Đóng

Lai Châu mở lối cho sản phẩm OCOP đến gần với người tiêu dùng

Lai Châu đẩy mạnh xúc tiến thương mại, chuyển đổi số, kết nối thị trường, giúp sản phẩm OCOP tới gần người tiêu dùng cả nước, mở rộng cơ hội vào chuỗi phân phối lớn.

Đa dạng sản phẩm, mạnh mẽ hành trình tiếp cận thị trường

Những năm gần đây, tỉnh Lai Châu như một điểm sáng của khu vực Tây Bắc trong phát triển các sản phẩm OCOP, nông sản đặc trưng và sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu. Hiện, toàn tỉnh đã có 226 sản phẩm OCOP đạt 3 - 4 sao, từ các nhóm nông sản, dược liệu, miến dong, thổ cẩm cho đến các sản phẩm chế biến sâu. Nhiều mặt hàng đã trở thành thương hiệu riêng của vùng cao Lai Châu như chè Shan tuyết, sâm, khoai sâm, mắc ca, mật ong, mận, lê, chanh leo…

Mắc ca đang được xây dựng trở thành thương hiệu của vùng cao Lai Châu. 

Trong hệ sinh thái OCOP ấy, các hợp tác xã (HTX), doanh nghiệp đóng vai trò trung tâm, vừa gìn giữ nguồn nguyên liệu bản địa, vừa không ngừng cải tiến quy trình sản xuất để đáp ứng thị hiếu thị trường.

HTX Nông nghiệp và Thương mại du lịch Than Uyên là một điển hình. Với thế mạnh sản xuất và chế biến cá, HTX hiện có 8 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao. Không chỉ khẳng định được chất lượng trong tỉnh, các sản phẩm cá tươi sống và chế biến của HTX đã có mặt tại hệ thống siêu thị trên cả ba miền và “có mặt” tại các siêu thị lớn như Central Retail, WinMart, Aeon… Nhờ sự hỗ trợ của Sở Công Thương tỉnh Lai Châu trong xúc tiến thương mại, hội chợ, kết nối cung cầu, sản phẩm đã từng bước khẳng định vị thế trên thị trường, doanh thu ổn định và mở ra “cánh cửa” hướng tới xuất khẩu.

Ông Lê Tuấn Anh, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc HTX, khẳng định: “Chúng tôi luôn tuyệt đối tuân thủ các quy trình ISO từ nuôi trồng đến sơ chế, chế biến, bảo quản. Cùng với sự đồng hành của ngành Công Thương tỉnh Lai Châu, sản phẩm của HTX không ngừng hoàn thiện, đổi mới và mở rộng thị trường”. Sản lượng sản xuất của HTX hiện đạt tới 80 tấn/tháng, chứng minh khả năng cung ứng ổn định cho các đối tác lớn.

HTX Nông nghiệp và Thương mại du lịch Than Uyên hiện có 8 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao. 

Tương tự, Công ty TNHH Một thành viên Dũng Long đã phát triển mạnh các sản phẩm gạo vùng cao, trong đó nổi bật là Séng Cù, Tẻ Tròn (OCOP 4 sao), và các loại nếp đặc trưng như Tan Pỏm, Tan Co Giàng (OCOP 3 sao). Sản phẩm hiện được tiêu thụ rộng rãi ở Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh và đã bước vào các hệ thống siêu thị lớn như Go Lào Cai.

Công ty đang duy trì 60 ha vùng nguyên liệu nếp Tan Pỏm, tiêu thụ hơn 100 tấn/vụ; vùng liên kết Séng Cù hơn 100 ha. Những cánh đồng lúa đặc sản này đều được tỉnh quan tâm hỗ trợ giống, phân bón, kỹ thuật, trong khi doanh nghiệp chịu trách nhiệm bao tiêu đầu ra cho bà con, hình thành chuỗi giá trị bền vững.

Đặc biệt, các sản phẩm của Công ty Dũng Long được Bộ Công Thương công nhận là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, tạo tiền đề vững chắc để mở rộng thị phần trong tương lai.

Tăng tốc xúc tiến thương mại, đưa sản phẩm OCOP vào sâu hệ thống phân phối

Để giúp các sản phẩm OCOP đến gần hơn với người tiêu dùng, Sở Công Thương Lai Châu đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, từ xúc tiến thương mại, kết nối thị trường, đến ứng dụng thương mại điện tử và kinh tế số.

Lai Châu tham gia Tuần hàng trưng bày và giới thiệu sản phẩm tại Quảng Ninh năm 2025

10 tháng năm 2025, Sở Công Thương đã kết nối 8 sản phẩm cá của HTX Than Uyên vào hệ thống phân phối Saigon Co.op; 77 sản phẩm OCOP, nông sản của 25 doanh nghiệp tham gia các hội chợ, sự kiện lớn trong và ngoài tỉnh. Đồng thời, đưa 22 sản phẩm của 7 doanh nghiệp vào trạm dừng nghỉ 237 cao tốc Nội Bài - Lào Cai, điểm dừng chân chiến lược thu hút hàng nghìn lượt khách mỗi ngày.

Không chỉ dừng ở kênh phân phối truyền thống, Lai Châu còn đẩy mạnh thương mại số. Trong khuôn khổ Lễ hội Trà Tân Uyên lần thứ II, tỉnh phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức sự kiện “Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử - Nâng tầm sản phẩm vùng Trung du và miền núi phía Bắc”.

Sau sự kiện, các doanh nghiệp được tập huấn kỹ năng bán hàng online, xây kênh TikTok; Livestream thực chiến tiêu thụ nông sản qua các kênh của Cô Ba Tây Bắc, Vừ Thị Xia, Vừ Thị Chứ - những KOC có sức ảnh hưởng lớn. Hỗ trợ truy xuất nguồn gốc với 78 sản phẩm của 16 doanh nghiệp lên hệ thống http://truyxuatnguongoclaichau.vn. Từ những giải pháp đó giúp sản phẩm OCOP của tỉnh tiếp cận đúng thị trường mục tiêu, gia tăng niềm tin của người tiêu dùng và đáp ứng yêu cầu về minh bạch trong tiêu thụ hàng hóa hiện nay.

Một trong những hoạt động có ý nghĩa lan tỏa mạnh mẽ là Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025 do Bộ Công Thương phối hợp với UBND tỉnh Lai Châu tổ chức từ ngày 14 - 16/11 vừa qua. Sự kiện quy tụ 74 gian hàng, gồm 50 gian hàng trưng bày sản phẩm và 24 gian hàng dành cho hội nghị kết nối giao thương.

Đây không chỉ là nơi giới thiệu các sản phẩm đặc sắc như thịt trâu, thịt lợn sấy, gạo Séng Cù, gạo dâu, nếp Tan Pỏm, đông trùng hạ thảo, sâm Lai Châu, trà cổ thụ, miến dong…, mà còn là không gian trải nghiệm văn hóa độc đáo với múa xòe, múa sạp, múa khèn, văn nghệ cộng đồng. Đặc biệt, Lai Châu có tới 45 - 50 gian hàng, chiếm tỷ lệ cao nhất toàn sự kiện. Điều này thể hiện vai trò chủ lực của tỉnh trong quảng bá sản phẩm OCOP, đồng thời khẳng định tiềm năng lớn của địa phương trong chuỗi cung ứng miền Bắc.

Ông Trần Hữu Linh - Cục trưởng Cục quản lý và Phát triển thị trường trong nước, Bộ Công Thương đánh giá cao chất lượng hàng hóa của Lai Châu: "Mẫu mã ngày càng đẹp, phù hợp thị hiếu, nhiều sản phẩm đủ điều kiện để phân phối ở các đô thị lớn và thậm chí hướng đến xuất khẩu". 

Livestream tiêu thụ nông sản qua các kênh của Cô Ba Tây Bắc (tỉnh Lai Châu). 

Bên cạnh đó, Lai Châu còn tích cực hội nhập với thị trường quốc tế. Tỉnh đã tham gia “Hành trình thương mại ASEAN – Trung Quốc Hồng Hà”; tham dự Hội nghị Thượng đỉnh đầu tư toàn cầu tại bang Kerala (Ấn Độ); giới thiệu sản phẩm quế, chè, thảo quả, tinh dầu, trà sâm, rượu sâm, dược liệu… tại gian hàng Việt Nam ở Ấn Độ. Trao đổi thương mại qua biên giới với châu Hồng Hà (Trung Quốc), thúc đẩy hợp tác nông nghiệp - du lịch - xuất nhập khẩu. Những hoạt động này mở ra hướng đi rộng lớn hơn cho các sản phẩm OCOP của tỉnh, không chỉ phục vụ thị trường trong nước mà còn tiếp cận thị trường khu vực.

Có thể thấy, sự chủ động của Sở Công Thương Lai Châu trong các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối thị trường và hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã không chỉ giúp tiêu thụ sản phẩm mà còn nâng cao giá trị sản phẩm địa phương, hỗ trợ hình thành chuỗi cung ứng bền vững, thúc đẩy liên kết vùng, liên kết sản xuất, tiêu thụ, nâng cao nhận diện thương hiệu OCOP Lai Châu trên bản đồ hàng Việt.

Hiện, sản phẩm của Lai Châu không chỉ được bày bán trong hội chợ hay cửa hàng đặc sản, mà đã có mặt trong nhiều hệ thống siêu thị, thương mại điện tử, quà tặng du lịch và các kênh phân phối hiện đại khác. Người tiêu dùng đã tiếp cận sản phẩm dễ dàng hơn, trong khi các chủ thể sản xuất cũng có thêm động lực để nâng cao chất lượng, gia tăng giá trị.

Với định hướng đưa nông sản địa phương vươn ra thị trường rộng lớn, kết hợp chuyển đổi số, thương mại điện tử và hội nhập quốc tế, Lai Châu đang từng bước khẳng định vị thế mới trong phát triển kinh tế nông nghiệp, kinh tế OCOP và kinh tế biên mậu. Sự đồng hành giữa chính quyền - doanh nghiệp - người dân chính là nền tảng quan trọng để các sản phẩm OCOP của tỉnh ngày càng đến gần hơn với người tiêu dùng, trở thành niềm tự hào của vùng cao Tây Bắc và đóng góp vào sự phát triển bền vững của địa phương.

Thu Thủy