Thương mại điện tử tăng trưởng nhanh
Chiều 8/11, Văn phòng Chính phủ tổ chức họp báo thường kỳ tháng 10/2025, thông tin về tình hình và những điểm nổi bật trong tháng 10 vừa qua.
Trả lời câu hỏi của phóng viên về giải pháp cụ thể để hạn chế tình trạng hàng giả, hàng nhái trên các sàn thương mại điện tử hiện nay, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân khẳng định, trước hết phải nhìn nhận rằng phương thức kinh doanh thương mại điện tử hiện nay đang tăng trưởng rất tốt.
"Năm 2025, chúng tôi dự kiến tốc độ tăng trưởng khoảng 25 - 27%. Đây là mức tăng rất cao", Thứ trưởng cho hay.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân trả lời câu hỏi của phóng viên về đấu tranh chống hàng giả, hàng nhái trên sàn thương mại điện tử - Ảnh: VGP/QP
Thứ hai, đây là một hoạt động kinh doanh hiện đại. Thương mại điện tử dựa trên môi trường số để đưa hàng hóa đến tay người tiêu dùng một cách thuận lợi và nhanh chóng, góp phần vào tăng trưởng chung của thương mại nội địa.
Thứ ba, về hàng hóa trên các sàn thương mại điện tử, có thể khẳng định rằng phần lớn doanh nghiệp đưa hàng lên sàn đều tuân thủ quy định và cung cấp hàng hóa chính hãng. Tỷ lệ hàng giả, hàng nhái chỉ chiếm một phần nhỏ.
Tuy nhiên, Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân cũng cho rằng, bên cạnh sự phát triển đó, vẫn tồn tại tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trà trộn thông qua phương thức kinh doanh trên môi trường điện tử. Việc này liên quan trực tiếp đến công tác phòng và chống.
Chống hàng giả cần phối hợp đa lực lượng
Về giải pháp, Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân cho hay, hiện Bộ Công Thương đang triển khai một số nội dung như sau:
Thứ nhất, về cơ chế pháp luật. Hiện pháp luật đã có hành lang pháp lý liên quan đến quản lý thương mại điện tử, xử lý vi phạm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Các quy định đã xác định rõ trách nhiệm của cơ quan quản lý, tổ chức và cá nhân liên quan.
Hiện Bộ Công Thương đang thay mặt Chính phủ báo cáo Quốc hội xây dựng Luật Thương mại điện tử, trong đó tiếp tục quy định rõ trách nhiệm của từng chủ thể trên sàn thương mại điện tử.
Toàn cảnh họp báo - Ảnh: VGP
Thứ hai, về lãnh đạo, chỉ đạo. Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành đã ban hành nhiều nghị quyết, chỉ thị để chỉ đạo công tác phòng chống hàng gian, hàng giả nói chung, trong đó có môi trường thương mại điện tử. Đồng thời, Bộ Công Thương đang triển khai Đề án do Thủ tướng phê duyệt về phòng chống hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng trên môi trường thương mại điện tử.
Về tổ chức lực lượng triển khai, lực lượng quản lý thị trường là lực lượng nòng cốt. Các địa phương đã phối hợp với các lực lượng liên quan như công an, hải quan.
"Chúng tôi tổ chức nhiều cuộc kiểm tra, kiểm soát thường xuyên và liên tục. Giữa năm vừa qua đã có tháng cao điểm theo chỉ đạo của Thủ tướng để đồng loạt triển khai, qua đó đã ngăn chặn và đẩy lùi nhiều vụ việc. Tuy nhiên, Bộ Công Thương xác định công tác này phải được duy trì thường xuyên, không chỉ ở thời gian cao điểm", Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân khẳng định.
Thứ ba, trách nhiệm của chủ sàn thương mại điện tử. Pháp luật quy định rõ chủ sàn phải kiểm soát nguồn gốc xuất xứ của hàng hóa được đưa lên sàn, hóa đơn chứng từ phải đầy đủ.
Khi giao nhận hàng phải có cơ chế kiểm tra, theo dõi để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Nếu phát hiện hàng giả, hàng nhái thì trong vòng 24 giờ phải yêu cầu gỡ bỏ gian hàng của người bán. Các quy định xử lý đã có đầy đủ và sẽ được áp dụng theo thẩm quyền.
Bên cạnh đó, dù hoạt động thương mại điện tử diễn ra trên môi trường số nhưng hàng hóa vẫn phải được giao nhận thực tế. Do đó, lực lượng chức năng cần tập trung kiểm tra các kho hàng và cơ sở sản xuất liên quan đến hàng giả, hàng nhái. Các giải pháp này đang tiếp tục được triển khai.
"Chúng tôi rất mừng khi tốc độ tăng trưởng của thương mại điện tử cao như hiện nay, điều đó cho thấy người tiêu dùng đã có niềm tin vào phương thức kinh doanh này", Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân nói và kỳ vọng, trong thời gian tới các lực lượng sẽ tiếp tục phối hợp với nhau cùng với các chủ thể là chủ sàn thương mại điện tử để ngăn chặn và đẩy lùi tình trạng hàng giả, hàng nhái trên môi trường thương mại điện tử.