừa là điểm trung chuyển, tái xuất đi nhiều quốc gia trên thế giới. Đây là một thị trường mở, nhu cầu tiêu dùng rất đa dạng, đồng thời cạnh tranh cũng vô cùng gay gắt, bởi phần lớn các doanh nghiệp tại UAE là doanh nghiệp thương mại.

Ông Trương Xuân Trung - Tham tán thương mại, Thương vụ Việt Nam tại UAE

Việc hàng hóa Việt Nam vào được UAE còn mở ra cơ hội lớn hơn khi có thể tiếp cận các nước thuộc Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC), gồm Bahrain, Kuwait, Oman, Qatar và Saudi Arabia. Nhờ việc UAE và các nước GCC sử dụng chung hệ thống hải quan, hàng hóa từ Việt Nam chỉ cần thực hiện thủ tục thông quan một lần tại UAE là có thể lưu thông sang các nước còn lại trong khu vực mà không bị đánh thuế nhập khẩu lần thứ hai.

Với dệt may, da giày, ông Trung cho biết, UAE và khối GCC áp dụng mức thuế nhập khẩu 5% cho các sản phẩm này. Số liệu từ Tổng cục Hải quan cho thấy, trong 4 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may sang UAE đạt 16 triệu USD, giảm 16,6% so với cùng kỳ; trong khi xuất khẩu da giày đạt 73 triệu USD, tăng 16,5%.

Một con số đáng kể so với quy mô dân số 10 triệu người của UAE”, ông Trung nhận xét và cho rằng đây là những tín hiệu tích cực cho thấy hàng Việt đang dần khẳng định được vị thế tại một thị trường không dễ tính.

Phân tích về nhu cầu cũng như đặc điểm tiêu dùng tại trường UAE, đại diện Thương vụ Việt Nam tại UAE chỉ ra, đây là quốc gia có cơ cấu dân số khá đặc biệt. Trong tổng số 10 triệu dân, chỉ có khoảng 1,5 triệu là người bản địa, nhóm này có thu nhập cao và hành vi tiêu dùng đặc thù. Người dân bản địa thường sử dụng hai loại trang phục: Đồ truyền thống Hồi giáo khi đến công sở, gồm áo dài trắng và dép xăng-đan; trang phục hiện đại như vest, đồ thể thao trong các hoàn cảnh khác.

Ngoài nhóm người bản địa, UAE còn là nơi cư trú của cộng đồng người lao động đến từ nhiều quốc gia khác như Ấn Độ (3 triệu người), Pakistan (2 triệu người), Philippines (2 triệu người)... Đây là những nhóm dân cư sử dụng các mặt hàng tiêu dùng thông thường, không theo chuẩn Hồi giáo. Đây chính là “khoảng trống” thị trường mà các doanh nghiệp dệt may, da giày Việt Nam hoàn toàn có thể khai thác.

Khuyến nghị từ thương vụ

Ông Trương Văn Cẩm - Phó Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam, nhận định, trong bối cảnh các thị trường xuất khẩu chủ lực như Mỹ, EU đang có xu hướng thắt chặt quy định tiêu chuẩn, rào cản kỹ thuật ngày càng cao thì việc đa dạng hóa thị trường, tận dụng các thị trường ngách như UAE hay khu vực Trung Đông nói chung là rất cần thiết để đảm bảo sự ổn định cho xuất khẩu của ngành.

Doanh nghiệp da giày đề xuất hỗ trợ nghiên cứu sâu thông tin thị trường UAE để có hoạt động xúc tiến thương mại phù hợp. Ảnh: HT

Cùng chung quan điểm, bà Phan Thị Thanh Xuân - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Da giày - Túi xách Việt Nam, cho rằng, bên cạnh các chính sách xúc tiến thương mại, rất cần sự hỗ trợ chuyên sâu từ Thương vụ Việt Nam tại UAE trong việc cung cấp thông tin, nghiên cứu thị trường, nhằm giúp doanh nghiệp có định hướng tiếp cận hiệu quả và bền vững hơn.

Trước đề xuất và kiến nghị của doanh nghiệp, ông Trung thông tin, thị trường thời trang Hồi giáo tại UAE có thể xem là một phân khúc ngách đầy tiềm năng với các mặt hàng như dệt may, da giày, túi xách của Việt Nam. Tuy nhiên, để khai thác hiệu quả, doanh nghiệp cần đặc biệt lưu ý đến văn hóa, thị hiếu của người tiêu dùng Hồi giáo, từ đó điều chỉnh thiết kế sản phẩm, mẫu mã, chiến lược truyền thông một cách phù hợp.

Tại UAE, hàng Việt Nam đã hiện diện khá rõ, nhưng phần lớn dưới thương hiệu của các nước khác. Doanh nghiệp cần chú trọng hơn tới việc xây dựng thương hiệu riêng, đặc biệt là các dòng sản phẩm thời trang Hồi giáo. Nếu thành công thâm nhập thị trường này, khả năng lan tỏa sang các nước GCC là rất cao”, ông Trung nhấn mạnh.

Một bước tiến lớn trong quan hệ thương mại song phương là việc hai nước đã ký Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện Việt Nam - UAE (CEPA) năm 2024. Đây là cơ sở pháp lý quan trọng, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hai bên thúc đẩy mạnh mẽ hơn các hoạt động xuất nhập khẩu và đầu tư. Hiện CEPA đang chờ phê chuẩn, hy vọng sẽ sớm được thông qua để doanh nghiệp được hưởng ưu đãi thuế quan sâu rộng hơn.

Tuy nhiên, hiện nay Việt Nam đang gặp bất lợi về thuế quan so với các đối thủ cạnh tranh trong khu vực. Campuchia và Indonesia là hai quốc gia có ngành hàng xuất khẩu tương tự đã ký và thực thi các hiệp định thương mại tự do với UAE, qua đó giành được ưu đãi thuế trước Việt Nam.

UAE là thị trường dễ tiếp cận vì không có rào cản thương mại, ít quy định chặt chẽ về nhập khẩu. Nhưng nếu không nhanh chóng triển khai CEPA, doanh nghiệp Việt Nam sẽ mất lợi thế cạnh tranh”, ông Trung cảnh báo.

Từ thực tiễn thị trường, ông Trung đề xuất Việt Nam cần sớm thúc đẩy việc phê chuẩn CEPA và nhanh chóng đàm phán một hiệp định thương mại tự do với toàn bộ các nước thuộc GCC. Đây sẽ là bước đi chiến lược nhằm tối ưu hóa ưu đãi cho doanh nghiệp trong quá trình thâm nhập thị trường.

Về phía doanh nghiệp, ông Trung khuyến nghị, cần có sự khảo sát, nghiên cứu bài bản về thị trường UAE, đặc biệt là lĩnh vực thời trang Hồi giáo. “Đây là thị trường không lớn về dân số nhưng lại có sức mua khổng lồ, thị trường ngách mà doanh nghiệp Việt nên chú ý đặc biệt”, ông Trung nhấn mạnh.

Việc UAE áp thuế nhập khẩu 5% cho hàng giày dép, may mặc - mức áp dụng chung trong toàn khối GCC đang tạo ra áp lực, nhưng cũng là động lực để doanh nghiệp Việt khai thác thị trường chuyên nghiệp hơn. Hiệp định CEPA đã ký và tiềm năng thị trường rộng mở là điều kiện rất hấp dẫn cho doanh nghiệp Việt Nam khai thác.

Hải Linh