Đóng

Việt Nam chi hơn 2 tỷ USD nhập ô tô nguyên chiếc trong nửa đầu năm 2025

Nửa đầu 2025, Việt Nam nhập gần 100.000 ô tô nguyên chiếc, giá trị vượt 2 tỷ USD; tổng tiêu thụ ô tô toàn thị trường cán mốc hơn 207.000 xe.

Báo cáo mới nhất của Cục Thống kê cho thấy trong nửa đầu tháng 6, Việt Nam đã nhập khẩu tổng cộng 12.244 ô tô nguyên chiếc các loại, tổng giá trị kim ngạch hơn 253 triệu USD.

Lũy kế từ đầu năm, Việt Nam đã nhập khẩu tổng cộng 96.264 ô tô các loại. Tổng giá trị kim ngạch nhóm hàng này từ đầu năm cũng đã vượt 2 tỷ USD, theo báo cáo của Cục Hải quan.

Như vậy, nhóm hàng ô tô nguyên chiếc tại Việt Nam đã tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái, cả về sản lượng nhập khẩu lẫn tổng giá trị kim ngạch.

Nửa đầu tháng 6, Việt Nam đã nhập khẩu tổng cộng 12.244 ô tô nguyên chiếc các loại, tổng giá trị kim ngạch hơn 253 triệu USD. Ảnh minh hoạ

Báo cáo chính thức của Cục Thống kê cho thấy trong khoảng thời gian từ đầu năm 2024 đến hết ngày 15/6/2024, Việt Nam đã chi tổng cộng 1,39 tỷ USD để nhập khẩu 66.530 ô tô nguyên chiếc các loại.

Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), toàn thị trường tính đến hết tháng 5 đã tiêu thụ tổng cộng 131.044 ô tô các loại.

Số này bao gồm 62.764 xe lắp ráp, tương đương tăng trưởng 13% so với năm ngoái. Doanh số xe nhập khẩu tại Việt Nam từ đầu năm đạt 68.280 xe, tăng trưởng đến 29% so với 5 tháng đầu năm 2024.

Theo báo cáo VAMA, Toyota Yaris Cross với 4.270 xe bán ra sau 5 tháng đang tạm thời là mẫu xe ô tô nhập khẩu được khách Việt chọn mua nhiều nhất. Ford Everest bán được 4.012 xe, góp mặt trong top 10 xe có doanh số cao nhất và tiếp tục dẫn đầu phân khúc SUV cỡ D.

Mitsubishi Xforce từng là điểm sáng của thị trường xe Việt trong năm 2024 nhưng đang gặp ít nhiều khó khăn giai đoạn đầu năm nay. Sau 5 tháng, doanh số Xforce tại Việt Nam ở mức 3.144 xe, tương đương trung bình gần 630 xe/tháng.

Thị trường Việt gần đây chứng kiến nhiều thương hiệu ôtô mới gia nhập, phần đông lựa chọn phương án nhập xe từ nước ngoài trong giai đoạn đầu.

Ngọc Ngân