Chiều 20/6, trong Diễn đàn báo chí toàn quốc 2025 (khuôn khổ Hội Báo toàn quốc năm 2025) đã diễn ra phiên thảo luận số 9 với chủ đề “Cá nhân hoá nội dung để giữ độc giả trung thành”.
Cá nhân hóa nội dung: Chiến lược sống còn
Tại sự kiện, nhà báo Lê Xuân Trung, Phó Tổng biên tập Báo Tuổi trẻ cho hay, trước đây bạn đọc đi tìm báo để đọc, tìm đài để xem, nhưng hiện nay làm báo phải đi tìm độc giả.
“Người làm báo bây giờ muốn cá nhân hoá nội dung để phục vụ bạn đọc trung thành thì thứ nhất cần biết rõ bạn đọc là ai? Ở đâu? Giới tính? Lứa tuổi. Đây là những thông tin ban đầu”, ông Trung cho biết.
Ông Lê Xuân Trung, Phó Tổng biên tập Báo Tuổi trẻ chia sẻ tại phiên thảo luận với chủ đề “Cá nhân hoá nội dung để giữ độc giả trung thành”. Ảnh: Thanh Tuấn
Theo ông Trung, việc tiếp theo là tìm hiểu xem độc giả thích đọc những gì? Đọc qua kênh nào? Đọc lúc nào?. Do đó, cần tìm hiểu xem độc giả đọc vào lúc nào, trực tiếp từ trang báo hay qua share link, phải nắm rõ thời gian để phục vụ bạn đọc.
Bên cạnh đó, ông Trung cho rằng, muốn cá nhân hoá nội dung để phục vụ bạn đọc trung thành cần trải qua 3 bước.
Một là khảo sát bạn đọc: Tất cả bạn đọc truy cập vào trang báo theo bảng câu hỏi điều tra xã hội học trong một khoảng thời gian nhất định. Sau đó, thu thập và xử lý số liệu một cách khoa học để làm cơ sở dữ liệu bạn đọc. Điều này thực hiện bằng công nghệ và công nghệ hiện nay cho phép điều này.
Hai là phân loại bạn đọc: Từ số liệu thu thập và xử lý, bộ phận chuyên trách tiến hành phân loại bạn đọc theo đặc điểm bạn đọc (độ tuổi, địa chỉ, giới tính…) và hành vi bạn đọc (trực tiếp, qua mạng xã hội, công cụ tìm kiếm, máy tính, điện thoại…).
Ba là chăm sóc bạn đọc: Độc giả thích đọc những nội dung gì, đọc vào thời gian nào, có muốn nhận xem bản tin thường xuyên, có muốn cung cấp thông tin cá nhân, có muốn trở thành bạn đọc thành viên, có sẵn sàng phản hồi ý kiến.
Phó Tổng biên tập Báo Tuổi trẻ cho rằng, cần phân chia đối tượng theo mức độ trung thành và chiến thuật để cải thiện tương tác. Trong đó biến bạn đọc vô danh (chưa xác định rõ ràng) thành bạn đọc thường xuyên (bạn đọc truy cập hàng tuần), sau đó là bạn đọc trung thành (bạn đọc truy cập hàng ngày) cuối cùng là bạn đọc thành viên (bạn đọc đăng ký thành viên).
“Ở giai đoạn phát triển hiện nay của báo chí số, cá nhân hóa nội dung không chỉ dừng lại ở việc gửi đúng người, đúng nội dung, đúng thời điểm. Điều khó nhất, cũng là mục tiêu cao nhất, là làm sao để chăm sóc được độc giả trung thành như cách doanh nghiệp chăm sóc khách hàng và thậm chí còn hơn thế nữa”, ông Trung khẳng định.
Chia sẻ về phiên thảo luận “Cá nhân hóa nội dung để giữ độc giả trung thành”, ông Lê Quốc Minh, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng biên tập báo Nhân dân cho rằng, phiên này góp phần làm sáng tỏ vấn đề trên cũng như khái niệm cá nhân hóa nội dung và những thực hành tại các tòa soạn ở Việt Nam, thực trạng cũng như triển vọng và thách thức.
Trong đó, tập trung làm rõ nhiều vấn đề: Cá nhân hóa thông tin báo chí là gì và có hiệu quả như nào đối với mục tiêu giữ chân độc giả trung thành?; những phương pháp, công nghệ cá nhân hoá nội dung đang áp dụng tại các toà soạn, đánh giá kết quả như nào?; vai trò của trí tuệ nhân tạo đối với cá nhân hoá nội dung.
“Dữ liệu là điều kiện thiết yếu để cá nhân hoá nội dung, toà soạn làm gì để có dữ liệu người dùng? Các giải pháp cá nhân hoá nội dung có vướng quy định pháp luật hiện nay về quyền riêng tư hay không? Cá nhân hoá nội dung có tạo ra những bong bóng lọc hay không?”, ông Lê Quốc Minh nói.
Theo Phó Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận, trong bối cảnh kỷ nguyên số bùng nổ, thông tin được luân chuyển với tốc độ ánh sáng, nhu cầu của công chúng không ngừng thay đổi. Người đọc ngày nay không chỉ muốn đọc, nghe, xem mà còn muốn cảm nhận và kết nối với thông tin một cách cá nhân hơn. Để vượt qua mọi giới hạn của không gian và thời gian, báo chí hiện đại đứng trước một thách thức lớn là làm thế nào để thông tin không chỉ mới nhất, chính xác nhất mà còn phải phù hợp với từng cá nhân?
Làm chủ dữ liệu: Chìa khóa để chuyển mình
Cũng tại Diễn đàn Báo chí toàn quốc 2025 đã diễn ra phiên thảo luận với chủ đề “Dữ liệu là gốc của tòa soạn hiện đại”. Tại phiên thảo luận, ông Phạm Anh Chiến, Phó Giám đốc Trung tâm Sản xuất và Phát triển nội dung số Đài Truyền hình Việt Nam (VTV Digital) đã tham luận với chủ đề “Dữ liệu và truyền hình số - Làm chủ công nghệ để giữ chân khán giả đa nền tảng”.
Ông Phạm Anh Chiến, Phó Giám đốc Trung tâm Sản xuất và Phát triển nội dung số Đài Truyền hình Việt Nam (VTV Digital). Ảnh: Thanh Tuấn
Với tham luận này, ông Chiến đã phần nào cho thấy tầm quan trọng của việc sở hữu và làm chủ dữ liệu trong truyền hình nói riêng và các nền tảng báo chí khác nói chung. Đồng thời chia sẻ về sự chuyển dịch mạnh mẽ của Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) từ một đơn vị sản xuất nội dung truyền hình sang một mô hình kinh doanh đa dạng, trong đó dữ liệu đóng vai trò then chốt. VTV đã phải đối mặt với sự cạnh tranh lớn từ các công ty công nghệ nắm giữ lượng lớn dữ liệu và nền tảng người dùng.
“Bởi vậy, VTV đã xây dựng kho dữ liệu người dùng và kho nội dung với thông tin mô tả về dữ liệu sâu rộng, xem đây là tài nguyên chưa được khai thác hết và là chìa khóa để cạnh tranh và phát triển bền vững”, ông Chiến nhấn mạnh.
Theo ông Chiến, chính nhờ sở hữu và làm chủ được dữ liệu, từ một ứng dụng xem truyền hình đã chuyển mình thành một siêu ứng dụng dựa trên dữ liệu và hành vi của hàng chục triệu người dùng trên VTVGO. Dữ liệu người dùng không chỉ đến từ người xem nội dung VTV mà còn từ toàn bộ hệ sinh thái sản phẩm, dịch vụ của VTV.
Một sản phẩm tiêu biểu từ việc khai thác dữ liệu của VTV là VTV Ratings, một bộ chỉ số đo lường khán giả truyền hình trên nhiều nền tảng, dựa trên dữ liệu đa nguồn về hành vi xem của khán giả. VTV Ratings sử dụng công nghệ dữ liệu lớn và khoa học dữ liệu để cung cấp thông tin chính xác, minh bạch, hoàn toàn miễn phí, giúp VTV đưa ra chiến lược sản xuất và phân phối nội dung khoa học hơn.
“VTV Ratings là bộ chỉ số đo lường khán giả truyền hình trên nhiều nền tảng của Đài truyền hình Việt Nam. Sử dụng dữ liệu đa nguồn về hành vi xem của khán giả với các kênh truyền hình và nền tảng truyền hình của VTV. Là kết quả của cách thức đo lường ứng dụng công nghệ big data và khoa học dữ liệu. VTV Ratings bước tiến tất yếu giúp Đài Truyền hình Việt Nam bắt kịp xu thế truyền hình hiện đại… Chúng tôi mong muốn hiểu khán giả của mình qua mỗi ngày”, ông Chiến thông tin.
Đồng thời, ông Chiến nhận định, vì thế mà hệ thống các chỉ số VTV Rating giúp đài truyền hình Việt Nam hiểu rõ hơn về thói quen, sở thích, xem truyền hình của khán giả. Cũng như đánh giá chính xác khách quan toàn diện hơn các chương trình do đài sản xuất.
“Đó cũng là cơ sở để các đơn vị sản xuất nội dung không ngừng đổi mới sáng tạo, nâng cao chất lượng chương trình. Xây dựng kế hoạch phân phối nội dung một cách khoa học để tiếp tục khán giả nhanh nhất và hiệu quả nhất”, ông Chiến khẳng định.
Hội Báo toàn quốc 2025 được tổ chức đúng dịp kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, là sự kiện có quy mô lớn chưa từng có, diễn ra từ ngày 19-21/6/2025 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, đường Phạm Hùng, phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Xứng tầm với đợt kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, trong khuôn khổ Hội Báo năm nay, Diễn đàn Báo chí toàn quốc lần thứ II là điểm nhấn quan trọng, quy tụ gần 1.000 đại biểu gồm lãnh đạo cơ quan báo chí, nhà báo, chuyên gia truyền thông và diễn giả hàng đầu, được kỳ vọng sẽ khai mở không gian sáng tạo, để nâng tầm chiến lược cho báo chí cách mạng Việt Nam trên hành trình vươn mình cùng dân tộc, xứng tầm nền báo chí chuyên nghiệp, nhân văn, hiện đại.