Đóng

Ấn tượng gian hàng Hải Phòng tại Hội chợ Mùa Thu

Các doanh nghiệp Hải Phòng ghi nhận doanh thu tốt, nâng cao nhận diện thương hiệu thông qua hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối giao thương tại Hội chợ Mùa Thu.

Lan tỏa bản sắc thành phố cảng

Tại Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025, khu trưng bày của TP. Hải Phòng nổi bật với hàng trăm sản phẩm tiêu biểu đại diện cho thế mạnh công nghiệp, thương mại và dịch vụ của thành phố. Các mặt hàng được giới thiệu gồm sản phẩm OCOP, nông sản chất lượng cao, sản phẩm công nghiệp chủ lực, hàng xuất khẩu và dịch vụ logistics... những lĩnh vực đang góp phần khẳng định vị thế "Hải Phòng - Thành phố công nghiệp hiện đại".

Gian trưng bày của TP. Hải Phòng thu hút đông đảo khách tham quan tại Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025

Ông Nguyễn Hoàng Long, Giám đốc Sở Công Thương TP. Hải Phòng cho biết, địa phương đã lựa chọn hàng trăm sản phẩm từ 37 doanh nghiệp, hợp tác xã và đơn vị tiêu biểu để giới thiệu tại hội chợ. "Các sản phẩm đều được tuyển chọn kỹ lưỡng, bảo đảm phù hợp với định hướng phát triển công nghiệp xanh, kinh tế tuần hoàn và chuyển đổi số mà Chính phủ và Bộ Công Thương đang thúc đẩy", ông Long chia sẻ.

Đáng chú ý, không gian OCOP của Hải Phòng được thiết kế như một góc kể chuyện về con người và vùng đất cảng. Tại đây, du khách có thể tìm thấy những sản phẩm gắn liền với văn hóa bản địa, đồng thời cảm nhận rõ nỗ lực sáng tạo của các doanh nghiệp và người dân địa phương trong hành trình vươn ra thị trường. Mỗi sản phẩm là một lát cắt văn hóa, thể hiện sự giao thoa giữa truyền thống và hiện đại.

Song song với các hoạt động trưng bày sản phẩm, trong khuôn viên Lễ hội ẩm thực "Thu mỹ vị", gian hàng ẩm thực của TP. Hải Phòng cũng tạo ấn tượng khi mang đến các món ăn nổi tiếng: bánh đa cua, nem cua bể và bánh mì que... những hương vị đặc trưng đã làm nên thương hiệu ẩm thực thành phố Cảng. Tại đây, du khách vừa được thưởng thức món ngon, vừa tận mắt chứng kiến các đầu bếp chế biến trực tiếp, góp phần tạo nên không khí sôi động, lan tỏa hương vị hấp dẫn khắp không gian hội chợ. 

Doanh nghiệp địa phương hưởng lợi

Trong những ngày đầu hội chợ, các doanh nghiệp Hải Phòng đều ghi nhận hiệu quả rõ rệt trong quảng bá sản phẩm, kết nối thị trường. Những gian hàng được thiết kế chuyên nghiệp, trưng bày đa dạng sản phẩm cùng cách tiếp cận gần gũi đã giúp người tiêu dùng hiểu hơn về thương hiệu, chất lượng và câu chuyện phía sau mỗi sản phẩm.

Ông Ninh Anh Trường, đại diện gian hàng của Công ty TNHH Long Hải cho biết, gian hàng thu hút đông khách nhờ sự đa dạng sản phẩm như thạch rau câu, bánh gạo và nước rong biển. "Bánh gạo là sản phẩm mới nên được người tiêu dùng quan tâm nhiều hơn. Thạch là sản phẩm quen thuộc dễ dàng thấy ở các cửa hàng, siêu thị và trọng lượng nặng, khách hàng ngại xách theo nên sức mua ít hơn, nhưng nhìn chung lượng khách ổn định, doanh thu trung bình khoảng 10-20 triệu đồng mỗi ngày", đại diện công ty chia sẻ.

Khách tham quan, tìm hiểu các sản phẩm của Long Hải. 

Trong khi đó, Công ty Cổ phần Chế biến Dịch vụ Thủy sản Cát Hải, thương hiệu nước mắm truyền thống lâu đời của Hải Phòng mang đến hội chợ loạt sản phẩm đặc trưng như: nước mắm cá hồi, cá nục, cá quẩn, cá nhâm, cao đạm, mắm cốt, ông sao... đều đạt theo tiêu chuẩn chất lượng quốc tế ISO 9001: 2008 và chứng nhận sản phẩm OCOP.

Ông Ngô Văn Quyền, Phó phòng Kinh doanh của công ty cho biết, những khách hàng đã biết đến thương hiệu Cát Hải thường chủ động tìm đến gian hàng mua sản phẩm. Một số khách ngại mang hàng nặng nhưng vẫn ghé xem và tìm hiểu. "Hội chợ là cơ hội giúp chúng tôi quảng bá thương hiệu và mở rộng phân phối. Công ty đã chuẩn bị sẵn các tờ giới thiệu và địa chỉ phân phối để người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận. Mỗi ngày doanh thu đạt khoảng 30 - 50 triệu đồng, nhiều thời điểm bán hết hàng và phải bổ sung thêm", ông cho hay.

Nước mắm truyền thống Cát Hải được người tiêu dùng quan tâm

Đề cập đến thách thức của sản phẩm truyền thống, ông Quyền cho rằng nước mắm truyền thống hiện gặp khó khăn trong việc thích ứng với thị hiếu mới của người tiêu dùng hiện đại. "Một số khách hàng lo ngại ăn mặn ảnh hưởng sức khỏe. Vì vậy, chúng tôi phải tư vấn cách pha chế để khách hiểu đúng, yên tâm và sử dụng sản phẩm phù hợp", ông nói.

Ngoài các doanh nghiệp lớn, Hợp tác xã Thắng Thủy cũng thu hút sự quan tâm của khách hàng với các dòng sản phẩm trà hoa cúc nguyên bông và trà cổ thụ. Anh Nguyễn Khắc Thành, nhân viên bán hàng của hợp tác xã cho biết: "Người tiêu dùng đón nhận rất tích cực, hầu như ai đến cũng muốn thử. Mỗi ngày chúng tôi bán được khoảng 200 hộp, có hôm hơn".

Anh Thành cũng cho hay, các sản phẩm trà được quản lý chặt chẽ từ khâu gieo giống, chăm sóc, thu hái đến chế biến, đảm bảo nguồn gốc và chất lượng. Mỗi hộp đều có hướng dẫn sử dụng chi tiết, giúp người tiêu dùng yên tâm lựa chọn. "Tham gia hội chợ giúp sản phẩm được nhận diện tốt hơn, doanh số tăng rõ rệt so với trước", anh khẳng định.

Các sản phẩm của HTX Thắng Thủy được bày bán bắt mắt

Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025 diễn ra từ ngày 25/10 đến hết ngày 4/11 tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (Đông Anh, Hà Nội). Hội chợ là sự kiện kinh tế, văn hóa có quy mô quốc gia, do Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND thành phố Hà Nội, Tập đoàn Vingroup cùng các bộ, ngành và địa phương tổ chức.

Nguyên Thảo