Xuất khẩu giảm, thị trường xăng dầu bước vào giai đoạn điều chỉnh
Đà suy giảm của xuất khẩu xăng dầu kéo dài trong khi nhập khẩu vẫn ở mức cao cho thấy thị trường bước vào giai đoạn điều chỉnh sau thời gian biến động mạnh về cung - cầu.
11 tháng năm 2025, xuất khẩu xăng dầu của Việt Nam tiếp tục sụt giảm mạnh cả về lượng và kim ngạch, trong khi nhập khẩu vẫn ở mức cao, tập trung chủ yếu từ các thị trường châu Á như Singapore, Hàn Quốc và Trung Quốc. Theo thống kê sơ bộ của Cục Hải quan, xuất khẩu xăng dầu của Việt Nam trong tháng 11/2025 giảm 1,4% về lượng và tăng 6,4% về kim ngạch so với tháng trước, đạt 106.891 tấn, trị giá 75,1 triệu USD. Tính chung 11 tháng năm 2025 xuất khẩu đạt 1.253.091 tấn, trị giá 848,9 triệu USD, giảm 42,3% về lượng và giảm 51,6% về trị giá.
Hàn Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu xăng dầu lớn nhất của Việt Nam, trong 11 tháng năm 2025, đạt 280.215 tấn, trị giá 221,1 triệu USD, tăng 30,8% về lượng và tăng 17,3% về trị giá so với cùng kỳ năm trước, chiếm hơn 22-26% tổng lượng và tổng kim ngạch xuất khẩu; riêng trong tháng 11/2025 đạt 20.670 tấn, trị giá 16,1 triệu USD, tăng 14,1% về lượng và tăng 14,4% về trị giá.
Xuất khẩu xăng dầu sang thị trường Trung Quốc chiếm hơn 20-24% trong tổng lượng và kim ngạch, đạt 256.760 tấn, kim ngạch đạt 203,7 triệu USD, tăng 43,8% về lượng và tăng 25,3% về trị giá trong 11 tháng năm 2025; riêng tháng 11/2025 xuất khẩu tăng 42,8% về lượng và tăng 43,8% về trị giá.
11 tháng năm 2025 xuất khẩu xăng dầu đạt 1.253.091 tấn, trị giá 848,9 triệu USD, giảm 42,3% về lượng và giảm 51,6% về trị giá. Ảnh minh hoạ
Tiếp đến là thị trường Campuchia chiếm 17% trong tổng lượng và 18% tổng kim ngạch, đạt 217.367 tấn, kim ngạch 155,4 triệu USD, giảm 40,8% về lượng và giảm 46,2% về trị giá; riêng tháng 11/2025 đạt 22.271 tấn, trị giá 16,4 triệu USD. Sau đó là thị trường Singapore chiếm 24% trong tổng lượng và tổng kim ngạch, đạt 301.411 tấn, kim ngạch 148,7 triệu USD, tăng 17,5% về lượng và giảm 4,8% về trị giá; riêng tháng 11/2025 đạt 17.498 tấn, trị giá 7,1 triệu USD.
Tiếp đến là thị trường Malaysia chiếm 7-9% về tổng lượng và tổng kim ngạch, đạt 121.295 tấn, kim ngạch 61,5 triệu USD, tăng 74,2% về lượng và tăng 95,8% về trị giá; riêng tháng 11/2025 đạt 13.388 tấn, trị giá 8,0 triệu USD.
Ở chiều ngược lại, thống kê sơ bộ của Hải quan cho hay, nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam trong tháng 11/2025 giảm 7,9% về lượng và giảm 1,4% về kim ngạch so với tháng trước đó, đạt 648.049 tấn, trị giá 473,5 triệu USD.
Tính chung trong 11 tháng năm 2025, lượng xăng dầu nhập khẩu đạt 9.018.962 tấn, trị giá 6,1 tỷ USD. Việt Nam nhập khẩu xăng dầu nhiều nhất từ Singapore trong 11 tháng năm 2025, chiếm 33-34% trong tổng lượng và kim ngạch nhập khẩu, đạt 3.026.054 tấn, trị giá 2,1 tỷ USD, tăng 26% về lượng và tăng 10,7% về kim ngạch so với cùng kỳ năm 2024; trong đó riêng tháng 11/2025 nhập khẩu giảm 34,8% về lượng và giảm 30,3% kim ngạch so với tháng 10/2025, đạt 152.370 tấn, trị giá 111,6 triệu USD.
Tiếp sau là thị trường Hàn Quốc, chiếm 27-28% trong tổng lượng và kim ngạch nhập khẩu trong 11 tháng năm 2025, đạt 2.542.722 tấn, trị giá 1,6 tỷ USD, giảm 11,8% về lượng và giảm 20,2% về kim ngạch; riêng tháng 11/2025 nhập khẩu đạt 180.635 tấn, trị giá 130,4 triệu USD, tăng 18,1% về lượng và tăng 29,5% về trị giá.
Tiếp đến là thị trường Malaysia, 11 tháng năm 2025 chiếm 15-16% tỷ trọng trong tổng lượng và tổng kim ngạch nhập khẩu, giảm 25,7% về lượng và giảm 37,8% về kim ngạch, đạt 1.457.221 tấn, trị giá 958,2 triệu USD; riêng tháng 11/2025 nhập khẩu từ thị trường này giảm 12,2% về lượng và giảm 11,7% kim ngạch.
Nhập khẩu xăng dầu từ Trung Quốc chiếm 14% trong tổng lượng và tổng kim ngạch trong 11 tháng năm 2025, đạt 1.280.105 tấn, trị giá 908,9 triệu USD, tăng 23,6% về lượng và tăng 10,7% về trị giá, giá trung bình 710 USD/tấn. Riêng tháng 11/2025, nhập khẩu đạt 152.953 tấn, trị giá 117,7 triệu USD, tăng 54,8% về lượng và tăng 63,0% về trị giá.
Tiếp đến là thị trường Thái Lan, 11 tháng năm 2025 chiếm 4% trong tổng lượng và kim ngạch nhập khẩu, giảm 51,2% về lượng và giảm 53,7% về kim ngạch, đạt 361.118 tấn, trị giá 259,7 triệu USD; riêng tháng 11/2025 nhập khẩu đạt 42.492 tấn, trị giá 33,1 triệu USD, giảm 42% về lượng và giảm 35,1% về trị giá.
Diễn biến trên cho thấy cán cân thương mại xăng dầu của Việt Nam tiếp tục chịu áp lực khi xuất khẩu giảm mạnh, trong khi nhập khẩu vẫn duy trì quy mô lớn và phụ thuộc vào các thị trường khu vực. Xu hướng này phản ánh sự thay đổi trong cơ cấu cung - cầu và vai trò của Việt Nam trên thị trường xăng dầu khu vực trong năm 2025.