Sau 6 ngày tham gia Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025 tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC) - Đông Anh (Hà Nội), doanh nghiệp gốm sứ Quốc Phương (Bát Tràng) đã ghi nhận kết quả kinh doanh ấn tượng. Trung bình mỗi ngày, gian hàng bán ra khoảng 70 sản phẩm, doanh số tăng gấp đôi so với những ngày đầu. Đặc biệt, riêng ngày 31/10, lượng sản phẩm tiêu thụ tăng gấp ba lần, mang về doanh thu hàng tỷ đồng.
Hội chợ là nơi giao thoa giữa tinh hoa thủ công và cơ hội kết nối thương mại quốc tế. Ảnh: Thanh Thảo.
Đối tác đến từ Nhật Bản trao đổi thông tin hợp tác với đại diện Gốm sứ Quốc Phương. Ảnh: Thanh Thảo.
Không chỉ dừng lại ở hoạt động bán hàng trực tiếp, gốm sứ Quốc Phương còn ký kết được 2 hợp đồng quà tặng trong nước và bán hàng cho khách quốc tế ngay tại hội chợ. Bà Đặng Thị Lan - Giám đốc doanh nghiệp gốm sứ Quốc Phương (Bát Tràng) chia sẻ: “Tôi rất bất ngờ khi sản phẩm của mình được đông đảo khách hàng trong và ngoài nước đón nhận. Có những ngày khách nước ngoài chiếm gần một nửa lượng người mua, họ quan tâm kỹ lưỡng đến từng chi tiết của sản phẩm và đặt hàng ngay tại gian trưng bày”.
Khách hàng lựa chọn sản phẩm gốm làm quà tặng doanh nghiệp và trang trí không gian sống. Ảnh: Thanh Thảo.
Chia sẻ về kết quả đạt được, bà Đặng Thị Lan phấn khởi cho biết: “Ngay trong 6 ngày đầu hội chợ, doanh thu của chúng tôi đạt hơn 5 tỷ đồng. Đáng mừng hơn, doanh nghiệp đã ký kết được 2 đơn hàng quà tặng trong nước với tổng giá trị gần 800 triệu đồng, cung cấp sản phẩm gốm cao cấp cho một tập đoàn lớn và một hệ thống khách sạn. Ngoài ra, còn có 5 đối tác quốc tế đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Nga, Áo và Đài Loan (Trung Quốc) chủ động đến gian hàng tìm hiểu thông tin, đặt mẫu thử và bày tỏ mong muốn hợp tác lâu dài. Đây là kết quả vượt xa mong đợi của chúng tôi, đồng thời chứng minh sức hút của gốm sứ Việt khi được quảng bá trong một không gian chuyên nghiệp, uy tín như Hội chợ Mùa Thu”.
Bà Đặng Thị Lan - Giám đốc Gốm sứ Quốc Phương. Ảnh: Thanh Thảo.
Điều này cho thấy sức hấp dẫn của hàng thủ công Việt khi được tham gia và quảng bá đúng hướng tại sự kiện lớn về giao thương này. “Không chỉ bán hàng tại chỗ, tôi còn có cơ hội tiếp xúc với nhiều đối tác, trong đó có những doanh nghiệp mong muốn chuyển hướng sang tìm hiểu và đặt hàng của gốm sứ Việt. Họ đánh giá cao chất lượng, độ tinh xảo và giá trị văn hóa của sản phẩm truyền thống của gốm sứ Bát Tràng - Việt Nam”, bà Lan nói thêm.
Từng chi tiết hoa văn, họa tiết trang trí đều được thực hiện thủ công, tạo nên giá trị độc bản cho mỗi sản phẩm gốm sứ. Ảnh: Thanh Thảo.
Tại gian hàng của gốm sứ Quốc Phương, khách tham quan dễ dàng nhận thấy sự khác biệt trong từng sản phẩm. Những đôi chum Mai Bình được làm theo mẫu đời Minh, đời Thanh vốn là sản phẩm từng được dùng trong cung đình xưa đã được trưng bày ngày tại hội chợ. Bên cạnh đó là đôi lọ Lục Bình vẽ vàng Bách Biểu Trầu Hoàng cao tới 1,5 mét, được chế tác hoàn toàn thủ công.
Sản phẩm Lục Bình Bách Biểu Trầu Hoàng, biểu tượng của tinh hoa thủ công Việt Nam. Ảnh: Thanh Thảo.
Đây đều là những sản phẩm cao cấp có giá trị hàng trăm triệu đồng (gần 500 triệu đồng), thể hiện rõ tinh hoa của nghề gốm Bát Tràng. Theo bà Lan, để tạo ra được những sản phẩm như vậy, những người thợ lành nghề phải làm việc liên tục trong nhiều tháng với quy trình khắt khe và tỉ mỉ.
Những đường men, nét vẽ tỉ mỉ thể hiện tay nghề khéo léo và tâm huyết của nghệ nhân gốm Việt. Ảnh: Thanh Thảo.
“Cốt gốm được tạo từ đá bột, đá thạch anh và bột cao lanh trắng, kết hợp để tạo ra xương cứng, men trong như ngọc, trắng như ngà và đanh như thép. Mỗi sản phẩm hoàn chỉnh phải trải qua ba lần nung lò ga. Lần đầu là sơ nung để kiểm tra nứt vỡ, lần hai nung ở 1.280 độ C giúp men chín và định hình sản phẩm. Sau đó, tôi vẽ vàng 24K nhập từ Đức và nung thêm lần thứ ba ở 800 độ C để vàng kết chặt vào thân gốm”, bà Lan chia sẻ.
Sản phẩm gốm sứ Bát Tràng mang vẻ đẹp tinh tế, kết hợp hài hòa giữa nghệ thuật thủ công và sáng tạo hiện đại. Ảnh: Thanh Thảo.
Tuy nhiên, chính ở lần nung cuối cùng này lại tiềm ẩn nhiều rủi ro. Chỉ cần nhiệt độ sai lệch, sản phẩm có thể nứt vỡ và toàn bộ công sức, chi phí hàng tháng trời coi như mất trắng. “Một món gốm bị hỏng là mất hết, không thể phục hồi. Vì vậy, người làm gốm phải có kinh nghiệm, hiểu rõ đặc tính của từng loại đất, men, lửa và vàng. Đó là sự kết hợp giữa tay nghề, kiến thức và cả cảm xúc”, bà Lan nói.
Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025 là nơi giao thoa giữa tinh hoa thủ công và cơ hội kết nối thương mại quốc tế. Ảnh: Thanh Thảo.
Gia đình bà đã gắn bó với nghề gốm Bát Tràng suốt bốn đời. Là dâu trong làng nghề, bà Lan cùng chồng và con tiếp nối truyền thống ấy, không chỉ gìn giữ mà còn nỗ lực phát triển thương hiệu theo hướng hiện đại hơn, phù hợp với xu thế thị trường.
Những cặp chum Mai Bình vẽ vàng 24K, sản phẩm tiêu biểu của Gốm sứ Quốc Phương tại hội chợ. Ảnh: Thanh Thảo.
Theo bà Đặng Thị Lan, dù thời gian và xu hướng thay đổi nhưng nghề gốm vẫn luôn giữ được sức sống vì đó là nghề của “lửa và tâm”. Người thợ gốm không chỉ tạo ra sản phẩm, mà còn gửi gắm trong đó văn hóa, tinh thần và hồn cốt Việt.
Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025, cầu nối đưa làng nghề Việt vươn xa thế giới
Không chỉ riêng gốm sứ Quốc Phương, hàng nghìn doanh nghiệp tham gia Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025 cũng ghi nhận kết quả khả quan. Các gian hàng thủ công mỹ nghệ, sản phẩm làng nghề truyền thống, đặc sản vùng miền… đều thu hút đông đảo khách tham quan và đối tác thương mại.
Gian hàng Gốm sứ Quốc Phương - Bát Tràng thu hút đông đảo khách tham quan tại Hội chợ. Ảnh: Thanh Thảo.
Nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa tại hội chợ cho biết, chỉ trong vài ngày đầu, lượng khách tiếp cận, đặt hàng đã vượt xa kỳ vọng. Không ít đơn vị đã ký kết các hợp đồng hợp tác trong và ngoài nước, mở ra hướng đi mới cho sản phẩm Việt Nam.
Theo bà Đặng Thị Lan, điều quan trọng nhất mà Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025 đã mang lại không chỉ là doanh thu, mà còn là cơ hội quảng bá hình ảnh, nâng tầm vị thế của hàng thủ công Việt. “Khi sản phẩm được trưng bày trong không gian hội chợ chuyên nghiệp, được giới thiệu đến các đoàn khách quốc tế, tôi cảm nhận rõ sự tự hào. Đây là dịp để thế giới biết đến gốm sứ Bát Tràng, một biểu tượng văn hóa gốm sứ Việt Nam”, bà Lan bày tỏ.
Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025 là nơi kết nối giao thương, quảng bá tinh hoa gốm sứ truyền thống Việt Nam. Ảnh: Thanh Thảo.
Nói về những khó khăn trong nghề, bà Lan chia sẻ: “Sản xuất gốm không thể làm nhanh hay số lượng lớn vì rủi ro cao. Nguyên liệu đầu vào cũng thay đổi liên tục, mỗi mẻ đất hay men mới đều phải thử nghiệm lại không ít lần để đạt được những sản phẩm và kết quả như mong muốn, cũng rất tốn kém và vất vả. Dù vậy, tôi vẫn tin vào con đường mình chọn làm nghề bằng tâm, giữ nghề bằng uy tín”.
Không gian trưng bày đậm sắc văn hóa làng nghề Bát Tràng, hòa giữa truyền thống và hiện đại. Ảnh: Thanh Thảo.
Hiện tại, sản phẩm của Quốc Phương không chỉ được tiêu thụ trong nước mà còn xuất khẩu sang các thị trường châu Âu, Mỹ, Đức. Đây là những thị trường có yêu cầu khắt khe nhất về chất lượng và nguồn gốc. Để đạt được điều đó, doanh nghiệp đã phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về kiểm nghiệm, chứng nhận xuất xứ và tiêu chuẩn kỹ thuật. “Muốn đưa hàng ra nước ngoài, mình phải hiểu rõ chính sách của Bộ Công Thương và cả quy định nhập khẩu của các quốc gia đối tác. Mọi sản phẩm đều phải có hồ sơ kiểm định chất lượng, chứng nhận nguồn gốc đất, men, đúng tiêu chuẩn thì mới được thông quan”, bà Lan khẳng định.
Không gian trưng bày sang trọng, đậm chất làng nghề truyền thống Bát Tràng giữa lòng hội chợ. Ảnh: Thanh Thảo.
Bên cạnh việc xúc tiến thương mại, bà Lan đặc biệt đánh giá cao nỗ lực của Ban tổ chức trong việc tổ chức hội chợ quy mô lớn, chuyên nghiệp và bài bản. “Ban đầu thủ tục có phần phức tạp, nhưng khi vào khu trưng bày, tôi thấy mọi thứ rất quy củ, chu đáo. Một sự kiện lớn như thế này không chỉ tạo cơ hội bán hàng mà còn là nền tảng để hàng Việt tiếp cận khách quốc tế, khẳng định chất lượng và thương hiệu của mình”, bà nói.
Những cặp lục bình trị giá gần 500 triệu đồng cũng đã “góp mặt” tại gian trưng bày tại Hội chợ. Ảnh: Thanh Thảo.
Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025, với hàng nghìn gian hàng đến từ khắp các địa phương, doanh nghiệp và làng nghề trên cả nước thực sự trở thành điểm hội tụ của tinh hoa Việt. Từ những đôi quạt giấy, lồng bàn tre, món đặc sản vùng cao đến những chiếc chum gốm Bát Tràng, mỗi sản phẩm đều mang trong mình câu chuyện văn hóa riêng, góp phần quảng bá hình ảnh Việt Nam ra thế giới.
Không gian trưng bày quy mô giúp tôn vinh vẻ đẹp tinh xảo của từng sản phẩm gốm sứ, tạo điểm nhấn tại Hội chợ. Ảnh: Thanh Thảo.
Một vài hình ảnh về gốm sứ Bát Tràng tại Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025:
Thương hiệu Quốc Phương góp phần lan tỏa hình ảnh gốm Việt trên thị trường quốc tế. Ảnh: Thanh Thảo.
Những chi tiết men trắng, trong như ngọc phản chiếu tay nghề điêu luyện của nghệ nhân Bát Tràng. Ảnh: Thanh Thảo.
Hoa văn tinh xảo được khắc họa tỉ mỉ trên sản phẩm gốm sứ Bát Tràng. Ảnh: Thanh Thảo.
Đường nét họa tiết mang đậm dấu ấn thủ công truyền thống của nghệ nhân Bát Tràng. Ảnh: Thanh Thảo.
Cũng trong cuộc trao đổi, doanh nghiệp gốm sứ Quốc Phương đã gửi lời cảm ơn chân thành tới Chính phủ, Bộ Công Thương, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, các cơ quan ban ngành đã tổ chức Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025, tạo cơ hội cho doanh nghiệp vừa và nhỏ quảng bá, kết nối giao thương.