Trong hành trình 80 năm xây dựng và phát triển, Báo Công Thương không chỉ khẳng định vai trò cơ quan ngôn luận của Bộ Công Thương mà còn thực sự trở thành “người bạn đồng hành” tin cậy của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam trên con đường hội nhập quốc tế.
Từ những trang tin nóng hổi về chính sách thương mại toàn cầu đến những phân tích sâu sắc về xu hướng tiêu dùng ở từng thị trường, Báo Công Thương đã và đang góp phần dẫn dắt dư luận, phản biện chính sách, đồng thời trở thành cầu nối quan trọng giữa doanh nghiệp, nhà quản lý và hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài.
Nhân dịp kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống Báo Công Thương, phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Tạ Đức Minh - Tham tán thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản:
- Với góc nhìn từ thực tiễn thị trường nước sở tại, ông/bà đánh giá thế nào về vai trò “cầu nối thông tin” mà Báo Công Thương đã thực hiện trong suốt thời gian qua, đặc biệt là trong công tác thông tin về thị trường Nhật Bản với độc giả, doanh nghiệp trong nước?
Tham tán thương mại Tạ Đức Minh: Với thị trường Nhật Bản, Báo Công Thương không chỉ là kênh thông tin chính thống mà còn là cầu nối tin cậy giữa cơ quan quản lý, thương vụ và cộng đồng doanh nghiệp.
Ông Tạ Đức Minh - Tham tán thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản.
Các sự kiện xúc tiến thương mại như Lễ hội Việt Nam tại Yoyogi - Tokyo, Hội chợ Foodex Japan hay Tuần lễ hàng Việt Nam tại hệ thống AEON đều được phản ánh liên tục, sinh động trên Báo Công Thương. Không chỉ dừng lại ở tin tức, báo còn khai thác đa phương tiện, từ hình ảnh, video clip đến ký sự hiện trường... giúp doanh nghiệp trong nước có cái nhìn rõ ràng hơn về xu hướng tiêu dùng, chính sách nhập khẩu và thị hiếu của người tiêu dùng Nhật. Đây chính là nền tảng quan trọng để hàng hóa Việt Nam nâng cao uy tín, gia tăng sức cạnh tranh và chinh phục người tiêu dùng khó tính bậc nhất thế giới.
Không chỉ vậy, Báo Công Thương còn phản ánh kịp thời những dấu ấn mang tính “mở đường”. Chẳng hạn, việc lần đầu tiên cơm tấm và nước mắm truyền thống Việt Nam được đưa vào chuỗi nhà hàng ăn nhanh tại Nhật đã trở thành câu chuyện truyền thông có sức lan tỏa mạnh mẽ. Những thông tin này không chỉ khích lệ cộng đồng doanh nghiệp mà còn nuôi dưỡng niềm tin và niềm tự hào quốc gia.
- Bộ Công Thương có lợi thế lớn khi sở hữu mạng lưới hơn 60 cơ quan Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài. Từ kinh nghiệm công tác tại thương vụ, ông nhận định thế nào về sự phối hợp thông tin giữa thương vụ và Báo Công Thương trong việc cung cấp dữ liệu thị trường, cảnh báo sớm rủi ro, cũng như giới thiệu cơ hội hợp tác cho doanh nghiệp Việt Nam?
Tham tán thương mại Tạ Đức Minh: Việt Nam hiện sở hữu hơn 60 cơ quan thương vụ tại các quốc gia và vùng lãnh thổ. Đây là lợi thế lớn để hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thông tin, tìm kiếm cơ hội, và cảnh báo sớm các rủi ro thương mại. Trong bức tranh này, Báo Công Thương đã và đang đóng vai trò như “kênh truyền tải chiến lược”, giúp lan tỏa thông tin nhanh chóng và hiệu quả hơn tới cộng đồng doanh nghiệp.
Từ thực tiễn tại Nhật Bản, sự phối hợp giữa thương vụ và Báo Công Thương đã mang lại nhiều kết quả tích cực. Thông tin về xu hướng tiêu dùng thực phẩm sạch, thay đổi tiêu chuẩn an toàn nhập khẩu hay cơ hội cho gạo và trái vải Việt Nam vào Nhật đều được cập nhật kịp thời.
Không chỉ vậy, những chương trình xúc tiến như kết nối doanh nghiệp tại Osaka, Hiroshima hay quảng bá cà phê Việt Nam tại Tokyo đã được giới thiệu rộng rãi, giúp doanh nghiệp trong nước mở rộng mạng lưới và xây dựng thương hiệu bền vững.
Báo Công Thương liên tục cập nhật những thông tin, sự kiện từ thị trường Nhật Bản.
Đặc biệt, trong tiến trình hội nhập, khi doanh nghiệp còn gặp khó khăn trong tiếp cận thông tin, chính Báo Công Thương đã làm tốt vai trò “cầu nối” bằng việc liên tục cập nhật tình hình đàm phán thương mại, biến động thị trường hay rào cản kỹ thuật. Nhờ đó, doanh nghiệp Việt Nam kịp thời điều chỉnh chiến lược, giảm thiểu rủi ro và tận dụng hiệu quả các ưu đãi từ các hiệp định thương mại tự do.
Không chỉ dừng lại ở việc cập nhật thông tin nóng, mới về những chính sách của ngành Công Thương, Báo Công Thương còn tập hợp và lan tỏa nhiều ý kiến, phân tích của các chuyên gia, kể cả trong và ngoài ngành Công Thương, mang lại góc nhìn đa chiều, thực tiễn hơn tới độc giả và cộng đồng doanh nghiệp. Điều này khiến cho nội dung tờ báo trở nên hấp dẫn, lôi cuốn bạn đọc hơn.
- Ông có kỳ vọng gì về sự phát triển của Báo Công Thương trong giai đoạn tới?
Tham tán thương mại Tạ Đức Minh: Trong bối cảnh hội nhập sâu rộng, thông tin nhanh chóng, chính xác và phân tích chuyên sâu là yếu tố then chốt để doanh nghiệp đưa ra quyết định đúng đắn. Tôi kỳ vọng Báo Công Thương tiếp tục phát huy vai trò kênh thông tin chính thống, tăng cường cập nhật dữ liệu thị trường, xu hướng tiêu dùng, thương mại, đầu tư, cũng như làm rõ cơ hội và thách thức cho doanh nghiệp.
Đặc biệt, với các thị trường chiến lược như Nhật Bản, Báo có thể đi sâu vào những chủ đề cụ thể như xu hướng tiêu dùng xanh, tiềm năng hợp tác trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, hay chiến lược phát triển thương mại điện tử xuyên biên giới. Đồng thời, việc đẩy mạnh ứng dụng truyền thông số và tương tác đa chiều sẽ giúp tiếng nói từ thương vụ và doanh nghiệp Việt Nam tại Nhật lan tỏa nhanh chóng, rộng rãi và hiệu quả hơn.
Báo Công Thương đã làm tốt vai trò “cầu nối” trong việc thông tin thị trường nước ngoài.
Những thông tin về thị trường Nhật Bản mà Báo Công Thương đưa tin, phản ánh trong thời gian qua là minh chứng rõ nét cho vai trò đồng hành cùng doanh nghiệp tại thị trường nước ngoài. Không chỉ đưa tin, phản ánh, mà Báo Công Thương cũng còn có khả năng gợi mở giải pháp, kết nối doanh nghiệp, tham mưu chính sách. Đây là điểm khác biệt lớn, khẳng định vị thế của một tờ báo ngành, gắn chặt với thực tiễn sản xuất, kinh doanh, thương mại.
Trong bối cảnh toàn cầu hóa và cạnh tranh gay gắt, những thông tin “nóng” và chính xác về thị trường Nhật Bản nói riêng, quốc tế nói chung, chính là “tài sản” vô giá mà Báo Công Thương mang đến cho cộng đồng doanh nghiệp. Và cũng từ đây, tờ báo tiếp tục củng cố vị thế của mình như một “đầu tàu thông tin”, vừa phản ánh, vừa dẫn dắt, vừa đồng hành cùng doanh nghiệp Việt Nam vươn ra biển lớn.
- Xin cảm ơn ông!.
Năm 1945: Bộ trưởng Bộ Quốc dân Kinh tế Nguyễn Mạnh Hà – thành viên Chính phủ lâm thời nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa - đã ký Nghị định số 08-BKT/VP về tổ chức bộ máy và hoạt động của Bộ Quốc dân Kinh tế, trong đó Phòng Kinh tế tập san có nhiệm vụ xuất bản Việt Nam Kinh tế tập san.
Năm 1948: Việt Nam Kinh tế tập san chuyển thành tờ tin Mặt trận Kinh tế thuộc Bộ Kinh tế.
Năm 1951: Tờ tin Mặt trận Kinh tế chuyển thành Tập san Công Thương.
Năm 1955: Bộ Công Thương tách ra thành Bộ Thương nghiệp và Bộ Công nghiệp. Tập san Công Thương chuyển thành Báo Thương nghiệp.
Năm 1990: Các Bộ Nội thương, Kinh tế đổi ngoại, Vật tư hợp nhất thành Bộ Thương nghiệp (sau là Bộ Thương mại), ba tờ báo ngành cũng được hợp nhất và đổi tên là Báo Thương mại vào tháng 7 năm 1990.
Năm 1996: Báo Công nghiệp Việt Nam - cơ quan ngôn luận của Bộ Công nghiệp được thành lập.
Năm 2008: Bộ trưởng Bộ Công Thương đã ký Quyết định số 0959/QĐ-BCT hợp nhất Báo Thương mại và Báo Công nghiệp Việt Nam thành Báo Công Thương.
Năm 2008: Báo Công Thương làm Lễ ra mắt giới thiệu ấn phẩm mới và phát hành chính thức vào ngày 1 tháng 4 năm 2008.
Năm 2013: Báo Đối ngoại Vietnam Economic News tiếp tục được sáp nhập vào Báo Công Thương.
Năm 2022: Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên làm việc và giao nhiệm vụ cho Báo Công Thương xây dựng đề án đổi mới thành cơ quan truyền thông đa phương tiện.
Năm 2024: Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên ký Quyết định số 1599/QĐ-BCT về việc công nhận Ngày truyền thống của Báo Công Thương là ngày 2/10 hàng năm.