Đóng

Xuất khẩu rau quả kỳ vọng phục hồi nửa cuối năm 2025

Trong 6 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu rau quả Việt Nam đạt hơn 3 tỷ USD, giảm 9,7% do khó khăn từ sầu riêng, nhưng dừa, xoài, và chanh leo tăng trưởng mạnh.

Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), tháng 6/2025, kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam ước đạt 704,8 triệu USD, tăng 14,3% so với tháng 5/2025 và tăng 5,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Lũy kế 6 tháng đầu năm, ngành hàng rau quả ước thu về hơn 3 tỷ USD từ xuất khẩu, giảm 9,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Sở dĩ xuất khẩu rau quả sụt giảm là do khó khăn trong xuất khẩu trái sầu riêng do bị kiểm dịch chặt chẽ từ thị trường Trung Quốc.

6 tháng đầu năm, ngành hàng rau quả ước thu về hơn 3 tỷ USD từ xuất khẩu, giảm 9,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Ảnh minh hoạ

Những tháng đầu năm 2025, ngành hàng rau quả Việt Nam tập trung xuất khẩu các mặt hàng gồm: Sầu riêng, thanh long, dừa, xoài, chuối, mít, hạt dẻ cười, chanh leo, hạnh nhân, ớt.  Theo Cục Hải quan, 5 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu sầu riêng giảm 57,9%, thanh long giảm 0,9%, và mít giảm 27,1%, trong khi kim ngạch xuất khẩu các chủng loại khác tăng khá mạnh.

Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, giá trị xuất khẩu rau quả 6 tháng đầu năm 2025 đạt 3,05 tỷ USD, giảm 8,4% so với cùng kỳ năm 2024. Nguyên nhân chủ yếu đến từ sự sụt giảm mạnh của thị trường Trung Quốc nơi chiếm 48,2% tổng giá trị xuất khẩu rau quả của Việt Nam. Xuất khẩu sang Trung Quốc giảm 35,1%, dù thị trường Mỹ tăng 65,2% và Hàn Quốc giảm nhẹ 5,3%. Hồng Kông (Trung Quốc) ghi nhận mức tăng mạnh nhất với 69,2%.

Trung Quốc, Mỹ và Hà Lan là ba thị trường lớn nhất với thị phần lần lượt 22%, 21,6% và 8,4%. Trong đó, giá trị xuất khẩu sang Trung Quốc tăng 41,2%, Mỹ tăng nhẹ 0,1% và Hà Lan tăng 22,4%. Các thị trường mới nổi như UAE ghi nhận mức tăng 50,4%, trong khi thị trường Australia giảm 16,1%.

Ngành xuất khẩu rau quả kỳ vọng bứt phá trong nửa cuối năm 2025 nhờ các yếu tố tích cực. Đầu tiên, các doanh nghiệp đang nỗ lực đáp ứng tiêu chuẩn kiểm dịch của Trung Quốc, với việc cấp mã vùng trồng và phê duyệt cơ sở đóng gói.

Thứ hai, Việt Nam đẩy mạnh đa dạng hóa thị trường, tập trung vào Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, EU, và Australia, đặc biệt với các sản phẩm chế biến sâu có giá trị cao. Điều này giúp giảm phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc và tăng sức cạnh tranh cho xuất khẩu rau quả.

Năm 2024, xuất khẩu rau quả lần đầu tiên về đích với doanh số 7,12 tỷ USD, tăng 27,1% so với năm 2023. Đây là thành quả cho nỗ lực không ngừng của nông dân và doanh nghiệp, Cơ quan quản lý nhà nước trong việc định hướng nâng cao chất lượng sản phẩm, đàm phán mở cửa thị trường, tổ chức sản xuất, đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế khắt khe.

Triển vọng xuất khẩu rau quả nửa cuối năm 2025 phụ thuộc vào nhu cầu thị trường và khả năng đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật. Việc tháo gỡ rào cản kiểm dịch với Trung Quốc sẽ là yếu tố quyết định để sầu riêng và các mặt hàng khác lấy lại đà tăng trưởng.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần đầu tư vào công nghệ, đa dạng hóa sản phẩm, và mở rộng thị trường để giảm rủi ro. Sự hỗ trợ từ cơ quan quản lý trong việc cấp mã vùng trồng và hướng dẫn tuân thủ tiêu chuẩn sẽ giúp xuất khẩu rau quả đạt mục tiêu 8 tỷ USD trong năm 2025. Ngành xuất khẩu rau quả đang đứng trước cơ hội lớn để khẳng định vị thế trên thị trường toàn cầu.

Ngọc Ngân