Đóng

Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính

Năm 2024, Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) đã tiếp nhận và xử lý trên 500 hồ sơ đề nghị giải quyết thủ tục hành chính trong các lĩnh vực quản lý.

Thủ tướng: Thủ tục hành chính còn rườm rà, môi trường kinh doanh chưa thông thoáng Toàn quốc đã có 78.696 cơ sở kinh doanh đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử Tổng cục Thuế yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra

Theo số liệu thông kê mới nhất của Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương), hiện nay, đơn vị có 13 thủ tục hành chính. Trong đó, đang triển khai thực hiện và tiếp tục hoàn thiện quy trình trên Cổng dịch vụ công trực tuyến thủ tục toàn trình với 9 thủ tục; một phần toàn trình với 4 thủ tục hành chính.

Thời gian qua, công tác giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính luôn được Ủy ban thực hiện một cách thông suốt và hiệu quả. Trong năm 2024, Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia đã tiếp nhận và xử lý trên 500 hồ sơ đề nghị giải quyết thủ tục hành chính trong các lĩnh vực quản lý. Trong đó, tiếp nhận và xử lý khoảng gần 200 hồ sơ trên Cổng dịch vụ công trực tuyến, không có hồ sơ giải quyết quá hạn.

Ngoài ra, đơn vị đã tổ chức 4 kỳ kiểm tra xác nhận kiến thức pháp luật về bán hàng đa cấp, kiến thức cho đầu mối tại địa phương tại: TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và TP. Đà Nẵng.

Lĩnh vực dịch vụ công của Bộ Công Thương. Ảnh chụp màn hình

Cũng trong năm qua, Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia luôn triển khai thực hiện đảm bảo các nhiệm vụ liên quan đến công tác cải cách hành chính và kiểm soạt thủ tục hành chính theo hướng dẫn của Bộ Công Thương. Theo đó, đối với việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 12/5/2020 của Chính phủ ban hành Chương trình cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh giai đoạn 2020 - 2025, Ủy ban đã phối hợp cùng Vụ Pháp chế nghiên cứu, rà soát triệt để các nội dung liên quan đến hoạt động kinh doanh theo đúng thẩm quyền của đơn vị.

Đối với việc rà soát và xây dựng phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính nội bộ của Bộ Công Thương, Ủy ban đã phối hợp cùng Văn phòng Bộ triển khai thực hiện việc công bố danh mục thủ tục hành chính nội bộ, cũng như đã bổ sung các trường thông tin cụ thể đối với từng thủ tục hành chính nội bộ.

“Chúng tôi đã hoàn thành việc góp ý dự thảo xây dựng Phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính nội bộ của Bộ Công Thương theo đúng yêu cầu” - Lãnh đạo Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia cho hay.

Còn đối với công tác trả lời phản ánh, kiến nghị trên Cổng Dịch vụ công quốc gia do Văn phòng Bộ là đầu mối theo dõi, Ủy ban luôn tiếp nhận và xử lý đảm bảo đúng tiến độ, không để tình trạng quá hạn.

Lê Na