"Rùa Vàng" và hành trình chậm mà chắc của nông nghiệp Việt
Giữa những ngày thu Hà Nội, Trung tâm Triển lãm Việt Nam sáng rực như một vầng mặt trời vàng phản chiếu trên vảy mai rùa - công trình hiện đại lớn nhất Đông Nam Á. Trung tâm Kim Quy còn là biểu tượng "Rùa Vàng" trong huyền thoại Lê Lợi trả gươm, nhắc nhở con người hôm nay về sự trường tồn, kiên định và minh triết của dân tộc Việt Nam.
Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025 quy tụ nhiều nông sản đặc trưng của Việt Nam. Ảnh: Cấn Dũng.
Tại đây, Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025 do Bộ Công Thương chủ trì đang diễn ra với không khí rộn ràng, dòng người tấp nập; hàng ngàn nông sản, đặc sản, sản phẩm OCOP và làng nghề từ 34 tỉnh, thành trong cả nước cùng hội tụ và lan toả giá trị. Các sản phẩm được trưng bày mang theo những câu chuyện kể của đất, của người và văn hoá Việt Nam. Mỗi câu chuyện đều ẩn chứa trong đó sự đổi mới tư duy và hành trình nông sản bước ra khỏi lũy tre làng, tự tin hội nhập cùng thế giới.
Trong văn hóa Việt, Kim Quy không chạy nhanh, nhưng đi xa. Nó tượng trưng cho sự kiên nhẫn, bền bỉ và vững chãi, giống như hành trình của người nông dân Việt Nam đi qua bao mùa nắng hạn, bão giông, để hôm nay đứng giữa một trung tâm hội chợ hiện đại bậc nhất, tự hào giới thiệu những nông sản mang tầm trí tuệ của người Việt Nam.
Mỗi sản phẩm trưng bày dưới mái vòm giống như một viên ngọc nhỏ gắn trên mai rùa, lấp lánh bởi công sức, tri thức và bản sắc văn hoá, cảnh quan vùng miền. Mỗi không gian địa phương là một nốt nhạc trong bản hoà ca của núi rừng, đồng bằng, biển đảo dọc theo chiều dài mảnh đất hình chữ S.
Nếu ngày xưa, nông dân chỉ nghĩ đến năng suất, đến “được mùa”, thì hôm nay, họ bắt đầu nghĩ đến văn hóa sản phẩm, đến câu chuyện kể của quê hương mình qua từng bao bì, từng nhãn hiệu, từng hạt gạo.
Hội chợ năm nay có một điểm đặc biệt, nhiều sản phẩm được trình bày như những tác phẩm nghệ thuật. Bao bì đã trở thành “trang phục" văn hóa được thiết kế tinh tế, gắn với chỉ dẫn địa lý, chứng nhận OCOP, an toàn thực phẩm, hàng Việt Nam chất lượng cao, truy xuất nguồn gốc và cả logo tuần hoàn - sống xanh - tiêu dùng bền vững.
Từng gian hàng là một bức tranh nhỏ của quê hương. Đằng sau mỗi sản phẩm là hình bóng của doanh nghiệp sáng tạo, hợp tác xã năng động, của những người nông dân biết mơ ước. Họ đã mang đến hội chợ những tinh hoa của đất trời và niềm tự tôn dân tộc, khát vọng nông sản Việt chạm đến trái tim người tiêu dùng.
Những người nông dân, hợp tác xã, doanh nghiệp cùng hội tụ nơi đây đang viết tiếp chương mới của nền kinh tế nông nghiệp, từ sản xuất sang sáng tạo, từ giá thành sang giá trị, từ hàng hóa sang văn hóa. Giữa dòng người tham quan, khách nghe thấy nhiều thứ hơn tiếng rao bán, đó là tiếng thở của đất, tiếng cười của người làm ra sản phẩm và tiếng thì thầm của niềm tin “nông sản Việt chắc chắn sẽ cùng nhau đi xa”.
Gian hàng giới thiệu sản phẩm của Hợp tác xã tại hội chợ. Ảnh: Cấn Dũng.
Tầm nhìn mới, khát vọng mới
"Rùa Vàng" trong huyền thoại từng nổi lên giữa hồ Gươm để trao gươm báu, khép lại chiến tranh, mở ra hòa bình cho dân tộc. Còn hôm nay, giữa không gian Kim Quy hiện đại, “Rùa Vàng” như đang trao cho ta thanh gươm mới, gươm của trí tuệ, sáng tạo và hội nhập, để nền nông nghiệp Việt Nam bước vào kỷ nguyên mới: Kỷ nguyên của kinh tế nông nghiệp đa giá trị, của văn hóa sản phẩm, của thương hiệu nông sản quốc gia.
Hội chợ Mùa Thu năm nay, nơi được ví như trái tim triển lãm lớn nhất Đông Nam Á đã trở thành không gian hội tụ hồn Việt và lan toả giá trị Việt. Nơi ấy, mỗi sản phẩm là một câu chuyện, mỗi gian hàng là một miền quê, mỗi người tham dự là một nhịp đập của niềm tự hào.
Khi nông sản biết kể chuyện, thế giới sẽ lắng nghe Việt Nam. Và khi mỗi người Việt tự hào về sản phẩm quê hương mình, đất nước sẽ mạnh lên từ những điều bình dị nhất, từ hạt gạo, giọt mật, trái xoài, bông chè, chai nước mắm và từ những chén nước trà xanh mát được mang đến từ núi rừng…
"Rùa Vàng" không chạy nhanh, nhưng đi xa, như hành trình của nông nghiệp Việt Nam, chậm mà chắc, vững chãi và bền bỉ, để một ngày tỏa sáng giữa những hội chợ khu vực và thế giới.
Nâng niu nông sản Việt!
Nâng niu giá trị Việt!
Nâng niu tâm hồn Việt!
Hội chợ Mùa Thu đã giúp cho giao thương hàng hóa và không gian văn hoá hoà làm một, cùng hoà ca, cùng dệt nên những câu chuyện về nền nông nghiệp Việt Nam đang chuyển mình.