Đóng

Diễn đàn kinh doanh 2025: Cơ hội để doanh nghiệp mở rộng thị trường

Với chủ đề “Giải pháp đột phá hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thị trường mới”, Diễn đàn kinh doanh 2025 tập trung thảo luận giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường.

Chiều 14/8, tại Hà Nội, được sự chỉ đạo của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức Diễn đàn kinh doanh 2025: Giải pháp đột phá hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thị trường mới.

Diễn đàn kinh doanh 2025 diễn ra vào chiều 14/8, tại Hà Nội. Ảnh: Nguyễn Hoà

Tại diễn đàn, các phiên thảo luận đã tập trung vào những chủ đề then chốt như: Cơ hội từ các Hiệp định Thương mại tự do (FTA) để mở rộng thị trường xuất khẩu cho các mặt hàng chủ lực và lợi thế của Việt Nam sang thị trường châu Âu, Nhật Bản, Halal…

Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp nhỏ và vừa để đủ sức cạnh tranh và thâm nhập thị trường mới; đa dạng hóa thị trường xuất khẩu và những khuyến nghị cho doanh nghiệp trước bối cảnh rào cản thương mại gia tăng; Đòn bẩy Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA) và vai trò Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) trong mở rộng cửa ngõ cho doanh nghiệp Việt vào thị trường EU

Diễn đàn cũng tập trung thảo luận về những khó khăn, vướng mắc của một số ngành dệt may, gỗ, công nghiệp… trong giai đoạn hiện nay và những đề xuất kiến nghị nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, cũng như các chính sách hỗ trợ của nhà nước nhằm tháo gỡ khó khăn, giảm thiểu rủi ro cho doanh nghiệp khi thâm nhập thị trường quốc tế.

Phát biểu tại diễn đàn, ông Hoàng Quang Phòng - Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cho biết: Tiếp cận và khai thác hiệu quả các thị trường mới gắn liền với quá trình tái cơ cấu các ngành hàng xuất khẩu và tái cấu trúc hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Quá trình chuyển đổi này không dễ dàng, không diễn ra trong ngày một ngày hai, mà đó là cả quá trình chuyển đổi tư duy sản xuất và đầu tư chiến lược, bài bản cho công nghệ, quản trị nhằm nâng cao năng suất, chất lượng, gia tăng giá trị sản phẩm.

Theo các chuyên gia kinh tế, mở rộng thị trường là bài toán sống còn đối với doanh nghiệp Việt trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt và sự biến động của chuỗi cung ứng toàn cầu, góp phần thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế 8% trở lên năm 2025.

Thực tế thời gian qua, để hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi và thúc đẩy tăng trưởng, Đảng và Nhà nước, Chính phủ đã có nhiều quyết sách để phát triển doanh nghiệp, hướng tới bảo đảm mục tiêu tăng trưởng cả nước. Tuy vậy, trong một thế giới biến động, các doanh nghiệp cũng cần thêm nhiều trợ lực hơn nữa. 

Để mở rộng thị trường một cách hiệu quả và bền vững, doanh nghiệp cần nâng cao năng lực tuân thủ và truy xuất nguồn gốc. Để làm được điều này, doanh nghiệp cần đầu tư vào hệ thống quản lý chất lượng, truy xuất chuỗi cung ứng… Đồng thời, tận dụng các lợi thế từ những FTA thế hệ mới mà Việt Nam đã tham gia.

Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đang có những biến động khó lường, nhu cầu tìm kiếm thị trường mới trở nên cấp thiết đối với cộng đồng doanh nghiệp. Tuy nhiên, việc tìm kiếm thị trường không chỉ dừng lại ở đổi mới sản phẩm, dịch vụ, mà còn bao gồm nâng cấp năng lực quản trị, ứng dụng công nghệ số, xây dựng thương hiệu và tận dụng hiệu quả các FTA mà Việt Nam đã ký kết.

Nguyễn Hoà