Đóng

Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025: Tinh hoa đặc sản vùng miền hội tụ

Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025 giới thiệu đặc sản vùng miền, kết nối thương mại, chuỗi cung ứng, đồng thời tôn vinh văn hóa và sức sống địa phương.

Tinh hoa vùng miền hội tụ

Vào Lâm Đồng lập nghiệp từ hơn 30 năm trước, chị Phạm Thị Bích (quê Ninh Bình) trở về Hà Nội thăm quê hương đúng dịp Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025, chị quyết định ghé thăm và bất ngờ với không gian rộng rãi, thoáng mát, bố trí lộng lẫy của hội chợ.

Gian hàng của Hợp tác xã cốm tươi Thơm Thương tấp nập khách hàng ra vào. Ảnh: N.H.

Trong số các sản phẩm đặc sản vùng miền, chị ấn tượng nhất với cốm tươi Thơm Thương, món đặc sản chỉ xuất hiện vào mùa Thu. Bởi sản phẩm còn có thể biếu người thân, bởi ở Lâm Đồng, cốm là đặc sản khó tìm. 

"Tôi thực sự bất ngờ và tự hào khi thấy sự thay đổi vượt bậc của Hà Nội sau hơn ba thập kỷ xa quê, nhân dịp về thăm quê tôi được đến thăm không gian hội chợ lộng lẫy, đầy sức sống. Đây là cơ hội tuyệt vời để tôi tận hưởng văn hóa và sản phẩm đặc trưng của các vùng miền," chị Bích chia sẻ.

Mang đến gian hàng cốm đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao, chị Lục Thị Mỹ - đại diện Hợp tác xã Cốm tươi Thơm Thương (xã Bắc Quang, Tuyên Quang) chia sẻ, gian hàng của chị đã "cháy hàng" trong nghỉ cuối tuần (26/10). Nên sáng nay chị phải dậy từ 4 giờ sáng để chuẩn bị hàng cho ngày tiếp theo, nhưng chị vẫn tự hào: "Dù vất vả nhưng là niềm tự hào khi đem sản phẩm quê hương đến với người tiêu dùng và được thị trường đón nhận."

Các sản phẩm của chị Mỹ chủ yếu là cốm tươi và cốm rang phồng, chế biến thủ công, giữ màu xanh tự nhiên của cốm non. Khi thưởng thức, nhiều người nhận xét cốm “ngon, đậm đà hơn những nơi khác”. Chị nhấn mạnh, mặc dù có những nơi bán cốm giá thấp hơn, nhưng sản phẩm của chị vẫn được đánh giá cao nhờ màu xanh tự nhiên và hương vị truyền thống.

“Mỗi địa phương đều có đặc sản riêng và các hội chợ như thế này giúp nhiều người biết đến sản phẩm. Tôi mong sẽ có nhiều hội chợ hơn nữa, không chỉ mùa thu mà còn mùa xuân, hạ, đông, để các sản phẩm đặc trưng như cốm Thơm Thương được biết đến rộng rãi hơn; thêm cơ hội mở rộng thị trường trong nước và quốc tế”, chị Mỹ chia sẻ.

Khách hàng hào hứng trải nghiệm

Tại gian hàng của tỉnh Sơn La, sáng ngày 27/10, lượng khách ra vào tấp nập. Chị Lò Thị Hạnh - đại diện Sở Công Thương Sơn La cho biết, các loại hoa quả đặc trưng như táo mèo, na sầu, bơ, cam... rất được khách hàng ưa chuộng và nhanh chóng hết hàng.

"Mục tiêu của chúng tôi là quảng bá nông sản, giới thiệu văn hóa và con người Sơn La đến du khách cả nước," chị Hạnh nhấn mạnh.

Gian hàng Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Thiên Phong (Lào Cai). Ảnh: N.H.

Tại gian hàng Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Thiên Phong (Lào Cai), chị Hoàng Huyền Thương cho biết, lượng khách hai ngày đầu khá đông. Khách hàng chủ yếu quan tâm đến thịt trâu sấy, thịt lợn gác bếp, lạp sườn gác bếp, tương ớt Mường Khương và các mặt hàng nông sản khác. Chị Thương nhận xét, phản hồi từ khách hàng rất tích cực: “Mọi người đều hứng thú, phấn khởi khi nhìn thấy và thưởng thức các sản phẩm của Lào Cai”.

Theo chị Thương các hội chợ liên tục trong năm là cơ hội quý giá để phát triển kinh tế địa phương và mở rộng thị trường: “Chúng tôi còn kết nối với các đối tác lớn, hệ thống siêu thị và khách hàng sỉ trên toàn quốc. Điều này đặc biệt quan trọng vào những tháng cuối năm, khi nhu cầu tiêu dùng tăng cao”.

Chị bày tỏ mong muốn các hội chợ sẽ được tổ chức nhiều hơn, rộng rãi hơn, nhằm xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm vùng miền, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển bền vững và kết nối hiệu quả với thị trường.

Hội chợ - cầu nối văn hóa và thị trường

Không chỉ gian hàng và sản phẩm, công tác vận chuyển và phục vụ khách tham quan cũng được chú trọng. Trên chuyến xe buýt E08TC, phục vụ nhân dân và du khách đến hội chợ trong hai ngày 26 và 27/10, không khí nhộn nhịp và sôi động ngay từ sáng. Hành khách xếp hàng dài chờ lên xe, mỗi chuyến đều chật kín, phản ánh nhu cầu lớn của người dân và du khách muốn trực tiếp trải nghiệm hội chợ.

Gian hàng của tỉnh Sơn La, sáng ngày 27/10, lượng khách ra vào tấp nập.

Tiếng cười nói rộn ràng hòa cùng sự háo hức khi mọi người hướng về Trung tâm Triển lãm Việt Nam (Đông Anh, Hà Nội), nơi trưng bày những sản phẩm đặc trưng vùng miền, đặc sản và hàng thủ công mỹ nghệ độc đáo tạo nên không khí lễ hội náo nhiệt ngay từ khi bước chân vào khu vực triển lãm.

Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025 trở thành điểm đến của sản phẩm đặc trưng vùng miền, tạo cơ hội giao thương, quảng bá văn hóa và kết nối doanh nghiệp, người tiêu dùng.

Sự đông đúc của khách tham quan, những phản hồi tích cực từ du khách và nhịp sống sôi động trên các tuyến buýt, tất cả chứng minh sức hút và ý nghĩa của hội chợ. Với doanh nghiệp, đây là cơ hội giới thiệu sản phẩm, tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường. Với du khách, hội chợ là trải nghiệm mùa thu đặc sắc giữa lòng Thủ đô - nơi văn hóa, ẩm thực và tinh hoa đặc sản vùng miền Việt Nam cùng giao hoà.

Mỗi gian hàng, một màu sắc, một câu chuyện riêng, góp phần quảng bá nông sản và văn hóa địa phương, thể hiện hình ảnh Việt Nam năng động, sáng tạo và giàu bản sắc trước du khách trong và ngoài nước.

Nguyễn Hạnh