Đóng

Hội chợ Mùa Thu: Kết nối nông sản Việt với thị trường quốc tế

Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất – 2025 trở thành điểm đến quan trọng để các doanh nghiệp xúc tiến xuất khẩu trực tiếp, nâng tầm thương hiệu nông sản ra thị trường quốc tế.

Kết nối nông sản chất lượng với thị trường xuất khẩu

Nhờ điều kiện tự nhiên thuận lợi, đất đỏ bazan màu mỡ cùng khí hậu ổn định, tỉnh Đồng Nai đã hình thành nguồn nguyên liệu hạt điều thuần chủng, giữ trọn hương vị đặc trưng và không pha trộn với các vùng khác.

Các sản phẩm của Tam Nông đạt chất lượng cao, khẳng định uy tín trên thị trường quốc tế. Ảnh: Minh Long

Hạt điều của Hợp tác xã Thương mại - Dịch vụ Nông nghiệp Như Hoàng (Đồng Nai) không chỉ nổi bật nhờ nguyên liệu địa phương mà còn được chế biến kỹ lưỡng và tuân thủ tiêu chuẩn xuất khẩu. Hiện sản phẩm hạt điều rang muối của hợp tác xã đã có mặt tại thị trường Đài Loan (Trung Quốc), góp phần khẳng định uy tín của nông sản Việt Nam trên trường quốc tế.

Ông Trương Văn Thanh, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc Hợp tác xã Như Hoàng, cho biết, tham gia Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025 là cơ hội để hợp tác xã mở rộng thị trường xuất khẩu. “Chúng tôi đã ký kết tiêu thụ sản phẩm tại Đài Loan (Trung Quốc) và mong muốn qua sự kiện sẽ tiếp cận thêm nhiều đối tác quốc tế, đồng thời trao đổi kinh nghiệm để nâng cao năng lực sản xuất và kinh doanh. Đây là cơ hội để hạt điều Việt Nam vươn ra thị trường thế giới”, ông Thanh nhấn mạnh.

Ông Thanh cũng cho biết, hiện nay nhiều nông dân mong muốn sản phẩm của mình không cần phải thông qua nhà phân phối hay kênh bán lẻ trung gian mà có thể trực tiếp đến tay người tiêu dùng. Hội chợ trở thành dịp lý tưởng để các hợp tác xã và doanh nghiệp đưa sản phẩm tiếp cận trực tiếp khách hàng, tạo sự minh bạch và nâng cao niềm tin.

“Chúng tôi nhận thấy một xu hướng rõ rệt: Ngày càng nhiều doanh nghiệp và hợp tác xã chủ động mang sản phẩm trực tiếp đến hội chợ để bán cho khách hàng. Điều này giúp người tiêu dùng an tâm hơn và khẳng định sự tiến bộ trong tư duy kinh doanh của các đơn vị sản xuất”, ông Thanh chia sẻ.

Cũng theo ông Thanh, để đáp ứng yêu cầu khắt khe của thị trường xuất khẩu, sản phẩm hạt điều không chỉ cần chất lượng cao mà còn phải đảm bảo bao bì và mẫu mã đạt chuẩn thẩm mỹ, hấp dẫn khách hàng. “Chúng tôi đang đầu tư thêm máy móc phục vụ sản xuất, đồng thời học hỏi từ các gian hàng khác tại hội chợ để cải tiến mẫu mã, thiết kế bao bì sao cho ấn tượng và chuyên nghiệp hơn, nhằm nâng tầm sản phẩm trên thị trường xuất khẩu”, ông nhấn mạnh.

Học hỏi và lan tỏa kinh nghiệm tại hội chợ

Cùng tham gia hội chợ, Hợp tác xã Tam Nông Việt Nam (xã Củ Chi, TP. Hồ Chí Minh) giới thiệu các sản phẩm chủ lực gồm gạo ST25 và thương hiệu “Hạt gạo làng ta” xuất khẩu trực tiếp sang Mỹ, gạo tím phục vụ thị trường Australia, cùng tương ớt lên men xuất khẩu tới Nhật Bản, châu Âu và Australia. Nhờ kết hợp khoa học kỹ thuật, hỗ trợ chuyên môn liên tục và quy trình canh tác nghiêm ngặt, các sản phẩm của Tam Nông đạt chất lượng cao, khẳng định uy tín trên thị trường quốc tế.

Hợp tác xã Tam Nông Việt Nam (xã Củ Chi, TP. Hồ Chí Minh) giới thiệu các sản phẩm chủ lực gồm gạo ST25 và thương hiệu “Hạt gạo làng ta” xuất khẩu trực tiếp sang Mỹ, gạo tím phục vụ thị trường Australia. Ảnh: Minh Long

“Chúng tôi lựa chọn các thị trường xuất khẩu khó tính, đây là thách thức nhưng đồng thời cũng là cơ hội để khẳng định chất lượng sản phẩm”, bà Nguyễn Thị Vân Anh, Chủ tịch Hợp tác xã Tam Nông, chia sẻ và cho biết, Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025 để lại ấn tượng mạnh nhờ không gian rộng rãi, bố trí khoa học và phân khu rõ ràng, giúp khách hàng và các đơn vị dễ dàng quan sát, trưng bày sản phẩm. Các sản phẩm được chú trọng thiết kế bao bì và nhãn mác, đồng bộ giữa hình thức và chất lượng, tạo ấn tượng ngay từ cái nhìn đầu tiên.

Theo bà Vân Anh, các gian hàng vùng cao, điển hình như tỉnh Sơn La, cũng gây ấn tượng với bao bì hiện đại, tinh tế, không còn mang dáng vẻ thô sơ. Từ gói quà sâm, hộp socola đến các sản phẩm nông sản khác đều được thiết kế công phu, ngang tầm quốc tế.

“Ngày nay, sản phẩm nông nghiệp không chỉ là hàng hóa để bán, mà còn được nâng tầm với bao bì hiện đại, trưng bày chuyên nghiệp. Điều này thể hiện tư duy đổi mới, chuyển hướng từ sản xuất nông nghiệp truyền thống sang công nghiệp nông sản hiện đại”, bà Vân Anh nhấn mạnh.

Hội chợ cũng phản ánh xu hướng mới. Theo đó, ngày càng nhiều doanh nghiệp và hợp tác xã chủ động đưa sản phẩm trực tiếp đến khách hàng, giúp người tiêu dùng an tâm hơn và khẳng định sự tiến bộ trong tư duy kinh doanh. “Ấn tượng ban đầu của khách hàng phần lớn được quyết định bởi bao bì và nhãn mác. Một thiết kế đẹp, ấn tượng khiến người tiêu dùng muốn mua ngay, dù chưa thử sản phẩm”, bà Vân Anh chia sẻ.

Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025 không chỉ là nơi trưng bày sản phẩm, mà còn là cơ hội để các hợp tác xã học hỏi lẫn nhau, cải tiến sản phẩm và chuẩn hóa bao bì theo tiêu chuẩn quốc tế. Đây là dịp để các đơn vị tham gia hội chợ kết nối với các đối tác xuất khẩu, tìm kiếm khách hàng mới và thúc đẩy doanh số trực tiếp tại chỗ.

“Hội chợ tạo điều kiện để sản phẩm nông nghiệp Việt Nam không chỉ quảng bá trong nước mà còn vươn ra thị trường quốc tế. Đây là động lực để các doanh nghiệp và nông dân tiếp tục cải tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm và mở rộng thị trường”, ông Thanh nhấn mạnh.

Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025 còn minh chứng cho sự chuyển mình mạnh mẽ của ngành nông nghiệp Việt Nam, từ sản xuất truyền thống sang công nghiệp nông sản hiện đại. Đây cũng là cơ hội để các hợp tác xã mở rộng thị trường xuất khẩu, nâng cao thương hiệu, đồng thời cải thiện đời sống nông dân và thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương.

Các doanh nghiệp và hợp tác xã như Như Hoàng và Tam Nông Việt Nam đã chứng minh rằng việc xúc tiến xuất khẩu tại chỗ thông qua các hội chợ không chỉ giúp tăng doanh số, mà còn nâng cao uy tín và tạo dựng niềm tin với khách hàng quốc tế. Đây là hướng đi quan trọng để nông sản Việt Nam hội nhập sâu rộng hơn vào thị trường toàn cầu, đồng thời nâng tầm giá trị thương hiệu Việt Nam.

Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025 không chỉ là dịp trưng bày nông sản Việt Nam, mà còn là cầu nối trực tiếp đưa sản phẩm ra thị trường quốc tế. Sự kiện giúp các hợp tác xã nâng cao chất lượng, hoàn thiện bao bì và tiếp cận đối tác toàn cầu.

Nguyễn Hạnh