Đóng

Việt Nam giữ vị trí thứ ba cung cấp rau quả cho thị trường Hàn Quốc

Việt Nam là thị trường cung cấp hàng rau, hoa, củ, quả và sản phẩm chế biến lớn thứ ba cho Hàn Quốc trong 8 tháng năm 2025, đạt 250,2 triệu USD, giảm 5,5% so với cùng kỳ.

Theo Cục Hải quan Việt Nam, xuất khẩu rau quả của Việt Nam trong tháng 9/2025 đạt 1,313 tỷ USD, tăng 38% so với tháng
8/2025 và tăng 43,2% so với tháng 9/2024. Đây là tháng trị giá xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam đạt mức cao nhất kể từ đầu năm 2023 cho đến nay. Tính chung 9 tháng đầu năm 2025, tổng trị giá xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam đạt 6,131 tỷ USD, tăng 8,7% so với cùng kỳ năm 2024.

Tháng 9/2025, xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam tăng mạnh khi cây sầu riêng tại khu vực Tây Nguyên vào đợt thu hoạch cao điểm, nguồn cung dồi dào với chất lượng tốt, vượt qua được các vòng kiểm tra chất vàng O và Cadimi của Hải quan Trung Quốc.

Tháng 9/2025, xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam sang Trung Quốc đạt 1,06 tỷ USD, tăng 57,1% so với tháng trước và tăng 50,2% so với tháng 9/2024. Tính chung 9 tháng đầu năm 2025, trị giá xuất khẩu hàng rau quả sang thị trường Trung
Quốc đã tăng 1,8% so với cùng kỳ năm 2024, đạt 3,9 tỷ USD.

Thị phần hàng rau, hoa, củ, quả và sản phẩm chế biến của Việt Nam trong tổng trị giá nhập khẩu của Hàn Quốc chiếm 7,6% trong 8 tháng đầu năm 2025. Ảnh minh hoạ

Xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam sang thị trường Hoa Kỳ tháng 9/2025 đạt 43,5 triệu USD, giảm 8,3% so với tháng trước, nhưng tăng 60,2% so với tháng 9/2024. Tính chung 9 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam sang
thị trường Hoa Kỳ đạt 406,8 triệu USD, tăng 59,8% so với cùng kỳ năm 2024.

Đáng chú ý, trị giá xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam sang nhiều thị trường trong tháng 9/2025 đạt mức tăng trưởng 3 con số so với tháng 9/2024 như: Hà Lan tăng 139,4%, Malaysia tăng 105,8%, Đức tăng 203,9%, Ý tăng 269,4%...

Còn theo thống kê của Trung tâm Thương mại Quốc tế (ITC), trị giá nhập khẩu hàng rau, hoa, củ, quả và sản phẩm chế biến (mã HS 06, 07, 20 và 08 không bao gồm hạt điều có mã HS 080131; 080132) của Hàn Quốc trong 8 tháng đầu năm 2025 đạt 3,28 tỷ USD, giảm 1,3% so với cùng kỳ năm 2024.

Trung Quốc là thị trường cung cấp hàng rau, hoa, củ, quả và sản phẩm chế biến lớn nhất cho Hàn Quốc trong 8 tháng đầu năm 2025, đạt 845,2 triệu USD, giảm 3,6% so với cùng kỳ năm 2024. Thị phần mặt hàng này của Trung Quốc trong tổng trị giá nhập khẩu của Hàn Quốc chiếm 25,8% trong 8 tháng đầu năm 2025, thấp hơn so với thị phần 26,4% trong 8 tháng đầu năm 2024.

Việt Nam là thị trường cung cấp hàng rau, hoa, củ, quả và sản phẩm chế biến lớn thứ ba cho Hàn Quốc trong 8 tháng đầu năm 2025, đạt 250,2 triệu USD, giảm 5,5% so với cùng kỳ năm 2024. Thị phần mặt hàng này của Việt Nam trong tổng trị giá nhập khẩu của Hàn Quốc chiếm 7,6% trong 8 tháng đầu năm 2025, thấp hơn so với thị phần 8% trong 8 tháng đầu năm 2024.
Trong khi đó, Hàn Quốc có xu hướng tăng nhập khẩu hàng rau, hoa, củ, quả và sản phẩm chế biến từ thị trường Hoa Kỳ, Chile, Peru, Tây Ban Nha…

Ngọc Ngân