Đóng

Chuyển hành chính quản lý sang phục vụ: Nhìn từ chính quyền TP. Hà Nội

Đối thoại, tháo điểm nghẽn chính sách, hỗ trợ lưu động, hướng dẫn thực hiện thủ tục hành chính tại nhà là cách chính quyền TP. Hà Nội chuyển từ hành chính quản lý sang phục vụ.

Đưa dịch vụ công đến gần dân

Nhiều năm qua, với quy mô dân số lớn, tốc độ đô thị hóa nhanh, mật độ dân cư dày đặc và hệ thống dịch vụ công đa tầng, Hà Nội luôn được xem là “phòng thí nghiệm thể chế” của cả nước. Khi dân số tăng nhanh, nhu cầu dịch vụ công đa dạng hơn, bộ máy cồng kềnh sẽ khó đáp ứng hiệu quả. Trong bối cảnh tình hình mới, mô hình chính quyền đô thị ở Hà Nội đặt ra nhiệm vụ chuyển trọng tâm: Giảm tầng nấc trung gian, tăng trách nhiệm trực tiếp của chính quyền cấp cơ sở, và quan trọng nhất là tạo ra một lối vận hành mới, hướng đến phục vụ người dân.

Dư luận đánh giá cao việc đưa dịch vụ công đến gần dân hơn

Thực tế cho thấy, việc triển khai tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp, Hà Nội đang đứng trước một yêu cầu chuyển đổi căn bản: Chuyển từ tư duy hành chính quản lý sang hành chính phục vụ. Đây không chỉ là thay đổi về thủ tục hay sắp xếp lại bộ máy, mà là sự dịch chuyển tư duy quản trị: Coi người dân là “khách hàng công”, chất lượng phục vụ là thước đo hiệu quả, còn chính quyền đóng vai trò kiến tạo, điều phối và đáp ứng nhu cầu chính đáng của cộng đồng.

Hà Nội phải đảm nhận vai trò “nhạc trưởng”, dẫn dắt thống nhất từ quy hoạch, đầu tư công, đến xây dựng nền tảng số và cơ chế phân cấp, ủy quyền. Tư duy quản lý hiện đại đòi hỏi thành phố không chỉ ban hành chính sách mà còn tạo hệ sinh thái hỗ trợ để quận, phường thực thi thuận lợi. Điều này thể hiện qua việc Hà Nội thúc đẩy các dự án cơ sở dữ liệu dân cư, số hóa hồ sơ, thí điểm mô hình trung tâm điều hành đô thị thông minh ở nhiều quận.

Mới đây, ngày 27/11, nhằm bảo đảm việc tổ chức Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố một cấp theo đúng quy định, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 322/KH-UBND chuyển giao các Điểm phục vụ hành chính công xã, phường về Trung tâm Phục vụ hành chính công TP. Hà Nội.

Đây là bước đi được dư luận đánh giá cao, góp phần chuẩn hóa quy trình tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả thủ tục hành chính (TTHC); đẩy mạnh cơ chế “một cửa, một cửa liên thông”, gắn với cung cấp dịch vụ công trực tuyến; xây dựng mô hình hành chính công hiện đại, công khai, minh bạch, đáp ứng yêu cầu cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi số của thành phố.

Một trong những bước tiến cũng được dư luận đánh giá cao đó là việc đưa dịch vụ công đến gần dân hơn. Triển khai tinh thần chỉ đạo của UBND TP. Hà Nội về đổi mới phương thức hỗ trợ người dân trong thực hiện thủ tục hành chính, Trung tâm Phục vụ hành chính công TP. Hà Nội cũng đã ban hành Kế hoạch số 95/KH-TTPVHCC về tổ chức nhiệm vụ hỗ trợ lưu động, hướng dẫn thực hiện thủ tục hành chính tại nhà cho người yếu thế.

Theo đó, Trung tâm Phục vụ hành chính công TP. Hà Nội xác định nhiệm vụ trọng tâm trong tháng 12/2025 là đưa dịch vụ công đến gần hơn với những người có hoàn cảnh khó khăn, trở ngại trong việc tiếp cận hạ tầng số, di chuyển hoặc thực hiện hồ sơ trực tuyến. Đây là bước tiến quan trọng trong quá trình vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp tại Hà Nội, nơi sự hài lòng của người dân được chọn làm thước đo chất lượng phục vụ.

Người dân trực tiếp được đối thoại với chính quyền

Chuyển từ tư duy hành chính quản lý sang hành chính phục vụ của chính quyền TP. Hà Hà Nội còn được nghi nhận ở việc chính quyền tổ chức các cuộc đối thoại trực tiếp, tháo điểm nghẽn để chính sách đi vào cuộc sống.

Ngày 3/12 vừa qua, Trung tâm Phục vụ hành chính công TP. Hà Nội đã tổ chức Hội nghị đối thoại “Từ thủ tục liên thông đến an cư: Tháo gỡ khó khăn cho người dân mua nhà ở xã hội trên địa bàn TP. Hà Nội”. Đây là vấn đề được dư luận xã hội đặc biệt quan tâm trong thời gian qua. Một chính sách được đánh giá hợp lòng dân trong bối cảnh giá nhà ở neo cao. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai phát sinh những bất cập cần được tháo gỡ.

Đối thoại trực tiếp góp phần tháo điểm nghẽn để chính sách đi vào cuộc sống

Tại sự kiện, ông Cù Ngọc Trang, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công TP. Hà Nội nhấn mạnh, hội nghị nhằm tạo diễn đàn đối thoại trực tiếp giữa người dân với các cơ quan có thẩm quyền và chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội (NOXH), giúp người dân được giải đáp vướng mắc, nắm rõ quy trình, chính sách. Đồng thời, tăng cường minh bạch, ngăn chặn tiêu cực và thúc đẩy phối hợp liên thông giữa các cơ quan trong giải quyết thủ tục mua NOXH.

Không chỉ nêu vấn đề, hội nghị được tổ chức theo hình thức đối thoại mở, nơi người dân trực tiếp nêu những trải nghiệm thực tế, từ việc xin giấy xác nhận điều kiện về nhà ở, quá trình nộp hồ sơ, cho đến câu chuyện bốc thăm phân căn hộ. Sự có mặt của đại diện các sở, ngành và chủ đầu tư giúp mỗi thắc mắc được giải đáp ngay tại chỗ, đảm bảo tính minh bạch và khách quan.

Một trong những vấn đề được người dân đặc biệt quan tâm là thời hạn, cách nộp và quy trình xử lý giấy xác nhận điều kiện nhà ở. Đây là giấy tờ bắt buộc, nhưng không phải ai cũng biết giấy chỉ có hiệu lực 6 tháng, dẫn đến trường hợp nhiều người làm quá sớm và phải xin lại từ đầu, ảnh hưởng tiến độ hồ sơ. Sự thiếu thông tin, quy trình chưa thống nhất và việc người dân phải tự tìm hiểu khiến hành trình tiếp cận NOXH trở nên nặng nề hơn cần thiết.

Hội nghị này không chỉ giải tỏa những khúc mắc xoay quanh thủ tục và quy trình mua nhà ở xã hội, mà còn tăng tính trách nhiệm giải trình của cơ quan quản lý và chủ đầu tư. Khi hiểu rõ, chuẩn bị đúng và nộp hồ sơ chuẩn xác, người dân sẽ rút ngắn được thời gian xử lý và hạn chế tối đa sai sót. Đây là bước đi quan trọng trong hành trình Hà Nội hướng tới chính quyền phục vụ, cải cách hành chính thực chất và đảm bảo an sinh xã hội bền vững cho người dân Thủ đô.

Chính quyền hai cấp ở Hà Nội đang đặt nền móng cho mô hình quản trị đô thị hiện đại hơn, năng động hơn, minh bạch hơn. Sự thành công của mô hình này được đo bằng trải nghiệm thực tế của từng người dân và khẳng định: Chuyển từ “quản lý” sang “phục vụ” không phải khẩu hiệu.

Hồng Dương