Bản tin Thị trường Nông lâm thủy sản của Cục Xuất nhập khẩu dẫn số liệu của Cục Hải quan cho biết, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam tháng 7/2025 đạt 971,58 triệu USD, tăng 6,3% so với tháng 7/2024. Tính chung 7 tháng đầu năm 2025 xuất khẩu thủy sản đạt 6,08 tỷ USD, tăng 14,2% so với cùng kỳ năm 2024.
Trong tháng 7/2025, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang các thị trường Hoa Kỳ, Úc và Brazil giảm, còn xuất khẩu sang các thị trường khác tăng mạnh như Trung Quốc, Thái Lan, Đức, Đài Loan (Trung Quốc). 7 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam tăng trưởng tới nhiều thị trường như: Trung Quốc, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Anh, Thái Lan, Đức, Brazil Trong đó, xuất khẩu tăng mạnh nhất tới thị trường Brazil với mức tăng 63,1% so với cùng kỳ năm 2024.
Xuất khẩu thủy sản Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng trong thời gian tới với nhu cầu phục hồi tích cực từ nhiều thị trường
Dự báo xuất khẩu thủy sản Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng trong thời gian tới với nhu cầu phục hồi tích cực từ nhiều thị trường. Trung Quốc dự kiến sẽ tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất, có nhu cầu cầu cao đối với các sản phẩm cao cấp như tôm, cua ghẹ và nhuyễn thể. Bên cạnh đó, thủy sản Việt Nam vẫn có lợi thế từ các Hiệp định thương mại như EVFTA, CPTPP và UKVFTA... Đồng thời, các doanh nghiệp cần đảm bảo được nguồn nguyên liệu và nâng cao chất lượng sản phẩm sẽ là yếu tố quan trọng để duy trì lợi thế cạnh tranh.
Con theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản Việt Nam (Vasep), trong tháng 7/2025, kim ngạch xuất khẩu thủy sản Việt Nam đạt 971 triệu USD, tăng 6,1% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tính chung 7 tháng đầu năm 2025, giá trị xuất khẩu thuỷ sản cả nước đạt 6,22 tỷ USD, tăng trưởng 17,2% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong đó, tôm tiếp tục là mặt hàng xuất khẩu chủ lực, đạt 2,49 tỷ USD trong 7 tháng, tăng 23,6%. Tuy nhiên, thị trường Mỹ vốn chiếm tỷ trọng lớn, đang bị ảnh hưởng bởi chính sách thuế, khiến doanh nghiệp có dấu hiệu chững lại đơn hàng.
Đứng sau tôm, cá tra ghi nhận kim ngạch xuất khẩu đạt 1,22 tỷ USD sau 7 tháng, tăng 11,1%. Điểm sáng là các doanh nghiệp lớn được áp thuế chống bán phá giá 0% theo kết quả POR20, giúp khôi phục niềm tin tại thị trường Mỹ. Ngược lại, cá ngừ gặp khó với kim ngạch 7 tháng giảm nhẹ 2,8% còn 542 triệu USD (riêng tháng 7 giảm mạnh gần 19%).
Về thị trường xuất khẩu, Trung Quốc và Hồng Kông (Trung Quốc) ghi nhận mức tăng trưởng vượt bậc, với kim ngạch tháng 7 đạt 221,5 triệu USD (tăng 31,7%) và lũy kế 7 tháng đạt 1,33 tỷ USD (tăng 42,6%).
Trung Quốc đang đẩy mạnh nhập khẩu trở lại, đặc biệt là mặt hàng tôm và mực, tạo dư địa cho doanh nghiệp Việt tăng tốc. Đây cũng là kết quả của sự linh hoạt từ phía doanh nghiệp khi chủ động chuyển hướng, đẩy mạnh tiêu thụ tại các thị trường tăng trưởng tốt, đồng thời tận dụng FTA như RCEP, CPTPP để hưởng ưu đãi thuế quan.
Đứng thứ hai là thị trường Mỹ ghi nhận giá trị xuất khẩu trong tháng 7 đạt 145,8 triệu USD, giảm 19,6% so với cùng kỳ, dù tính chung 7 tháng vẫn tăng 10,4%, đạt 1,05 tỷ USD.
Ngoài ra, các thị trường tiếp theo ghi nhận tăng trưởng là Nhật Bản, EU, Hàn Quốc và ASEAN đều tăng trưởng tích cực, cho thấy xu hướng dịch chuyển tiêu dùng toàn cầu có lợi cho thủy sản Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh giá cả hợp lý và nguồn cung dồi dào.
Các chuyên gia dự báo cả năm 2025, xuất khẩu thủy sản có thể đạt khoảng 9-9,2 tỷ USD. Trong đó, tôm kỳ vọng 3,6-3,8 tỷ USD, cá tra 1,8 tỷ USD, cá ngừ khoảng 850-900 triệu USD và các hải sản khác đóng góp gần 3 tỷ USD.