Ông Nguyễn Minh Tiến – Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại Nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) đã có cuộc trao đổi với phóng viên Báo Công Thương xung quanh vấn đề này.
Nơi văn hóa và nông sản tạo sức hút
- Hội chợ Mùa Thu 2025 lần thứ nhất – 2025 thu hút đông đảo khách tham quan ngay từ ngày khai mạc. Theo ông, đâu là yếu tố chính tạo sức hút này?
Ông Nguyễn Minh Tiến: Ngay từ ngày khai mạc, Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất – 2025 đã thu hút đông đảo khách tham quan. Sự hào hứng, phấn khởi của người dân ngay lập tức trở thành điểm nhấn, khi họ chứng kiến các sản phẩm nông sản đa dạng về chủng loại, chất lượng vượt trội cùng mẫu mã và bao bì được cải tiến rõ rệt.
Đặc sản vùng cao kết nối thị trường tại Hội chợ Mùa Thu 2025. Ảnh: Nam Nguyễn
Hội chợ gây ấn tượng không chỉ bởi quy mô lớn mà còn bởi sự đầu tư tỉ mỉ, sáng tạo trong thiết kế các gian hàng. Mỗi gian hàng được ví như một câu chuyện nhỏ, thể hiện đặc trưng vùng miền, văn hóa và tinh thần sáng tạo của địa phương, thu hút đông đảo khách tham quan ngay từ những giờ đầu tiên.
Như tại gian hàng tỉnh Hà Tĩnh với kết hợp giữa các làn điệu ví dặm truyền thống và cam đặc sản, tạo ấn tượng mạnh mẽ với khách tham quan. Còn tại gian hàng tỉnh Sơn La nổi bật với họa tiết đặc trưng của đồng bào Thái, đồng thời kể những câu chuyện hấp dẫn về sản phẩm địa phương, mang đến trải nghiệm vừa thưởng thức văn hóa, vừa khám phá đặc sản.
Điều này cho thấy xu hướng tiêu dùng hiện nay không chỉ tập trung vào giá trị sử dụng mà còn hướng tới các giá trị tích hợp đa chiều. Người tiêu dùng mong muốn sản phẩm không chỉ chất lượng, mà còn kể câu chuyện về văn hóa, truyền thống và tâm huyết của người tạo ra.
Có thể khẳng định, cách tiếp cận của các tỉnh tham gia hội chợ lần này được đánh giá cao khi vừa đáp ứng kỳ vọng của khách tham quan, vừa phù hợp với nhu cầu về các sản phẩm giá trị toàn diện đó chính là kết hợp chất lượng, câu chuyện văn hóa và sự sáng tạo.
- Với chủ đề “Kết nối con người với sản xuất, kinh doanh”, theo ông, Hội chợ Mùa Thu năm nay sẽ mang đến làn gió mới nào cho hoạt động xúc tiến thương mại, đồng thời tạo cầu nối giao thương, thu hút đầu tư và thúc đẩy hội nhập quốc tế cho nông sản Việt Nam?
Ông Nguyễn Minh Tiến: Chủ đề "Kết nối con người với sản xuất, kinh doanh" của Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025 cho thấy chúng ta không chỉ dừng lại ở giao dịch mua bán theo giá cả, mà còn hướng tới giá trị tích hợp của mỗi sản phẩm, thông qua câu chuyện đằng sau nó. Với quy mô rộng hơn 104.000 m², trưng bày hơn 10.000 sản phẩm và sự tham gia của nhiều doanh nghiệp, chủ thể OCOP, hội chợ kỳ vọng tạo ra một điểm nhấn mới, giúp người tiêu dùng trải nghiệm sự đa dạng và phong phú của hàng hóa nông sản Việt Nam.
Ví dụ, cùng là sản phẩm mật ong nhưng mật ong Tuyên Quang, Cao Bằng hay Điện Biên đều có đặc trưng riêng, phản ánh câu chuyện về vùng đất, con người và phương pháp sản xuất đặc thù. Hội chợ không chỉ cung cấp cơ hội so sánh sản phẩm mà còn kết nối sâu sắc giữa người tiêu dùng và các sản phẩm nông sản Việt, giúp chúng từng bước chinh phục thị trường trong nước.
Trước đây, nhiều hội chợ, triển lãm nông sản đã được tổ chức, nhưng với Trung tâm Triển lãm Quốc gia VEC (Đông Anh), quy mô và cách tiếp cận đã hoàn toàn khác biệt. Không gian rộng lớn cùng cơ sở hạ tầng hiện đại tạo nên điểm nhấn ấn tượng, đồng thời mang đến trải nghiệm thuận tiện và an tâm cho khách tham quan.
Hội chợ Mùa Thu không chỉ giới thiệu sự đa dạng và chiều sâu chất lượng sản phẩm, mà còn khẳng định uy tín thông qua việc kiểm soát nghiêm ngặt đầu vào và đánh giá chất lượng. Nhờ đó, hội chợ dần hình thành thương hiệu riêng, đúng như chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại lễ khai mạc. Mục tiêu là từng bước xây dựng Hội chợ Mùa Thu trở thành sự kiện thường niên, nơi người dân, hệ thống phân phối và doanh nghiệp trực tiếp trải nghiệm sản phẩm, tìm kiếm cơ hội kinh doanh mới và kết nối với người tiêu dùng.
Qua thời gian, sự kiện này đang trở thành thương hiệu kinh tế – văn hóa uy tín, góp phần quảng bá nông sản Việt Nam một cách bền vững, đồng thời thúc đẩy giá trị sản phẩm đi đôi với câu chuyện văn hóa và truyền thống đặc trưng của từng vùng miền.
Kết nối doanh nghiệp và hệ thống phân phối quốc tế
- Với kim ngạch xuất khẩu nông sản 9 tháng đầu năm đạt gần 28,5 tỷ USD, theo ông, Hội chợ Mùa Thu có thể tạo ra những cơ hội như thế nào để chuyển sự quan tâm và trải nghiệm của khách tham quan thành các đơn hàng xuất khẩu thực sự?
Ông Nguyễn Minh Tiến: Việt Nam là quốc gia có nền nông nghiệp phong phú và đa dạng, với nhiều loại nông sản đã vươn ra tầm thế giới. Từ các vùng chuyên canh cây ăn trái ở Đông Nam Bộ đến các vựa lúa ở đồng bằng sông Cửu Long và đồng bằng sông Hồng, nông sản Việt Nam không chỉ chinh phục các thị trường khó tính như Mỹ, EU, Nhật Bản hay Australia, mà còn từng bước khẳng định vị thế về chất lượng, tiêu chuẩn sản xuất an toàn và uy tín ngày càng nâng cao.
Ông Nguyễn Minh Tiến – Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại Nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Môi trường). Ảnh: Cấn Dũng
Tại Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất – 2025, bên cạnh các doanh nghiệp trong nước, nhiều đối tác quốc tế từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản và đặc biệt là không gian trưng bày của Amazon, hệ thống thương mại điện tử lớn của Mỹ đã tham gia sự kiện. Đây là tín hiệu tích cực, cho thấy hội chợ đã thu hút các nhà phân phối lớn trong nước và quốc tế, những đơn vị đến không chỉ để tìm kiếm cơ hội kinh doanh mà còn trực tiếp chứng kiến sự đa dạng, chất lượng và mẫu mã sản phẩm Việt Nam.
Với kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản trong 9 tháng vừa qua và mục tiêu 70 tỷ USD cho năm 2025 mà Bộ Nông nghiệp và Môi trường đặt ra, Hội chợ thực sự là cơ hội để các doanh nghiệp tiếp cận trực tiếp với hệ thống phân phối lớn từ Mỹ, EU, Hàn Quốc và Trung Quốc. Đồng thời, thông qua kết nối này, các nhà phân phối có thể nắm bắt các nhóm sản phẩm mới, góp phần mở rộng thị trường xuất khẩu, giúp Việt Nam hoàn thành mục tiêu tăng trưởng kinh tế nói chung, xuất khẩu nông lâm thủy sản nói riêng trong năm 2025.
- Với các hội nghị, hội thảo kết nối cung – cầu diễn ra trong khuôn khổ hội chợ, ông/bà đánh giá thế nào về hiệu quả tạo cầu nối giữa doanh nghiệp trong nước và các nhà phân phối, khách mua quốc tế?
Ông Nguyễn Minh Tiến: Nhiều doanh nghiệp tham gia Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025, trong đó có các đơn vị từng tham gia hội chợ quốc tế tại châu Âu, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc hay Trung Quốc, đặt kỳ vọng rất lớn vào sự kiện. Họ xem đây là cơ hội để biến các cuộc gặp gỡ với hệ thống phân phối thành hợp đồng và đơn hàng cụ thể, coi đây như một KPI quan trọng trong hoạt động xúc tiến thương mại.
Trong khuôn khổ Hội chợ diễn ra từ ngày 25/10 đến 4/11, các hội nghị, hội thảo kết nối cung – cầu được tổ chức nhằm tạo cầu nối giữa doanh nghiệp trong nước và các nhà phân phối, khách mua quốc tế, đặc biệt từ châu Âu và Mỹ. Thời điểm đầu tháng 11 cũng trùng với giai đoạn các hệ thống phân phối tìm kiếm sản phẩm mới, chuẩn bị cho mùa mua sắm Giáng sinh, năm mới và Tết Nguyên Đán.
Với định hướng rõ ràng về chất lượng và mẫu mã sản phẩm, các doanh nghiệp hy vọng tận dụng cơ hội này để chuyển từ tiếp cận khách hàng tại Hội chợ Mùa Thu thành những đơn hàng, container và kim ngạch xuất khẩu cụ thể, góp phần mở rộng thị trường nông sản Việt Nam ra toàn cầu.
Xin cảm ơn ông!
Với quy mô cấp quốc gia, Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất – 2025 không chỉ là nơi chuyển đổi quan sát và trải nghiệm thành đơn hàng thực tế, mà còn là nền tảng truyền thông mạnh mẽ, thúc đẩy tiêu dùng nội địa. Nhờ đó, Hội chợ Mùa Thu không chỉ là lễ hội tiêu dùng mà còn trở thành nền tảng chiến lược giúp nông sản Việt Nam vươn ra thị trường quốc tế.