Từ những món ăn truyền thống giản dị đến các sản phẩm thủ công tinh xảo, hàng hóa mang thương hiệu Hà Tĩnh đang ngày càng khẳng định vị thế, không chỉ được săn đón trên mọi miền Tổ quốc mà còn mạnh mẽ vươn ra thị trường quốc tế. Sự thành công này là nỗ lực của ngành Công Thương tỉnh nhà trong việc hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao chất lượng, xây dựng thương hiệu và mở rộng thị trường.
Các sản phẩm từ trầm hương Hà Tĩnh thu hút du khách tham quan và mua sắm tại Hội chợ Mùa Thu 2025. Ảnh: Nhân vật cung cấp
“Chất lượng vàng” khẳng định vị thế nội địa
Các sản phẩm đặc trưng của Hà Tĩnh từ lâu đã chiếm được lòng tin của người tiêu dùng cả nước. Đó là hương vị đậm đà, tinh túy của nước mắm Phú Sáng; vị ngọt bùi, ấm áp của Cu đơ Lệ Phương; và mùi hương thanh tao, quý phái của Trầm hương Tâm Thiên Hương.
Sự hiện diện ổn định của các sản phẩm này tại các thị trường lớn như Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đã cho thấy sức hút không thể phủ nhận đối với người tiêu dùng.
Là thương hiệu trầm hương duy nhất đạt sản phẩm OCOP 4 sao của Hà Tĩnh, chị Nguyễn Thị Huyền Trang, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Linh Trang (thương hiệu trầm hương Tâm Thiên Hương), đặc biệt chú trọng đến chất lượng và thương hiệu.
Cùng với chất lượng, trầm hương Tâm Thiên Hương đặc biệt chú trọng trong khâu thiết kế bao bì, mẫu mã sản phẩm để phù hợp với thị hiếu tiêu dùng. Ảnh: Nhân vật cung cấp
“Nhận thấy trầm hương chính là mặt hàng tiềm năng, nguồn nguyên liệu tại chỗ dồi dào nên tôi quyết định thử sức với sản phẩm từ thế mạnh của quê hương. Chúng tôi tập trung vào các sản phẩm chế tác tinh xảo, đáp ứng nhu cầu cao cấp và đẩy mạnh xúc tiến thương mại thông qua các nền tảng số hóa. Để đạt chuẩn OCOP 4 sao, chúng tôi phải cam kết về nguồn gốc, quy trình sản xuất và chất lượng sản phẩm”, chị Trang nói và chia sẻ thêm, sự công nhận này không chỉ là niềm tự hào mà còn là “giấy thông hành” quan trọng khi Tâm Thiên Hương giao dịch với các đối tác trong nước và nước ngoài.
Cùng với chất lượng, trầm hương Tâm Thiên Hương đặc biệt chú trọng trong khâu thiết kế bao bì, mẫu mã sản phẩm để phù hợp với thị hiếu tiêu dùng. Bên cạnh phân phối cho các cửa hàng, đại lý trong và ngoài tỉnh, công ty đã tận dụng lợi thế của các nền tảng trực tuyến như fanpage, facebook, tiktok, shopee… để quảng bá sản phẩm và bán hàng. Đây cũng là kênh bán hàng chính để tiêu thụ sản phẩm của công ty.
Trầm hương Tâm Thiên Hương đặc biệt chú trọng mẫu mã sản phẩm để phù hợp với thị hiếu tiêu dùng. Ảnh: Nhân vật cung cấp
Cùng chung niềm tự hào, chị Trần Thị Huyền, Giám đốc Công ty sản xuất, xuất nhập khẩu Lệ Phương (sản phẩm cu đơ OCOP 3 sao), bày tỏ: “Cu đơ là một món ăn gắn liền với văn hóa Hà Tĩnh. Để sản phẩm được chấp nhận rộng rãi, chúng tôi đã đầu tư nâng cấp nhà xưởng, áp dụng công nghệ để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, nhưng vẫn giữ được hương vị đặc trưng của mật mía, gừng và lạc”.
Việc đạt chuẩn OCOP 3 sao đã giúp thương hiệu Lệ Phương có được chứng nhận chất lượng rõ ràng, tạo niềm tin cho đối tác.
“Chúng tôi nhận thấy nhu cầu từ cộng đồng người Việt ở nước ngoài và khách hàng quốc tế muốn khám phá ẩm thực Việt Nam là rất lớn. Tuy mới là bước đệm thông qua liên kết tiểu ngạch, nhưng đó là một thành công lớn, khẳng định nguồn gốc và chất lượng sản phẩm của Hà Tĩnh”, chị Huyền nhấn mạnh.
Việc đạt chuẩn OCOP 3 sao đã giúp thương hiệu Lệ Phương có được chứng nhận chất lượng rõ ràng, tạo niềm tin cho đối tác. Ảnh: Trọng Tùng
Đưa sản phẩm quê hương “xuất ngoại”
Với đường bờ biển dài, nằm trong vùng giao thoa giữa các dòng hải lưu, vùng biển Hà Tĩnh sở hữu nguồn lợi hải sản phong phú, đặc biệt là các loại cá cơm tươi ngon, béo ngậy, nguyên liệu chính để làm ra nước mắm truyền thống chất lượng cao.
Được ưu ái với các ngư trường truyền thống rộng lớn, cùng với nghề làm nước mắm lâu đời, đã tạo ra một sản phẩm không chỉ mang hương vị đậm đà, tinh khiết mà còn chứa đựng kinh nghiệm và bí quyết cha truyền con nối.
HTX Phú Sáng đã xuất sang Trung Quốc hơn 3.000 tấn tép biển và cá cơm. Ảnh: Trọng Tùng
Tham vọng lớn hơn của các doanh nghiệp Hà Tĩnh là đưa đặc sản địa phương chinh phục thị trường quốc tế, những thành công bước đầu đã mở ra nhiều triển vọng đầy hứa hẹn.
Chị Nguyễn Thị Sáng, Giám đốc Hợp tác xã Dịch vụ chế biến hải sản Phú Sáng cho biết, với sản phẩm nước mắm truyền thống, chất lượng là yếu tố sống còn. Phú Sáng luôn giữ vững bí quyết ủ chượp cá cơm tươi nguyên chất theo phương pháp cha ông.
Giám đốc HTX Phú Sáng đã có quãng thời gian khá dài học tập, làm việc ở Đài Loan, Trung Quốc. Quá trình này, chị đã tìm hiểu khá kỹ về văn hóa, kinh tế tại đất nước bạn và nhận thấy một số nét tương đồng. Năm 2023, HTX Phú Sáng đã xuất sang Trung Quốc hơn 3.000 tấn tép biển và cá cơm và hiện tại cũng đang triển khai các đơn hàng theo hợp đồng thỏa thuận.
HTX Phú Sáng đang triển khai các đơn hàng theo hợp đồng thỏa thuận. Ảnh: Trọng Tùng
“Việc đưa hàng trăm tấn nước mắm sang thị trường Trung Quốc năm 2025 tuy mới là bước đệm thông qua liên kết tiểu ngạch, nhưng đó là một thành công lớn, khẳng định nguồn gốc và chất lượng sản phẩm của Hà Tĩnh hoàn toàn có thể cạnh tranh quốc tế. Chúng tôi đang nỗ lực hoàn thiện hồ sơ, quy trình sản xuất đạt chuẩn quốc tế để có thể xuất khẩu chính ngạch trong thời gian sớm nhất”, chị Sáng chia sẻ.
Nữ giám đốc trẻ chia sẻ thêm, ruốc kem là sản phẩm được ưu chuộng tại thị trường Trung Quốc và Nhật Bản. Qua lịch sử giao dịch và những lần xúc tiến thương mại gần đây, tôi đã liên hệ với các đầu mối, doanh nghiệp tại Trung Quốc và họ hứa bao tiêu sản phẩm ruốc kem nếu HTX sản xuất được.
Tầm nhìn chiến lược của ngành Công Thương Hà Tĩnh
Những câu chuyện thành công của Phú Sáng, Lệ Phương và Tâm Thiên Hương không phải là cá biệt, mà là kết quả của sự đồng hành, hỗ trợ tích cực từ ngành Công Thương Hà Tĩnh. Ngành Công Thương đã và đang triển khai nhiều giải pháp nhằm hỗ trợ doanh nghiệp địa phương một cách thiết thực và chiến lược.
Việc nâng cao chất lượng và chuẩn hóa sản phẩm cũng được đặc biệt chú trọng, thông qua việc tư vấn, hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng, đăng ký sở hữu trí tuệ, đạt chuẩn OCOP và các tiêu chuẩn xuất khẩu quốc tế như HACCP, VietGAP. Bên cạnh đó, các khóa đào tạo kỹ năng số được tổ chức thường xuyên, giúp doanh nghiệp khai thác hiệu quả các kênh bán hàng trực tuyến, đặc biệt là thương mại điện tử xuyên biên giới.
Tầm nhìn của Sở Công Thương là đưa đặc sản Hà Tĩnh từ chỗ tiêu thụ nội địa sang chinh phục các thị trường ngách quốc tế bằng công nghệ số. Ảnh: Trọng Tùng
Chia sẻ với phóng viên Báo Công Thương, ông Võ Tá Nghĩa, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Tĩnh cho biết, trong 5 năm tới, Sở Công Thương đặt mục tiêu xây dựng hệ sinh thái đặc sản Hà Tĩnh trên nền tảng số. Hoàn thiện cơ sở dữ liệu điện tử cho toàn bộ sản phẩm chủ lực, đặc sản, sản phẩm OCOP. Đảm bảo 100% sản phẩm OCOP đủ điều kiện truy xuất nguồn gốc và giao dịch trên các sàn thương mại điện tử.
Hình thành các bộ nhận diện số cho từng nhóm sản phẩm chủ lực để phục vụ xúc tiến thương mại và xuất khẩu. Phát triển các gian hàng địa phương trên các sàn thương mại điện tử lớn trong nước như Tiktok, Shopee, Lazada… các sàn quốc tế như Alibaba, Amazon Global Selling đối với một số mặt hàng có tiềm năng.
Tăng cường hợp tác với các doanh nghiệp logistics, các đơn vị chứng nhận chất lượng quốc tế nhằm đáp ứng yêu cầu xuất khẩu qua thương mại điện tử xuyên biên giới.
“Tầm nhìn của chúng tôi là đưa đặc sản Hà Tĩnh từ chỗ tiêu thụ nội địa sang chinh phục các thị trường ngách quốc tế bằng công nghệ số”, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Tĩnh khẳng định.
Sự phát triển của các sản phẩm đặc sản không chỉ là câu chuyện kinh tế mà còn là việc quảng bá hình ảnh văn hóa, con người Hà Tĩnh ra thế giới. Với đà phát triển hiện tại, cùng với sự quyết tâm của doanh nghiệp và sự hỗ trợ chiến lược của ngành Công Thương, các đặc sản Hà Tĩnh sẽ tiếp tục gặt hái nhiều thành công hơn nữa, đưa thương hiệu Việt tỏa sáng trên bản đồ thương mại quốc tế.