|
Ông Kelvin Leung - Tổng giám đốc DHL Global Forwarding khu vực Châu Á Thái Bình Dương |
Ông đánh giá như thế nào về hệ thống vận chuyển đường bộ kết nối Asean và vai trò của Việt Nam khi AEC chính thức vận hành vào cuối năm nay?
Trong khu vực, tổng GDP của 10 nước Đông Nam Á đạt trên 2,4 nghìn tỷ USD (tương đương 2,2 nghìn tỷ Euro). Thương mại toàn cầu của khối Asean đạt 2,51 nghìn tỷ USD (tương đương 2,31 nghìn tỷ Euro) và Trung Quốc vẫn liên tục nằm trong nhóm 5 quốc gia hàng đầu giao thương với các nước Asean. Từ cơ sở này cho thấy thương mại trong khu vực châu Á sẽ tiếp tục tăng trưởng và mạng lưới vận tải đường bộ sẽ hỗ trợ đáng kể cho sự phát triển thương mại của khu vực Asean.
Đặc biệt, vào cuối năm nay khi AEC được thành lập sẽ làm gia tăng thêm sự phát triển thương mại tại các quốc gia thành viên trong đó Việt Nam sẽ trở thành trung tâm của khu vực. Chứng minh cho điều này, Việt Nam đã và đang tiếp tục xây dựng, nâng cấp đồng bộ hệ thống giao thông vận tải, logistics để không chỉ là cửa ngõ kết nối Việt Nam với các nước mà còn đóng vai trò là trung tâm trung chuyển hàng không, hàng hải, đường bộ của khu vực.
Theo ông đâu là lợi thế của vận chuyển đường bộ xuyên biên giới và Việt Nam có thể khai thác lợi thế này như thế nào?
Có thể thấy vận tải đường bộ cung cấp giải pháp khả thi thay thế cho các phương tiện vận chuyển khác, ít tốn kém hơn so với đường hàng không và nhanh hơn so với đường biển. Lấy ví dụ, thời gian trung chuyển giữa Thẩm Quyến và Bangkok là 13 ngày nếu vận chuyển bằng đường biển, trong khi đường bộ chỉ mất 5 ngày. Tương tự, vận chuyển bằng đường hàng không chỉ mất 4 ngày nhưng chi phí cao hơn rất nhiều lần. Do đó, mạng lưới vận tải đường bộ tích hợp của DHL hướng đến 5 thị trường trọng điểm của châu Á đó là Singapore, Malaysia, Thái Lan, Việt Nam và Trung Quốc qua mạng lưới giao thông đường bộ liên kết quốc tế cho dịch vụ vận chuyển hàng lẻ. Mạng lưới vận tải đường bộ này của DHL được trang bị thiết bị GPS trên những xe tải chở hàng đảm bảo hàng hoá được kiểm soát chặt chẽ, an toàn, và nắm bắt được lộ trình di chuyển cung cấp chuỗi cung ứng trọn vẹn. Các phương tiện vận tải trên đường cũng được trang bị các thiết bị chống trộm cướp và kết nối liên tục 24/7 với tổng đài DHL, nơi sẽ nhận được thông báo ngay lập tức nếu có sự cố xảy ra.
Hơn nữa, về lĩnh vực đường bộ, Việt Nam hiện đã và đang hoàn thiện nhiều công trình hạ tầng giao thông kết nối các hành lang kinh tế của đất nước với các nước láng giềng cũng như kết nối hệ thống đường bộ Asean. Việt Nam cũng tích cực kết nối vận tải khu vực thông qua cải cách hành chính mạnh mẽ tại cửa khẩu theo mô hình “một cửa một lần dừng”; phối hợp với các nước mở các tuyến vận tải xuyên biên giới trong các khuôn khổ hợp tác song phương cũng như đa phương như GMS, CLV, CLMV… Đây sẽ là những điều kiện hết sức thuận lợi để phát triển hệ thống vận tải kết nối toàn khu vực.
Việc chọn Việt Nam là một trong 5 thị trường phát triển trọng điểm, DHL kỳ vọng điều gì thưa ông?
Thị trường Việt Nam đã có những bước tăng trưởng đều đặn trong suốt thập kỷ qua từ sau giai đoạn chuyển đổi kinh tế, với GDP tăng gấp 4 lần từ dưới 50 tỷ USD (tương đương 46 tỷ Euro) vào năm 2004 lên 186.2 tỷ USD (tương đương 171.4 tỷ Euro) vào năm 2014. Khách hàng của chúng tôi cần được đảm bảo rằng họ sẽ bắt kịp với sự phát triển này và tất nhiên là mong muốn chất lượng dịch vụ vận tải cũng phải tốt, giá cạnh tranh, an toàn…
Đến nay, nhiều khách hàng của DHL tại Việt Nam là các nhà đầu tư nước ngoài có nhu cầu vận tải hàng hóa quốc tế rất lớn vì thế họ cần có giải pháp vận chuyển để tiết kiệm chi phí nhất cũng cũng đòi hỏi độ an toàn cao nhất. Ngoài ra, hiện nay Việt Nam đang trong giai đoạn tăng tốc phát triển xuất khẩu, tham gia các hiệp định thương mại tự do (FTA) thì nhu cầu kết nối giao thông và logistics giữa Việt Nam với các nước càng càng lớn hơn bao giờ hết. Vì thế không chỉ hỗ trợ cho các DN nước ngoài mà chúng tôi còn hỗ trợ tốt nhất cho các DN xuất khẩu Việt Nam.