Đóng

Gắn xây dựng thương hiệu với phát triển bền vững

Gắn mục tiêu tăng trưởng với trách nhiệm xã hội là “chìa khóa” giúp doanh nghiệp xây dựng thương hiệu, tạo dựng niềm tin lâu dài với người tiêu dùng trong và ngoài nước.

Câu chuyện điển hình từ bút bi Thiên Long

Từ một xưởng bút bi nhỏ với 20 nhân công ra đời vào năm 1981, đến nay thương hiệu bút bi Thiên Long đã trở thành thương hiệu uy tín, nhiều năm liền được vinh danh trong danh sách Thương hiệu quốc gia do Bộ Công Thương tổ chức.

Phát triển bền vững hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng thương hiệu. Ảnh minh họa

Chia sẻ với phóng viên Báo Công Thương bên lề một sự kiện liên quan đến phát triển bền vững diễn ra mới đây, bà Lương Thị Mai Phương - Trưởng phòng ESG Công ty CP Tập đoàn Thiên Long không giấu được niềm tự hào khi chia sẻ: Thương hiệu bút bi Thiên Long đã nhiều năm liền gắn bó và lớn lên cùng với các thế hệ người dân Việt Nam. Trong đó, có những gia đình có tới 3 thế hệ đã từng sử dụng bút bi Thiên Long.

Cũng theo đại diện Tập đoàn Thiên Long, hiện nay các sản phẩm do doanh nghiệp sản xuất không chỉ được bán tại thị trường trong nước với thị phần rất lớn, mà còn được xuất khẩu đến trên 70 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Trên thực tế, Tập đoàn Thiên Long cũng đã có công ty thành viên ở một số quốc gia như Indonesia, Singapore và đang có định hướng mở rộng đầu tư sang một số quốc gia khác ở khu vực Đông Nam Á.

Để đạt được kết quả trên, theo bà Lương Thị Mai Phương, Thiên Long luôn xây dựng thương hiệu gắn liền với phát triển bền vững và đề cao trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp với môi trường, xã hội. Theo đó, ngay từ những ngày đầu thành lập, Ban lãnh đạo Tập đoàn Thiên Long đã xác định phát triển bền vững không còn là sự lựa chọn mà là sự bắt buộc để doanh nghiệp khẳng định vị thế trên thị trường.

Trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng, ESG (Môi trường, Xã hội, Quản trị) không còn là lựa chọn, mà là xu hướng tất yếu buộc doanh nghiệp phải theo đuổi. Với Thiên Long, bà Lương Thị Mai Phương cho rằng, áp lực ESG đến từ cả bên trong lẫn bên ngoài. Về nội bộ, muốn tăng trưởng bền vững thì doanh nghiệp phải xây dựng nền tảng quản trị tốt, giảm thiểu rủi ro và gắn hoạt động kinh doanh với trách nhiệm xã hội.

Về bên ngoài, nhiều đối tác quốc tế của Thiên Long hiện đã coi tiêu chí ESG là thủ tục bắt buộc trong ký kết hợp đồng, chứ không chỉ dừng lại ở yêu cầu khuyến khích, theo đó, để đáp ứng yêu cầu khách hàng và xây dựng thương hiệu, buộc Thiên Long phải đáp ứng.

Người tiêu dùng có xu hướng lựa chọn sản phẩm của doanh nghiệp đề cao trách nhiệm xã hội. Ảnh minh họa

Kinh nghiệm phát triển bền vững với doanh nghiệp nhỏ

Một khảo sát của GlobeScan và Visa cho thấy 47% người tiêu dùng Việt Nam ưu tiên lựa chọn thương hiệu gắn với trách nhiệm xã hội. Trong khi đó, một nghiên cứu của Deloitte cũng khẳng định xu hướng này khi đưa ra kết quả, 39% người tiêu dùng quan tâm đến tính bền vững của thương hiệu và 36% sẵn sàng trả giá cao hơn cho sản phẩm, dịch vụ có cam kết phát triển bền vững. Điều đó cho thấy ESG đang trở thành điều kiện quan trọng để doanh nghiệp tiếp cận khách hàng và mở rộng khả năng tiếp cận nguồn vốn.

Thực tế cũng cho thấy, hiện nay nhiều tổ chức tài chính quốc tế coi tiêu chuẩn ESG là cơ sở để xét duyệt khoản vay phát triển bền vững. Còn các quỹ đầu tư ESG đã tăng trưởng mạnh mẽ, với tổng giá trị tài sản quản lý toàn cầu đạt hơn 35.000 tỷ USD vào năm 2023, chiếm 36% tổng tài sản đầu tư. Đáng chú ý, các doanh nghiệp đạt chuẩn ESG thường ghi nhận mức tăng giá cổ phiếu trung bình từ 5 - 10% chỉ trong vòng ba năm sau khi được chứng nhận.

Các chuyên gia nhận định, phát triển bền vững ngày càng gắn chặt với quá trình xây dựng thương hiệu. Với những doanh nghiệp đã có kinh nghiệm, việc triển khai ESG diễn ra tự nhiên, không còn gượng ép. Tuy nhiên, đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ thì vấn đề thực hành ESG vẫn còn đang rất lúng túng, đôi khi được coi là gánh nặng chi phí.

Tuy nhiên, theo bà Lương Thị Mai Phương, doanh nghiệp cần xác định, phát triển bền vững là hướng đi tất yếu trong bối cảnh hiện nay, không nên coi đó là gánh nặng mà cần coi đó là khoản đầu tư để phát triển thương hiệu, doanh nghiệp cũng có thể vừa áp dụng vừa hoàn thiện, dần đưa ESG thành một phần trong quy trình vận hành. 

ESG không còn là khái niệm xa vời hay chỉ dành cho doanh nghiệp lớn, mà đang trở thành yếu tố tất yếu trong chiến lược phát triển thương hiệu. Đây cũng là nền tảng giúp doanh nghiệp Việt khẳng định hình ảnh bền vững, đáng tin cậy trong mắt đối tác và người tiêu dùng toàn cầu.

Phát triển bền vững không chỉ giúp doanh nghiệp đáp ứng yêu cầu hợp tác quốc tế, mà còn là nền tảng xây dựng thương hiệu bền vững, tạo dựng niềm tin lâu dài với người tiêu dùng và đối tác toàn cầu.

Nguyễn Hoà