Kỳ vọng mang sản phẩm xanh đến gần hơn người tiêu dùng
Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, đại diện Tập đoàn Trần Đức - doanh nghiệp trưng bày tại phân khu Thu Thịnh Vượng cho biết, thời gian qua, tập đoàn chuyên xuất khẩu các sản phẩm nội thất cao cấp cho phân khúc khách sạn 4 - 5 sao ở thị trường Mỹ và nhà lắp ghép hiện đại ở thị trường Mỹ, Canada và Úc. Giai đoạn 2020 - 2025, Trần Đức bắt đầu chiến lược mở rộng thị trường trong nước, đặc biệt hướng đến khu vực phía Bắc.
“Tham gia Hội chợ Mùa Thu, doanh nghiệp xem đây là cơ hội quan trọng để giới thiệu các sản phẩm nhà lắp ghép, nội thất và vật liệu xanh bền vững tới khách hàng Việt Nam” - đại diện Tập đoàn kỳ vọng.
Một ngôi nhà được xây dựng bằng bê tông xanh được trưng bày tại Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - năm 2025.
Một trong những sản phẩm nổi bật mà tập đoàn mang đến sự kiện xúc tiến thương mại là “bê tông xanh”, dòng vật liệu độc đáo do Trần Đức tiên phong sản xuất tại Việt Nam, đồng thời là nhà máy đầu tiên và duy nhất tại Đông Nam Á tính đến thời điểm hiện tại đầu tư chuyền sản xuất loại vật liệu này.
“Bê tông xanh” hay còn gọi là CLT (Cross Laminated Timber) là vật liệu có thể thay thế hoàn toàn cho bê tông cốt thép truyền thống, có thể ứng dụng đa dạng cho các hạng mục vách, trần và sàn. Tại Hội chợ Mùa Thu năm nay, Tập đoàn Trần Đức trưng bày một mô hình nhà gỗ mẫu được lắp dựng hoàn toàn từ vật liệu CLT để minh họa tính ứng dụng thực tế.
Sản phẩm “bê tông xanh” được gọi như vậy vì mang tính thân thiện với môi trường: nguồn gỗ được nhập khẩu từ New Zealand, có chứng chỉ rừng trồng FSC; toàn bộ quy trình sản xuất được thực hiện tại nhà máy, giúp tiết kiệm nhân công, giảm chi phí, hạn chế rác thải và sử dụng nước tại công trường.
Tập đoàn cũng đã phối hợp với FPT Is để kiểm định lượng phát thải khí nhà kính của sản phẩm. Kết quả cho thấy, với cùng một diện tích, vật liệu CLT chỉ phát thải 0,72 tấn CO₂, trong khi bê tông cốt thép thông thường phát thải tới 4,43 tấn CO₂; mà thời gian thi công của căn nhà mẫu CLT chỉ mất khoảng 48 giờ, nhanh hơn rất nhiều so với 720 giờ của công trình tương đương bằng bê tông truyền thống.
Tại Việt Nam, năm 2023, Tập đoàn Trần Đức đã giới thiệu công trình đầu tiên ứng dụng sản phẩm CLT tại TP. Hồ Chí Minh - tòa nhà “Sen” có diện tích 400 m², được dựng hoàn toàn bằng sàn CLT và lắp đặt trong vòng 36h.
Đại diện doanh nghiệp cho biết, hiện Trần Đức đang tiếp tục tìm kiếm khách hàng trong nước, đồng thời đánh giá tiềm năng của thị trường Việt Nam là rất lớn, dù cần thêm thời gian để người tiêu dùng và giới xây dựng hiểu rõ hơn về lợi ích của vật liệu mới này.
“Chúng tôi kỳ vọng Hội chợ Mùa Thu sẽ giúp sản phẩm ‘bê tông xanh’ đến gần hơn với khách hàng Việt Nam. Dù hội chợ chưa chính thức khai mạc, nhưng đã có khá nhiều khách hàng quan tâm và yêu thích sản phẩm”, đại diện Tập đoàn chia sẻ.
Đặc biệt, dù chỉ có chưa đầy 20 ngày để chuẩn bị cho sự kiện, doanh nghiệp đánh giá cao sự hỗ trợ của Bộ Công Thương và Ban Tổ chức Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - năm 2025 trong công tác bố trí mặt bằng và lắp đặt gian hàng. Đại diện Tập đoàn Trần Đức bày tỏ mong muốn Nhà nước tiếp tục có các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất vật liệu xanh, nhất là những doanh nghiệp chuyển hướng từ xuất khẩu sang phục vụ thị trường trong nước, để có thể phát triển bền vững hơn trong thời gian tới.
Các sản phẩm của Công ty Violet được sản xuất bằng công nghệ sinh học, không chứa hoá chất.
Cũng mong muốn lan toả sản phẩm xanh đến với người tiêu dùng, chị Bạch Thanh Ngân, hiện đang phụ trách phát triển thị trường của Công ty Violet, chia sẻ, tham gia Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - năm 2025, doanh nghiệp mang đến các sản phẩm tẩy rửa có nguồn gốc thiên nhiên thuộc Tập đoàn Bell Đức, với nhà máy đặt tại Việt Nam. Tất cả các sản phẩm đều được ứng dụng công nghệ sinh học hiện đại, không chứa hóa chất độc hại, thân thiện với môi trường và an toàn cho người sử dụng.
Hiện nay, công ty mới bắt đầu đưa sản phẩm ra thị trường, chủ yếu phân phối qua hình thức bán trực tiếp tại các cửa hàng. Violet đã có cửa hàng giới thiệu sản phẩm tại Hà Nội.
Chia sẻ về kỳ vọng khi tham gia hội chợ, chị Ngân cho biết, doanh nghiệp mong muốn đưa sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng, đặc biệt là tìm kiếm đại lý và tổng đại lý phân phối để mở rộng thị trường. Đồng thời đánh giá cao sự hỗ trợ tận tình và nhanh chóng của Ban tổ chức Hội chợ Mùa Thu, từ bố trí gian hàng đến hoàn thiện thủ tục. Dù đăng ký muộn, doanh nghiệp vẫn được sắp xếp vị trí thuận lợi.
Về chính sách, đại diện Công ty Viole bày tỏ mong muốn các cơ quan chức năng ưu đãi hơn về thủ tục, thuế cho những sản phẩm thân thiện môi trường, nhằm giúp doanh nghiệp đưa hàng ra thị trường nhanh và hiệu quả hơn.
Khẳng định về giá bán, đại diện Công ty Viole cho biết: "Chúng tôi là nhà sản xuất trong nước nên giá sản phẩm rất cạnh tranh, tương đương với các sản phẩm tẩy rửa phổ biến. Điều này giúp người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận sản phẩm xanh – sạch, tốt cho sức khỏe và môi trường."
Quảng bá dịch vụ logistics và sản phẩm thuần Việt
Tại phân khu “Thu Thịnh Vượng”, Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) góp mặt với hai gian hàng khu vực H1-H2, mang đến không gian trưng bày toàn cảnh hệ sinh thái dịch vụ bưu chính - logistics và phân phối bán lẻ hiện đại.
Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) góp mặt với hai gian hàng khu vực H1-H2.
Đại diện Vietnam Post cho biết, điểm nhấn tại gian hàng Vietnam Post là khu vực trải nghiệm “Một ngày làm bưu tá” ứng dụng công nghệ thực tế ảo (VR). Khách tham quan có thể đeo kính VR, hóa thân thành nhân viên giao hàng trên xe máy điện thân thiện môi trường, tự mình vượt qua những cung đường giao - nhận bưu gửi, qua đó hiểu rõ hơn những nỗ lực thầm lặng phía sau mỗi chuyến phát hàng.
Bên cạnh đó, trò chơi “Lái xe tải Vietnam Post” sẽ mang đến trải nghiệm lái xe tải giả lập, mô phỏng sinh động hành trình vận chuyển hàng hóa đi khắp các vùng miền Tổ quốc. Hoạt động này còn giúp khách tham quan cảm nhận chân thực những trải nghiệm trong khoang lái và thấu hiểu tinh thần phục vụ bền bỉ, tận tâm của đội ngũ Bưu điện Việt Nam.
Tại khu vực phân phối bán lẻ, khách hàng được trải nghiệm hệ thống máy bán hàng tự động - mô hình mua sắm nhanh, tiện lợi, không giới hạn thời gian. Đây là một phần trong chiến lược số hóa toàn diện và phát triển dịch vụ đa tiện ích mà Vietnam Post đang triển khai trên toàn quốc.
“Không chỉ mang đến trải nghiệm mới mẻ, Hội chợ Mùa Thu 2025 còn là dịp để Bưu điện Việt Nam gắn kết khách hàng và đối tác doanh nghiệp, mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực thương mại điện tử, logistics, chuỗi cung ứng và phân phối bán lẻ” - đại diện Vietnam Post nói.
Công ty Cổ phần Tập đoàn Công nghệ Enzym mong muốn mở rộng ra thị trường quốc tế.
Ông Phạm Hồng Thái - đại diện Công ty Cổ phần Tập đoàn Công nghệ Enzym cho biết, khi tham gia Hội chợ Mùa Thu, doanh nghiệp đã nhận được sự hỗ trợ rất nhiều từ Ban Tổ chức.
“Tới thời điểm này, chúng tôi thực sự hài lòng với những điều kiện thuận lợi mà Ban Tổ chức đã tạo ra để doanh nghiệp có thể quảng bá sản phẩm một cách hiệu quả nhất”, ông Phạm Hồng Thái nói.
Chia sẻ mong muốn trong thời gian tới, ông Phạm Hồng Thái cho biết, các dòng sản phẩm của công ty đều được sản xuất tại nhà máy ở Việt Nam và có vùng trồng nguyên liệu riêng, góp phần tạo việc làm và ổn định sinh kế cho nông dân, đồng thời nâng cao giá trị nông sản Việt.” Doanh nghiệp kỳ vọng sẽ nhận được thêm các cơ chế, chính sách hỗ trợ từ các cơ quan chức năng để thúc đẩy hoạt động quảng bá, mở rộng thị trường và xuất khẩu sản phẩm ra nước ngoài.
Hiện nay, Công ty Cổ phần Tập đoàn Công nghệ Enzym không chỉ tập trung vào thị trường nội địa mà còn đang hoàn thiện hồ sơ và thủ tục hợp tác với các đối tác quốc tế. Trong tháng 10 vừa qua, công ty đã ký kết hợp đồng chuyển giao công nghệ với một nhà máy Enzym tại Úc, mở ra hướng hợp tác mới trong lĩnh vực sản xuất và phát triển sản phẩm.
“Chúng tôi mong muốn trong tương lai gần sẽ kết nối sản xuất giữa nhà máy Enzym tại Việt Nam và đối tác tại Úc, đưa sản phẩm của người Việt đến với nhiều quốc gia trên thế giới, để bạn bè quốc tế biết rằng Việt Nam có những vùng nguyên liệu và sản phẩm chất lượng hàng đầu”, đại diện doanh nghiệp bày tỏ.
Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - năm 2025 sẽ chính thức khai mạc vào 20h tối 25/10 và sẽ diễn ra đến hết ngày 4/11, tại Trung tâm triển lãm Việt Nam (VEC), Đông Anh, Hà Nội. Hội chợ thu hút 3.000 gian hàng của 2.500 doanh nghiệp, dự kiến đón 500.000 lượt khách mỗi ngày.