Cảnh giác với ma trận giả mạo EVN và cách nhận diện
Cùng với sự bùng nổ của mạng xã hội, thời gian qua, các vụ việc mạo danh Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) ngày càng có dấu hiệu gia tăng và đa dạng hình thức. Từ văn bản giả mạo con dấu EVN, xây dựng website, fanpage giả, gọi điện, nhắn tin thúc ép “nộp tiền điện gấp” kèm đe dọa cắt điện; dụ người dân cài “app EVN” giả để đánh cắp dữ liệu và tiền trong tài khoản. Đây hoàn toàn là hình thức lừa đảo người dân nhẹ dạ, cả tin, không kịp kiểm tra...
Trước đó, ngày 26/3/2025, EVN phát thông báo “Tái diễn văn bản giả mạo EVN để lừa đảo khách hàng”, cụ thể các đối tượng lừa đảo có văn bản “thông báo thay đổi phương thức thanh toán tiền điện”.
Ở trên mạng xã hội, trong tháng 5, xuất hiện fanpage giả mạo tên EVN để tuyển dụng, sử dụng trái phép logo, hình ảnh của EVN.
Cảnh báo giả mạo website của EVN
Không chỉ ở cấp Tập đoàn, các đơn vị trực thuộc như Tổng công ty Điện lực miền Bắc, miền Trung, miền Nam, TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh cũng liên tiếp cảnh báo fanpage, cuộc gọi giả chiêu dụ người dùng truy cập link và khai thông tin nhạy cảm.
Thủ đoạn app giả mạo đặc biệt nguy hiểm vì “đánh” vào niềm tin công nghệ. Tháng 5/2025, EVN phản ánh thực tế nhiều nạn nhân “bốc hơi” tiền tỷ sau khi cài ứng dụng theo hướng dẫn của kẻ mạo danh “nhân viên điện lực”. Quy trình lừa đảo thường gồm: gọi điện xưng ngành điện - gửi link cài “app chăm sóc khách hàng” yêu cầu nhập thông tin, cấp quyền sâu rồi rút tiền trong tài khoản hoặc đánh cắp dữ liệu. Một số vụ việc tương tự đã được cơ quan công an tiếp nhận, điều tra nhấn mạnh tính hình sự của hành vi và mức độ thiệt hại.
Trắng trợn hơn, mới đây, đã xuất hiện tình trạng nhiều cá nhân giả mạo là nhân viên EVN (mặc đồng phục màu cam và có logo của EVN) để bán thang, dây điện, công cụ thi công, bán bảo hiểm,... trục lợi cá nhân, gây ảnh hưởng đến uy tín của EVN.
Trước tình trạng nêu trên, Tập đoàn EVN và các Tổng công ty Điện lực đẩy mạnh thông tin tuyên truyền, cảnh báo trên các mặt trận truyền thông từ báo chí đến các nền tảng mạng xã hội. Đồng thời cung cấp công khai các kênh thông tin chính thống để khách hàng sử dụng điện và người dân liên hệ.
Khi phát hiện nghi vấn, gọi ngay tổng đài chăm sóc khách hàng 24/7 theo khu vực để xác minh (Hà Nội: 1900 1288; TP.Hồ Chí Minh: 1900 54 54 54; Miền Bắc: 1900 6769; Miền Trung: 1900 1909; Miền Nam: 1900 9000).
Làm thế nào để tránh mắc bẫy?
Nhằm giúp khách hàng sử dụng điện tránh bị kẻ gian lừa đảo, EVN đã gợi ý các nguyên tắc như “4 không” và “2 luôn” như: Không chuyển tiền điện vào tài khoản cá nhân; Không cung cấp OTP/mật khẩu/CSC qua điện thoại/tin nhắn; Không bấm đường link lạ nhận qua SMS/Zalo/Facebook; Không cài ứng dụng ngoài kho chính thức (App Store/Google Play) hoặc ứng dụng không phải của EVN.
Đồng thời khi có nghi vấn cần thực hiện luôn việc xác minh qua kênh chính thống của ngành điện trước khi thanh toán tiền điện và chỉ thực hiện trên ứng dụng của đối tác thanh toán được EVN công bố; kiểm tra biểu tượng ổ khóa HTTPS, tên miền chuẩn; không thanh toán qua link “rút gọn”. Bên cạnh đó, cần gọi luôn tổng đài chăm sóc khách hàng của EVN và các đơn vị đã công bố để đối chiếu thông tin khi có yêu cầu bất thường.
Một đối tượng giả mạo nhân viên EVN
Trong bối cảnh mạng xã hội phát triển như vũ bão, các chiêu thức lừa đảo, tội phạm mạng ngày phát triển nhanh và tinh vi, người dân cũng cần cẩn trọng trong việc đưa thông tin, hình ảnh, tài liệu lên mạng. Nếu lỡ tương tác với link/app lạ, cần ngắt kết nối mạng, gỡ ứng dụng; khóa khẩn tài khoản ngân hàng/ví điện tử, đổi mật khẩu email – mạng xã hội; Thông báo cho EVN, cơ quan chức năng.
Cuối cùng, hãy lan tỏa khuyến cáo cho người thân, nhất là người cao tuổi, người ít dùng công nghệ, nhóm dễ trở thành mục tiêu của các cuộc gọi mạo danh.
Trong các thông báo của mình, EVN khẳng định không thay đổi phương thức thanh toán, không gọi điện yêu cầu thanh toán hay thông báo cắt điện (nếu có sẽ thông báo cho khách hàng qua các kênh chính thống); Không tuyển tình nguyện viên/cộng tác viên qua Zalo/tin nhắn/website giả mạo; không gọi yêu cầu cài app ngoài kho ứng dụng chính thống.