Đóng

6 tháng đầu năm 2025, người Việt mua hơn 6.700 xe máy

Thị trường Việt Nam tăng trưởng mạnh về lượng xe máy tiêu thụ trong 6 tháng đầu năm 2025 so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo thống kê của Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), doanh số xe máy trong quý II/2025 đạt 611.236 xe, tăng 1,34% so với cùng kỳ năm 2024. Như vậy, trung bình thị trường Việt Nam tiêu thụ hơn 6.791 xe máy mỗi ngày trong 6 tháng đầu năm vừa qua.

Tuy nhiên, so với quý 1/2025, doanh số bán xe máy giảm tới 61.819 chiếc, tương ứng tỷ lệ giảm 9,2%. Tính lũy kế 6 tháng đầu năm, các hãng xe máy lớn tại Việt Nam bán ra đạt 1.284.291 xe, tăng thêm 77.419 xe, tương ứng tỷ lệ tăng 6,4% so với cùng kỳ năm 2024.

Trong khi đó, theo Cục Thống kê (Bộ Tài chính), tổng sản lượng xe máy mới xuất xưởng tại Việt Nam trong nửa đầu năm nay ước đạt trên 1,568 triệu chiếc, tăng 6,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Như vậy, so với doanh số bán ra, các hãng xe máy còn tồn kho khoảng 284.000 chiếc.

Do nguồn cung dồi dào, thị trường xe máy ở Việt Nam đang xu hướng giảm giá rõ rệt. Trong tháng 7, các đại lý lớn ở Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh giảm giá từ vài trăm nghìn đến vài triệu đồng cho nhiều mẫu phổ biến, như Vision, SH Mode, Winner X, Grande, Exciter… nhằm kích cầu mùa hè.

Doanh số xe máy trong quý II/2025 đạt 611.236 xe, tăng 1,34 so với cùng kỳ năm 2024. Ảnh: Honda Việt Nam

Một số mẫu hot như Yamaha Grande bản tiêu chuẩn giảm khoảng 2 triệu, từ 46 triệu xuống còn 44,2 triệu đồng; Honda Winner X giảm cực mạnh, thấp hơn giá đề xuất 8-18,5 triệu tùy phiên bản, còn khoảng 27,6 - 35,5 triệu; Honda Vario 160 giảm sâu nhất trong các xe ga Honda, thấp hơn đề xuất tới 6 triệu (bán 45,6 - 50,5 triệu so với 52 - 56,5 triệu).

Đây là thời điểm thuận lợi cho người mua khi nguồn hàng nhiều, ưu đãi lớn, cộng thêm thay đổi phí trước bạ (giảm phí đăng ký từ 5% xuống 2%) càng giúp bớt chi phí lăn bánh.

Trong các thành viên VAMM (gồm Honda Việt Nam, Piaggio Việt Nam, Suzuki, SYM Việt Nam và Yamaha), Honda Việt Nam vẫn giữ vị trí dẫn đầu với doanh số tháng 6/2025 đạt 164.584 xe, tăng 8,2% so với cùng kỳ năm ngoái, nâng doanh số cộng dồn từ tháng 4 đến hết tháng 6 lên 512.448 xe, tăng 7,7%. Như vậy, trung bình thị trường Việt Nam tiêu thụ hơn 5.693 xe máy mỗi ngày trong 6 tháng đầu năm vừa qua.

Như vậy, Honda tiếp tục chiếm tỷ lệ áp đảo, khoảng 83,8% lượng xe máy bán ra ở thị trường trong nước, thể hiện rõ vai trò thống lĩnh cả về sản phẩm lẫn hệ thống phân phối.

Nguồn: Honda Việt Nam

Lý giải điều này, các chuyên gia cho rằng, sức mạnh của Honda không chỉ đến từ độ phủ sản phẩm, mà còn nhờ hệ sinh thái bán hàng - dịch vụ  hậu mãi vững mạnh và lòng trung thành cao của người tiêu dùng với thương hiệu Nhật Bản này.

Về phần mình, Yamaha, Suzuki, Piaggio tích cực mở rộng danh mục xe thể thao, như XMAX 300, Vespa GTS Super Tech 300, Burgman Street…, hướng tới nhu cầu trải nghiệm và cá tính hóa phương tiện.

Các hãng khác như SYM nhấn mạnh vào thiết kế, tiện ích và trải nghiệm người dùng. Tuy nhiên, cách tiếp cận này chủ yếu vẫn mang tính xây dựng hình ảnh hơn là thúc đẩy kết quả kinh doanh.

Tính đến giữa năm 2025, hãng xe Việt Nam VinFast tiếp tục duy trì vị thế dẫn đầu thị phần xe máy điện trong nước, với nhiều dòng sản phẩm trải dài từ phổ thông đến cao cấp. Một số mẫu tầm trung như Feliz S và Evo 200 được người tiêu dùng ưa thích nhờ vận hành ổn định và chi phí sở hữu thấp.

Nửa đầu năm 2025, thị trường xe máy Việt Nam tăng trưởng ổn định, bất chấp xu hướng chuyển dịch chính sách đang từng bước tạo áp lực lên phương tiện động cơ xăng.

Ngọc Ngân