Đóng

Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ: Báo Công Thương tiếp sức khát vọng lập nghiệp

Báo Công Thương đồng hành cùng phong trào khởi nghiệp, truyền cảm hứng và tiếp thêm động lực cho thế hệ doanh nhân trẻ Việt Nam.

80 năm qua, Báo Công Thương đã trở thành địa chỉ tin cậy, đồng hành cùng sự phát triển của cộng đồng doanh nhân Việt Nam. Nhân dịp kỷ niệm dấu mốc đặc biệt này, phóng viên đã có cuộc trò chuyện với ông Đặng Hồng Anh, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam.

Ông Đặng Hồng Anh, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam

Đồng hành cùng doanh nhân trẻ

- Thưa ông, với vai trò là Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, ông nhìn nhận như thế nào về sự đồng hành của Báo Công Thương đối với cộng đồng doanh nhân, đặc biệt là đội ngũ doanh nhân trẻ trong suốt chặng đường vừa qua?

Ông Đặng Hồng Anh: Trong hành trình phát triển của cộng đồng doanh nhân Việt Nam, đặc biệt là lực lượng doanh nhân trẻ, Báo Công Thương luôn là một người bạn đồng hành tin cậy, một kênh thông tin chiến lược và là cầu nối quan trọng giữa doanh nghiệp với cơ quan quản lý nhà nước. Với bề dày 80 năm phát triển, Báo đã phản ánh trung thực hơi thở đời sống kinh tế, đi sâu vào những vấn đề cốt lõi gắn liền với sự trưởng thành của các thế hệ doanh nhân. Từ góc nhìn của chúng tôi, Báo Công Thương đã và đang đóng vai trò như một “ngọn hải đăng” soi sáng, giúp cộng đồng doanh nhân trẻ nắm bắt kịp thời những biến chuyển về chính sách, thị trường, xu thế hội nhập để có định hướng rõ ràng trong chiến lược kinh doanh.

Chúng tôi đặc biệt ghi nhận Báo Công Thương ở điểm luôn đặt doanh nhân và doanh nghiệp trong tổng thể bức tranh phát triển kinh tế đất nước. Báo không đơn thuần đưa tin về thành tựu mà còn khơi mở những vấn đề cần cải cách, từ thủ tục hành chính, cơ chế pháp lý cho tới những rào cản trong môi trường kinh doanh. Những tuyến bài điều tra, phản biện chính sách đã thực sự chạm đến lợi ích thiết thực của doanh nghiệp, qua đó gián tiếp hỗ trợ cộng đồng doanh nhân trẻ có thêm tiếng nói, thêm niềm tin và sự thấu hiểu từ phía các cơ quan quản lý.

Báo Công Thương đã đồng hành, theo sát các chương trình, phong trào do Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam triển khai. Nhiều hoạt động quy mô quốc gia của chúng tôi như Diễn đàn Kinh tế tư nhân 2025 vừa qua, các giải thưởng tôn vinh doanh nhân trẻ tiêu biểu, các chương trình an sinh xã hội... đều có sự đồng hành kịp thời, lan tỏa mạnh mẽ qua nền tảng của Báo. Sự hiện diện ấy là sự cổ vũ tinh thần, là động lực để doanh nhân trẻ dấn thân và cống hiến nhiều hơn cho cộng đồng.

Đối với lực lượng doanh nhân trẻ, Báo Công Thương chính là tờ báo kinh tế, thương mại uy tín, thực sự là diễn đàn để doanh nghiệp trẻ gửi gắm tâm tư, bày tỏ khát vọng và chia sẻ trách nhiệm với đất nước. Trải qua tám thập kỷ, Báo đã khẳng định vị thế của một cơ quan báo chí lớn, gắn bó mật thiết với sự trưởng thành, lớn mạnh của doanh nhân Việt Nam.

Toàn cảnh phiên cấp cao Diễn đàn Kinh tế tư nhân 2025.

- Trong bối cảnh phong trào khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo đang ngày càng lan tỏa mạnh mẽ, ông đánh giá ra sao về những đóng góp của Báo Công Thương trong việc truyền cảm hứng, tạo diễn đàn kết nối cũng như phản ánh tâm tư, nguyện vọng của doanh nhân trẻ?

Ông Đặng Hồng Anh: Sự hiện diện của Báo Công Thương trong các tuyến thông tin về khởi nghiệp đã tạo nên một bức tranh đa chiều, phản ánh sinh động hành trình dấn thân của những người trẻ mang khát vọng phát triển kinh tế quốc gia. Ở đó, thành công được tôn vinh, thất bại được ghi nhận như một bài học quý giá và mọi trải nghiệm đều góp phần nuôi dưỡng tinh thần bền bỉ cho lớp doanh nhân kế cận.

Báo Công Thương còn thể hiện vai trò định hướng bằng việc liên tục cập nhật những xu hướng mới của kinh tế số, trí tuệ nhân tạo, thương mại điện tử, công nghệ xanh và kinh tế tuần hoàn. Thông tin này giúp các doanh nhân trẻ tiếp cận kịp thời với các cơ hội đang mở ra từ thị trường quốc tế, đồng thời hiểu rõ hơn thách thức mà mình phải đối mặt. Nhiều bạn trẻ đã tìm thấy trong các chuyên trang, chuyên mục của Báo nguồn dữ liệu tham khảo hữu ích để điều chỉnh kế hoạch phát triển, xây dựng sản phẩm phù hợp với yêu cầu mới của thời đại.

Điểm nổi bật khác là Báo đã tạo dựng không gian kết nối giữa doanh nhân trẻ với chuyên gia, nhà hoạch định chính sách và các nhà đầu tư. Các hội thảo, toạ đàm được phản ánh đậm nét trên các nền tảng truyền thông của Báo đã mở ra những diễn đàn trao đổi sôi động, từ đó thúc đẩy sự liên kết và hợp tác giữa các lực lượng trong hệ sinh thái khởi nghiệp. Qua kênh thông tin đó, doanh nhân trẻ được tiếp cận kiến thức và kinh nghiệm thực tiễn, có cơ hội mở rộng mạng lưới quan hệ, tìm kiếm đối tác và nhà đầu tư tiềm năng.

Ngoài ra, Báo Công Thương luôn dành sự quan tâm tới những trăn trở, khó khăn mà doanh nhân trẻ đang gặp phải trong thực tiễn kinh doanh. Những phản ánh khách quan về tình trạng tiếp cận vốn, nhu cầu công nghệ, áp lực cạnh tranh hay vướng mắc thủ tục đã giúp cộng đồng khởi nghiệp cảm thấy tiếng nói của mình được lắng nghe và chia sẻ. Sự thấu hiểu ấy trở thành nguồn động viên lớn, giúp nhiều doanh nhân trẻ vững tâm hơn trên con đường theo đuổi mục tiêu. Có thể khẳng định, Báo Công Thương đã và đang góp phần tạo nên bệ phóng tinh thần cho phong trào khởi nghiệp Việt Nam.

Báo Công Thương tổ chức nhiều tọa đàm, hội thảo tạo không gian đối thoại giữa cơ quan quản lý với doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng.

Giữ bản sắc, bứt phá trên chặng đường mới

- Nhân dịp Báo Công Thương tròn 80 năm xây dựng và phát triển, ông kỳ vọng gì về hành trình tiếp theo của Báo trong việc hỗ trợ cộng đồng doanh nhân trẻ và tiếp tục đồng hành cùng sự nghiệp phát triển đất nước?

Ông Đặng Hồng Anh: Trên chặng đường mới, tôi kỳ vọng Báo sẽ tiếp tục giữ vững bản sắc của một cơ quan báo chí kinh tế, thương mại hàng đầu, đồng thời đổi mới mạnh mẽ hơn để đáp ứng yêu cầu phát triển của thời kỳ hội nhập sâu rộng.

Trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động, doanh nhân trẻ rất cần những nguồn thông tin đáng tin cậy, có chiều sâu và kịp thời. Tôi mong Báo Công Thương duy trì vai trò như một “kim chỉ nam” định hướng dư luận, phân tích chính sách, dự báo xu thế để giúp doanh nghiệp nhận diện cơ hội và thách thức. Đây chính là nền tảng quan trọng để cộng đồng doanh nhân trẻ xây dựng chiến lược phát triển dài hạn và vững tin hơn trong hành trình khởi nghiệp cũng như hội nhập quốc tế.

Song song với đó, tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ hiện đại để nâng cao trải nghiệm của bạn đọc, đặc biệt là thế hệ trẻ vốn quen thuộc với môi trường số hóa. Khi nội dung được lan tỏa đa kênh, đa nền tảng, thông tin của Báo sẽ đến gần hơn với cộng đồng doanh nhân, qua đó tạo nên sự gắn kết bền chặt giữa báo chí và doanh nghiệp.

Một vấn đề quan trọng khác là Báo Công Thương tiếp tục tạo không gian đối thoại cởi mở giữa nhà quản lý, chuyên gia và doanh nhân trẻ. Những chuyên đề, tọa đàm, phóng sự điều tra chuyên sâu sẽ giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn bức tranh toàn cảnh của nền kinh tế, từ đó rút ra các bài học và kinh nghiệm cho riêng mình. Đây là sự hỗ trợ thiết thực, giúp doanh nhân trẻ tự tin vượt qua thách thức và đóng góp hiệu quả hơn cho xã hội.

Ở khía cạnh rộng hơn, tôi kỳ vọng Báo Công Thương tiếp tục giữ vai trò “ngọn lửa tinh thần” cho doanh nhân trẻ Việt Nam. Trong hành trình lập nghiệp, những người trẻ luôn cần sự đồng hành. Bằng sự sắc sảo trong tư duy và sự dấn thân của đội ngũ phóng viên, Báo sẽ tiếp tục đồng hành, truyền cảm hứng, động viên và khích lệ doanh nhân trẻ nỗ lực nhiều hơn, dấn thân mạnh mẽ hơn để đóng góp vào sự nghiệp chung của đất nước.

Xin cảm ơn những chia sẻ của ông!

Trải qua 80 năm, Báo Công Thương không ngừng lớn mạnh, trở thành cơ quan báo chí đa loại hình, đa nền tảng với báo in, báo điện tử, truyền thông số, phục vụ hàng triệu độc giả trong và ngoài nước. Báo đã thực sự là diễn đàn tin cậy của ngành Công Thương, là nhịp cầu đưa chính sách của Đảng, Nhà nước, Bộ Công Thương đến với cộng đồng doanh nghiệp và người dân; đồng thời phản ánh kịp thời hơi thở cuộc sống, tâm tư nguyện vọng của cơ sở đến với lãnh đạo.

Nguyên Thảo