Tham dự Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025 tổ chức tại Hà Nội, các doanh nghiệp và hợp tác xã của tỉnh Gia Lai đã mang đến hơn 100 sản phẩm nông sản đặc trưng như cà phê, hồ tiêu, mật ong, hạt điều, măng khô, sầu riêng sấy… Không chỉ quảng bá thương hiệu địa phương, đây còn là dịp để doanh nghiệp kết nối thị trường, mở rộng kênh tiêu thụ và khẳng định hướng đi bền vững của nông sản Gia Lai.
Đưa nông sản Gia Lai đến gần hơn người tiêu dùng cả nước
Hội chợ Mùa Thu 2025 là sự kiện xúc tiến thương mại quy mô toàn quốc, quy tụ hơn 3.000 gian hàng của gần 2.500 doanh nghiệp đến từ các tỉnh, thành trên cả nước. Trong đó, khu gian hàng của tỉnh Gia Lai tham gia trưng bày, giới thiệu hơn 100 sản phẩm, trong đó có các sản phẩm OCOP đạt từ 3 đến 5 sao, tiêu biểu cho các ngành hàng nông sản, đặc sản địa phương.
Khu vực trưng bày sản phẩm của tỉnh Gia Lai. Ảnh: Nguyễn Thiêm
Các sản phẩm được lựa chọn kỹ lưỡng, đảm bảo tiêu chí “chất lượng, nguồn gốc rõ ràng và mang đậm bản sắc vùng miền”, đồng thời có tiềm năng mở rộng thị trường.
Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, anh Nguyễn Văn Thiêm, Giám đốc Công ty TNHH MTV Nguyễn Thiêm cho biết: “Doanh nghiệp chúng tôi mang đến hội chợ các sản phẩm gồm hạt điều rang muối, cà phê bột pha phin và măng tre khô, đều đã được chứng nhận OCOP 3 sao của tỉnh Gia Lai. Mục tiêu của chúng tôi là quảng bá hình ảnh, đưa những sản phẩm chất lượng của địa phương đến tay người tiêu dùng Hà Nội”.
Khu vực trưng bày sản phẩm của Công ty TNHH MTV Nguyễn Thiêm nhận được sự quan tâm của người dân, du khách. Ảnh: Nguyễn Thiêm
Theo anh Thiêm, trong bối cảnh thị trường có nhiều biến động, việc tham dự hội chợ là cách để doanh nghiệp chứng minh năng lực sản xuất, giới thiệu sản phẩm và tìm kiếm cơ hội hợp tác với hệ thống bán lẻ, siêu thị, chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch.
“Chúng tôi mong muốn lan tỏa thương hiệu, tạo thêm giá trị cho nông sản Gia Lai. Đây không chỉ là cơ hội bán hàng, mà còn là dịp để khẳng định những sản phẩm tử tế, mang khát vọng đại ngàn vẫn có thể vươn xa, chinh phục thị trường bằng chất lượng thật”, anh Thiêm nói thêm.
Các sản phẩm OCOP của tỉnh Gia Lai trưng bày tại Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025. Ảnh: Nguyễn Thiêm
Trong khi đó, Hợp tác xã Mật ong Phương Di (xã Ia Grai) mang đến hội chợ sản phẩm mật ong Phương Di - OCOP 5 sao quốc gia, được người tiêu dùng đánh giá cao. Đại diện hợp tác xã cho biết, việc được tham gia những hội chợ lớn giúp đơn vị khảo sát nhu cầu thị trường, học hỏi xu hướng tiêu dùng, đồng thời khẳng định thương hiệu mật ong cao nguyên, sản phẩm đặc trưng có khả năng cạnh tranh ở phân khúc cao cấp.
“Chúng tôi kỳ vọng qua kênh xúc tiến thương mại, sản phẩm mật ong Gia Lai sẽ có thêm cơ hội mở rộng thị trường, hướng đến xuất khẩu bền vững”, đại diện hợp tác xã chia sẻ.
Xây dựng thương hiệu địa phương
Theo bà Nguyễn Thị Bích Thu, Giám đốc Trung tâm khuyến công và Xúc tiến thương mại (Sở Công Thương Gia Lai), việc đưa doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025 là một trong những hoạt động cụ thể nhằm triển khai chương trình xúc tiến thương mại quốc gia và kế hoạch xúc tiến thương mại của tỉnh.
Các sản phẩm của tỉnh Gia Lai được người dân, du khách đón nhận. Ảnh: Bích Thu
Các hội chợ, triển lãm không chỉ là cơ hội tiêu thụ sản phẩm mà còn là kênh kết nối thông tin thị trường, giúp doanh nghiệp hiểu hơn về xu hướng tiêu dùng, yêu cầu chất lượng và quy định của các hệ thống phân phối hiện đại.
“Qua mỗi sự kiện, doanh nghiệp học được cách kể câu chuyện thương hiệu, nâng cao hình ảnh và tạo niềm tin với người tiêu dùng. Từ đó, nông sản Gia Lai ngày càng khẳng định được vị thế và giá trị trên bản đồ nông sản Việt Nam”, bà Thu chia sẻ.
Gia Lai không chỉ có sản phẩm tốt mà còn có những doanh nghiệp dám đổi mới, dám bước ra khỏi địa phương để mang thương hiệu tỉnh nhà vươn xa. Thông qua các chương trình xúc tiến thương mại, chúng tôi mong muốn hình thành những thương hiệu nông sản Gia Lai mạnh, bền vững, góp phần phát triển kinh tế địa phương và khẳng định vị thế của nông sản Việt trên thị trường.
Những năm gần đây, các doanh nghiệp Gia Lai đã có bước chuyển mạnh trong ứng dụng công nghệ chế biến, nâng cao giá trị gia tăng cho sản phẩm. Cùng với đó, hoạt động xúc tiến thương mại ngày càng chuyên nghiệp hơn, gắn với xây dựng thương hiệu và phát triển bền vững.
Không chỉ quảng bá thương hiệu địa phương, đây còn là dịp để doanh nghiệp kết nối thị trường, mở rộng kênh tiêu thụ. Ảnh: Bích Thu
Các sản phẩm đặc trưng như cà phê, hồ tiêu, mật ong, mắc ca, hạt điều… dần trở thành đại diện cho hình ảnh nông sản Gia Lai chất lượng, an toàn và có truy xuất nguồn gốc rõ ràng.
"Từ những kết quả bước đầu tại Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025, nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã kỳ vọng sẽ tiếp tục duy trì sự hiện diện thường xuyên tại các hội chợ lớn, mở rộng hợp tác với hệ thống phân phối phía Bắc, góp phần thúc đẩy tiêu thụ nông sản, tăng giá trị sản xuất công nghiệp, thương mại của tỉnh", bà Thu nhấn mạnh.
Toàn tỉnh Gia Lai hiện có hơn 900 sản phẩm OCOP; trong đó, 92 sản phẩm đạt hạng 4-5 sao, chủ yếu thuộc nhóm thực phẩm, đồ uống, dược liệu và thủ công mỹ nghệ,... Sở Công Thương Gia Lai thường xuyên phối hợp với Bộ Công Thương, Cục Xúc tiến thương mại và các tỉnh, thành trong cả nước tổ chức, tham gia các chương trình kết nối cung cầu, tuần hàng Việt, hội chợ thương mại… nhằm tăng cơ hội quảng bá, mở rộng thị trường tiêu thụ nông sản địa phương.