Đóng

Vinamilk là doanh nghiệp sữa duy nhất nhận Bằng khen xuất khẩu

Vinamilk vừa được Bộ Công Thương trao Bằng khen Doanh nghiệp xuất khẩu tiêu biểu vì những đóng góp nổi bật cho hoạt động xuất khẩu ngành sữa.

Ngày 19/12, tại Hội nghị tổng kết công tác ngành Công Thương năm 2025, giai đoạn 2021 - 2025 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2026, Bộ Công Thương đã công bố kết quả xuất nhập khẩu năm 2025 và vinh danh các doanh nghiệp có thành tích xuất sắc trong hoạt động xuất khẩu. Trong đó, Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất góp mặt trong danh sách được vinh danh.

Ông Võ Trung Hiếu - Giám đốc Kinh doanh quốc tế Vinamilk, nhận Bằng khen Doanh nghiệp Xuất khẩu tiêu biểu của Bộ Công Thương. Ảnh: BTC.

Đại diện cho Vinamilk tại lễ vinh danh, ông Võ Trung Hiếu - Giám đốc Kinh doanh quốc tế cho rằng, Bằng khen Doanh nghiệp xuất khẩu tiêu biểu của Bộ Công Thương là dấu mốc mang tính kế thừa trong hành trình hơn ba thập kỷ bền bỉ đưa sản phẩm sữa Việt Nam ra thị trường thế giới.

Thay mặt đội ngũ kinh doanh quốc tế của Vinamilk, chúng tôi rất tự hào khi được Nhà nước ghi nhận. Đây là dấu mốc cho cả một quá trình xuất khẩu liên tục, kiên trì và có chiến lược suốt hơn 30 năm qua”, ông Võ Trung Hiếu chia sẻ.

Theo ông Hiếu, trong bối cảnh thương mại toàn cầu nhiều biến động, hoạt động xuất khẩu của Vinamilk vẫn duy trì được đà tăng trưởng tích cực. Năm 2024, kim ngạch xuất khẩu của doanh nghiệp tăng trên 10%, tạo nền tảng để bước sang năm 2025 với mục tiêu tiếp tục giữ vững nhịp tăng trưởng này.

Chúng tôi không chạy theo tăng trưởng ngắn hạn, mà tập trung vào sự ổn định, bền vững và khả năng hiện diện lâu dài tại các thị trường”, ông nhấn mạnh.

Một trong những yếu tố tạo nên kết quả đó là chiến lược đa dạng hóa thị trường xuất khẩu. Việt Nam đã ký kết và thực thi ngày càng nhiều Hiệp định thương mại tự do đã mở ra dư địa rất lớn cho doanh nghiệp, song chỉ những doanh nghiệp đủ năng lực đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế mới tận dụng được cơ hội. Đến nay, Vinamilk đã xuất khẩu sản phẩm tới 65 quốc gia và vùng lãnh thổ, phủ rộng khắp các châu lục.

Các FTA tạo điều kiện rất thuận lợi, nhưng để bước ra thị trường mới, doanh nghiệp phải chuẩn bị rất kỹ về tiêu chuẩn, chất lượng và sự phù hợp sản phẩm. Với Vinamilk, mỗi thị trường đều được nghiên cứu riêng, từ quy chuẩn kỹ thuật đến khẩu vị và thói quen tiêu dùng”, ông Hiếu nói thêm.

Ông Võ Trung Hiếu cho rằng, Bằng khen của Bộ Công Thương sẽ là áp lực tích cực để doanh nghiệp tiếp tục nâng cao năng lực cạnh tranh, đồng hành cùng chiến lược phát triển xuất khẩu quốc gia trong giai đoạn tới.

Trong nhiều năm qua, xuất khẩu luôn được Vinamilk xác định là trụ cột chiến lược song hành cùng thị trường nội địa. Trên nền tảng là doanh nghiệp sữa hàng đầu Việt Nam, Vinamilk từng bước xây dựng năng lực cạnh tranh quốc tế thông qua đầu tư công nghệ, chuẩn hóa quy trình sản xuất, tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm và áp dụng hệ thống quản trị theo thông lệ quốc tế.

Đến nay, sản phẩm của Vinamilk đã có mặt tại 65 quốc gia và vùng lãnh thổ, trải rộng từ Trung Đông, Đông Nam Á, Đông Á đến châu Âu, châu Đại Dương, Bắc Mỹ, Nam Mỹ và châu Phi. Danh mục sản phẩm xuất khẩu ngày càng đa dạng, bao gồm sữa bột, sữa nước, sữa đặc, sữa chua, kem, sữa thực vật và nước dừa.

Các sản phẩm không chỉ đáp ứng yêu cầu kỹ thuật của thị trường nhập khẩu mà còn được nghiên cứu, điều chỉnh phù hợp với thể trạng, khẩu vị và thói quen tiêu dùng của từng khu vực, thể hiện định hướng phát triển xuất khẩu theo chiều sâu, dựa trên chất lượng và sự phù hợp thị trường.

Vinamilk đã đưa nguồn dinh dưỡng đạt chuẩn quốc tế với mức giá phù hợp đến trẻ em tại các quốc gia đang phát triển, trong đó có nhiều thị trường châu Phi; chủ động đón đầu xu hướng tiêu dùng tại các nước phát triển, như Úc và New Zealand. Doanh nghiệp tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn quốc tế về bao bì thân thiện với môi trường, khẳng định định hướng phát triển bền vững trong toàn bộ hoạt động xuất khẩu.

Năm 2024, doanh thu thuần từ các thị trường nước ngoài của Vinamilk đạt 10.983 tỷ đồng, tăng 12,6% so với cùng kỳ, đóng góp quan trọng vào doanh thu hợp nhất 61.824 tỷ đồng. Trong 9 tháng đầu năm 2025, doanh thu xuất khẩu tiếp tục tăng trưởng mạnh, đạt gần 8.350 tỷ đồng, tăng 15,7% so với cùng kỳ; doanh nghiệp mở rộng thêm hai thị trường mới, nâng tổng số thị trường xuất khẩu lũy kế lên 65 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Bằng khen Doanh nghiệp xuất khẩu tiêu biểu của Bộ Công Thương được trao trong khuôn khổ Hội nghị tổng kết 2025 đã góp phần khẳng định vai trò của Vinamilk là một doanh nghiệp xuất khẩu chủ lực của ngành sữa. Từ nền tảng đó, Vinamilk tiếp tục kỳ vọng đồng hành cùng Bộ Công Thương trong việc thực hiện các mục tiêu phát triển xuất khẩu giai đoạn 2026 - 2030, nâng cao giá trị hàng hóa Việt Nam và thúc đẩy thương hiệu quốc gia trong tiến trình hội nhập sâu rộng vào sân chơi toàn cầu.

Nguồn: Vinamilk