Đóng

Khai mạc Triển lãm quốc tế công nghiệp thực phẩm Việt Nam 2025

Triển lãm quốc tế công nghiệp thực phẩm Việt Nam 2025 (Vietnam Foodexpo 2025) có quy mô trên 500 gian hàng của gần 400 doanh nghiệp đến từ hơn 20 tỉnh, thành, quốc gia, vùng lãnh thổ.

Quy tụ gần 400 doanh nghiệp đến từ hơn 20 quốc gia

Ngày 12/11, tại Trung tâm Hội chợ và triển lãm Sài Gòn (TP. Hồ Chí Minh) đã khai mạc Triển lãm quốc tế công nghiệp thực phẩm Việt Nam 2025 - Vietnam Foodexpo 2025. Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng dự và cắt băng khai mạc triển lãm.

Lãnh đạo Bộ Công Thương cùng các đại biểu trong nước và quốc tế tham dự sự kiện. Ảnh: Minh Khuê.

Vietnam Foodexpo 2025, sự kiện xúc tiến thương mại quốc tế quan trọng có quy mô lớn nhất trong lĩnh vực công nghiệp thực phẩm, nông sản và thủy sản tại Việt Nam do Bộ Công Thương chủ trì, giao Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với các đối tác trong nước và quốc tế tổ chức.

Vietnam Foodexpo 2025 có quy mô lớn trên 500 gian hàng của gần 400 doanh nghiệp đến từ hơn 20 tỉnh thành của Việt Nam và trên 20 quốc gia, vùng lãnh thổ như: Hàn Quốc, Nhật Bản, Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Phần Lan, Ba Lan, Thụy Điển, Ấn Độ, Thái Lan, Brazil, Ý, Malaysia, Myanmar, New Zealand, Singapore, Trung Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Canada, Campuchia...

Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng và các đại biểu thực hiện nghi thức khai mạc Vietnam Foodexpo 2025. Ảnh: Minh Khuê.

Vietnam Foodexpo 2025 đánh dấu số lượng doanh nghiệp Nhật Bản tham gia đông đảo nhất từ trước đến nay với gần 40 doanh nghiệp uy tín trong lĩnh vực thủy sản, thực phẩm chế biến, đồ uống,... mang đến những sản phẩm chất lượng cao, công nghệ chế biến tiên tiến và giải pháp an toàn thực phẩm hàng đầu. Sự kiện là điểm đến lý tưởng cho các doanh nghiệp, nhà nhập khẩu, nhà phân phối và đối tác trong ngành thực phẩm - đồ uống muốn tìm kiếm nguồn cung ứng, công nghệ và cơ hội hợp tác thương mại bền vững cùng các doanh nghiệp Nhật Bản.

Vietnam Foodexpo 2025 trưng bày, giới thiệu sản phẩm phong phú, trải rộng khắp các lĩnh vực như: hàng nông sản (rau quả, chè, cà phê, hạt tiêu, hạt điều...); thủy sản nguyên liệu và thủy sản chế biến; thực phẩm chế biến và đồ uống (bánh kẹo các loại, bơ, sữa, thực phẩm đóng hộp và chế biến sẵn, phụ gia và gia vị, đồ uống các loại, thực phẩm chức năng...); máy móc, thiết bị, công nghệ chế biến thực phẩm, công nghệ bảo quản và đóng gói bao bì thực phẩm, công nghệ an toàn và vệ sinh thực phẩm...

Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng thăm gian hàng trưng bày, giới thiệu tỉnh Đồng Tháp. Ảnh: Minh Khuê.

Theo ghi nhận của phóng viên, Vietnam Foodexpo 2025 tiếp tục là cuộc trình diễn lớn của ngành công nghiệp thực phẩm, nơi tôn vinh giá trị thương hiệu quốc gia của thực phẩm Việt Nam. Trong đó, có sự tham gia của những nhà sản xuất, xuất khẩu hàng đầu, đáp ứng những tiêu chuẩn khắt khe trên thế giới về thực phẩm và đồ uống, góp phần đưa thực phẩm Việt Nam tới những thị trường khó tính nhất trên thế giới. Đến với Vietnam Foodexpo 2025, khách tham quan sẽ được trải nghiệm thế giới thực phẩm chất lượng cao đầy màu sắc đến từ Việt Nam và thế giới ngay tại Việt Nam.

Điểm nhấn từ hai khu gian hàng trọng điểm 

Nắm bắt xu hướng sử dụng thực phẩm hữu cơ, tự nhiên trên toàn cầu đang tăng trưởng mạnh mẽ do được thúc đẩy bởi mối quan tâm ngày càng cao về sức khỏe, môi trường và tính bền vững, tại Vietnam Foodexpo 2025 tiếp tục quy tụ hàng trăm mặt hàng từ rau củ quả, cà phê, trà, các loại hạt, mật ong, dầu dừa đến gia vị và thực phẩm chế biến sẵn - tất cả được nuôi trồng, sản xuất theo quy trình tự nhiên, đạt những chứng nhận quốc tế như USDA, EU Organic, JAS... Sự hiện diện của các sản phẩm này không chỉ góp phần nâng cao giá trị thương hiệu Việt mà còn khẳng định định hướng phát triển bền vững của ngành công nghiệp thực phẩm trong thời kỳ hội nhập.

Doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm với Thứ trưởng Phan Thị Thắng và các đại biểu tại triển lãm. Ảnh: Minh Khuê.

Điểm nhấn của triển lãm năm nay có hai khu gian hàng nổi bật tạo điểm nhấn quan trọng gồm: Khu gian hàng Thương hiệu Quốc gia Việt Nam trong lĩnh vực thực phẩm - trưng bày, giới thiệu các sản phẩm tiêu biểu, có chất lượng cao, thể hiện hình ảnh và giá trị của thương hiệu quốc gia, góp phần khẳng định uy tín, năng lực sản xuất và sức cạnh tranh của doanh nghiệp Việt trên thị trường quốc tế.

Thứ trưởng Phan Thị Thắng và các đại biểu tham quan Khu gian hàng Thương hiệu quốc gia Việt Nam. Ảnh: Minh Khuê.

Cùng với đó khu gian hàng hệ sinh thái xúc tiến thương mại số và đầu tư công nghiệp thực phẩm Việt Nam - giới thiệu nền tảng, công cụ và giải pháp chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư và kết nối cung cầu, thể hiện định hướng đổi mới, hiện đại hóa công tác xúc tiến thương mại của ngành Công Thương trong bối cảnh kinh tế số phát triển mạnh mẽ.

Đặc biệt, lần đầu tiên Triển lãm trực tuyến Vietnam Food Expo 2025 chính thức ra mắt trên nền tảng Arobid TradeXpo, đánh dấu bước tiến quan trọng trong hành trình số hóa hoạt động xúc tiến thương mại Việt Nam. Triển lãm trực tuyến được tổ chức song song với Vietnam Foodexpo 2025 trực tiếp và diễn ra từ ngày 12 – 30/11/2025, mang đến không gian kết nối giao thương đa chiều giữa doanh nghiệp Việt Nam và các đối tác quốc tế trong ngành công nghiệp thực phẩm, nông sản và thủy sản. Qua đó góp phần thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực công nghiệp thực phẩm Việt Nam.

Thứ trưởng Phan Thị Thắng và các đại biểu tham quan khu gian hàng triển lãm trực tuyến trên nền tảng Arobid TradeXpo. Ảnh: Minh Khuê.

Trong khuôn khổ Triển lãm, còn có Khu gian hàng ITC SheTrades & UPS Việt Nam (đây là dự án hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ vượt qua các rào cản liên quan đến xuất khẩu) giới thiệu 8 doanh nghiệp vừa và nhỏ do phụ nữ lãnh đạo. 8 doanh nghiệp tại Khu gian hàng không chỉ thể hiện sự đổi mới và chất lượng, mà còn đại diện cho tinh thần kiên cường, sáng tạo và vai trò ngày càng lớn mạnh của doanh nghiệp Việt Nam trong ngành công nghiệp thực phẩm toàn cầu. 

Các doanh nghiệp Việt Nam tham gia triển lãm năm nay có sự góp mặt của nhiều tên tuổi lớn trong ngành công nghiệp thực phẩm có thương hiệu uy tín và chất lượng đã tham gia nhiều kỳ Vietnam Foodexpo như: Công ty CP DH Foods, Công ty CP Thực phẩm Bích Chi, Công ty CP Xuất nhập khẩu Sa Giang, Tổng Công ty thương mại Hà Nội (Hapro), Công ty CP Lương thực thực phẩm Colusa - Miliket, Công ty CP Đường Quảng Ngãi, Công ty Cổ phần Bột - Thực phẩm Tài Ký, Công ty TNHH Chế biến dừa Lương Qưới, Công ty Yến sào Khánh Hòa... Bên cạnh đó, còn có sự góp mặt của những công ty lớn lần đầu tham dự: Công ty CP Tập đoàn Thuỷ sản Minh Phú, Công ty CP Giao hàng tiết kiệm, Công ty CP Thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao...

Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng thăm gian hàng trưng bày, giới thiệu tỉnh Tây Ninh tại sự kiện. Ảnh: Minh Khuê.

Nhiều hoạt động kết nối và xúc tiến thương mại sôi động

Cùng với việc trưng bày hàng hóa, trong khuôn khổ triển lãm còn diễn ra hàng loạt các hoạt động sôi động như: Hội nghị kết như: Hội nghị quốc tế ngành thực phẩm Việt Nam - Vietnam Foodforum 2025 với chủ đề: Thương hiệu Thực phẩm Việt Nam  - Bứt phá từ xúc tiến thương mại số; Tập huấn “Nâng cao năng lực xúc tiến xuất khẩu và hiệu quả tham gia triển lãm, hội chợ”; Tổ chức chuỗi chương trình tập huấn quản lý rủi ro trong kinh doanh xúc tiến thương mại và xuất nhập khẩu với các thị trường RCEP...

Ngoài ra, trong suốt thời gian diễn ra triển lãm, còn diễn ra các chương trình kết nối giao thương cho doanh nghiệp Việt Nam với các nhà nhập khẩu quốc tế theo hình thức 1:1. Dự kiến sẽ có hàng nghìn cuộc tiếp xúc, giao dịch trực tiếp giữa các doanh nghiệp Việt Nam với các nhà mua hàng, giới đầu tư trong và ngoài nước sẽ được thu xếp thực hiện ngay tại Triển lãm. Tại những kỳ triển lãm trước, hàng trăm hợp đồng với giá trị lớn đã được thực hiện thông qua các chương trình giao thương.

Sau các kỳ tổ chức thành công, năm nay Vietnam Foodexpo sẽ tiếp tục giúp các doanh nghiệp công nghiệp thực phẩm Việt Nam phát huy tốt hơn năng lực nội tại, nắm bắt và tận dụng những ưu đãi của nhiều Hiệp định thương mại tự do song phương, đa phương thế hệ mới mà Việt Nam tham gia là thành viên, bứt phá mạnh mẽ hơn nữa trên thị trường trong nước, quốc tế.

Thanh Minh