Đóng

Đà Nẵng: Gỡ vướng cho những cây cầu 'treo' trăm tỷ

Chính quyền TP. Đà Nẵng đang đốc thúc và tìm phương án để gỡ vướng cho những cây cầu chậm tiến độ được đầu tư hàng trăm tỷ đồng.

Chậm tiến độ do vướng mặt bằng

Hàng loạt cây cầu đầu tư hàng trăm tỷ đồng được kì vọng sẽ giúp cho bà con nhân dân thuận tiện đi lại, kinh doanh buôn bán nhưng vẫn phải "đắp chiếu" do vướng mặt bằng. Một điểm chung của những dự án này chính là cầu nhiều nơi đã xong nhưng đường nối lại chưa thể hoàn thành. Chính vì vậy, những cây cầu này vẫn “treo” chưa biết thời gian hoàn thành.

Cây cầu Tam Tiến cũ đã xuống cấp nghiêm trọng, bị giới hạn tải trọng khiến cho sinh hoạt, giao thông đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn. Ảnh: Nguyễn Dương

Trong đó, nổi cộm nhất là 2 dự án cầu Tam Giang và cầu Tam Tiến trên địa bàn huyện Núi Thành (Quảng Nam cũ). Đây là công trình rất bức thiết giúp giải toả áp lực đi lại cho người dân địa phương nhưng vẫn chưa thể hoàn thành.

Dự án cầu Tam Tiến và đường dẫn nối xã Tam Tiến và Tam Xuân 1 (huyện Núi Thành cũ) với tổng vốn đầu tư khoảng 220 tỷ đồng. Tháng 5/2019, UBND tỉnh Quảng Nam đã có quyết định phê duyệt đầu tư xây dựng công trình dự án cầu Tam Tiến và đường dẫn nối xã Tam Tiến và Tam Xuân 1 (huyện Núi Thành cũ) với chiều dài 4,18 km, thời gian hoàn thành đến tháng 12/2022. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa xong khiến người dân phải đi qua cây cầu máng dẫn nước thủy lợi chỉ rộng khoảng 1m.

Đến nay cầu Tam Tiến mới thi công từ phía xã Tam Tiến, còn đoạn qua xã Tam Xuân 1 chưa triển khai do vướng bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Cầu Tam Tiến mới thi công từ phía xã Tam Tiến, còn đoạn phía bên kia cầu chưa triển khai do vướng bồi thường, giải phóng mặt bằng. Ảnh: Nguyễn Dương

Cây cầu thứ 2 trên địa bàn huyện Núi Thành (cũ) cũng đang ở trong tình trạng tương tự là cầu Tam Giang (nối thị trấn Núi Thành với xã Tam Giang) có kinh phí xây dựng và giải phóng mặt bằng khoảng 150 tỉ đồng. Cây cầu được thi công từ năm 2017, dự kiến hoàn thành vào tháng 7/2018, sau nhiều lần điều chỉnh thời gian thực hiện dự án, gần nhất là gia hạn thời gian thực hiện đến hết năm 2023. Đến nay, cầu đã xây xong nhưng chưa có đường dẫn do vẫn vướng giải toả mặt bằng đường dẫn lên cầu.

Thấy chúng tôi đang tiến hành ghi hình, ông Trần Văn Phúc (74 tuổi, thôn Hoà An, xã Tam Giang) nằng nặc mời chúng tôi vào nhà để “giải toả bức xúc”. “Mấy anh ở trên tỉnh về à? Xem sao chớ chúng tôi đã tình nguyện di dời, thậm chí hiến đất hết rồi mà mãi không làm xong cái đường dẫn lên cầu cho bà con đi”, ông Phúc bức xúc.

Cũng theo ông Phúc, toàn bộ có 13 hộ dân bị ảnh hưởng ở dự án đường dẫn này nhưng hầu như toàn bộ đã bàn giao mặt bằng, di dời đi rồi nhưng vẫn không thấy đơn vị thi công làm. “Cái cảnh nắng bụi, mưa lầy ớn tới cổ rồi”, ông Phúc nói.

Ngoài 2 cây cầu trên, còn khoảng 5 cây cầu được đầu tư vốn hàng trăm tỷ đồng nhưng vẫn chưa thể hoàn thành. Điển hình như cầu vượt sông Ly Ly, là hạng mục thuộc dự án đường giao thông kết nối với các tiểu vùng sản xuất nguyên liệu nông - lâm nghiệp với các khu, cụm công nghiệp Quế Sơn (ĐH21) cũng đang đắp chiếu.

Hay như công trình cầu 145 tỷ đồng ở thị xã Điện Bàn (Quảng Nam cũ) đã cơ bản hoàn thành nhưng không hẹn ngày đưa vào khai thác do một đầu đường dẫn phải chờ một dự án khác để nối vào.

Dự án cầu Tam Giang (huyện Núi Thành) đang vướng mặt bằng ở đường dẫn khiến cho người dân nơi đây vẫn không thể đi trên cầu mới dù đã xây xong. Ảnh: Nguyễn Dương

Tìm cách gỡ vướng

Điểm chung của các dự án chậm tiến độ, thi công kéo dài gần chục năm chính là công tác giải phóng mặt bằng chậm, nguồn vật liệu khan hiếm và năng lực của nhà thầu chưa đáp ứng. Nhiều dự án đã thi công xong hạng mục cầu nhưng hệ thống đường dẫn không có mặt bằng sạch để triển khai tiếp theo. Ngược lại, nhà thầu thậm chí có mặt bằng sạch nhưng nguồn lực không đảm bảo nên cho ngừng thi công hoặc triển khai cầm chừng.

Để gỡ những "nút thắt", ông Trần Nam Hưng, Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng đã đi kiểm tra những cây cầu trăm tỷ này. Tại dự án cầu Tam Tiến và đường dẫn, ông Trần Nam Hưng yêu cầu Trung tâm Phát triển quỹ đất phải hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng chậm nhất tháng 12/2025.

Đồng thời, ông Hưng cũng yêu cầu đơn vị làm công tác giải phóng mặt bằng và chính quyền địa phương khẩn trương bàn giao tuyến đường công vụ rộng hơn 10m để nhà thầu di chuyển máy móc, vật tư tiếp tục thi công dự án.

Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng ra "tối hậu thư" cho 2 cây cầu trăm tỷ Tam Giang và Tam Tiến phải hoàn thành trong năm 2025 để phục vụ việc đi lại của người dân. Ảnh: Nguyễn Dương

Đối với dự án cầu Tam Giang, công tác giải phóng mặt bằng cơ bản hoàn thành. Vì vậy, nhà thầu khẩn trương huy động nguồn lực để thi công hoàn thiện phần cầu và hai đường dẫn trước 30/9/2025. Đối với đoạn đường dẫn còn thiếu nguồn vật liệu, lãnh đạo thành phố gia hạn thời gian hoàn thành đến 30/11/2025. Ông Trần Nam Hưng cũng giao chủ đầu tư, Sở Tài chính, Sở Xây dựng tham mưu liên quan đến nguồn vốn và vật liệu đất đắp.

“Các công trình chậm tiến độ kéo dài trong thời gian qua phải nỗ lực hoàn thành trong năm 2025. Đây là “tối hậu thư” dành cho chủ đầu tư và nhà thầu trong việc cam kết đảm bảo đúng tiến độ. Thành phố sẽ theo dõi đặc biệt và yêu cầu các đơn vị liên quan báo cáo định kỳ nửa tháng một lần”, ông Trần Nam Hưng khẳng định.

Ông Trần Nam Hưng, Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng đã giao nhiệm vụ cụ thể cho các ban, ngành liên quan khẩn trương tiến hành các thủ tục để gỡ vướng cho những cây cầu chậm tiến độ, nhất là cầu Tam Giang và cầu Tam Tiến. Đây là hai cây cầu thiết yếu trong việc đi lại của người dân cũng như phát triển kinh tế. Thành phố sẽ theo dõi đặc biệt và yêu cầu các đơn vị liên quan báo cáo định kỳ nửa tháng một lần.

Nguyễn Dương