Đóng

Những thành tựu ấn tượng của ngành "công nghiệp không khói” xứ Thanh

Với cơ sở hạ tầng được nâng cấp đồng bộ, cùng với những chính sách phù hợp đã giúp ngành “công nghiệp không khói” của xứ Thanh bứt phá mạnh mẽ.

Với lợi thế về vị trí địa lý, tài nguyên thiên nhiên phong phú, cùng với chính sách phát triển bài bản, ngành "công nghiệp không khói” của tỉnh Thanh Hóa đã đạt dược những kết quả ấn tượng và đang đứng trước cơ hội bứt phá mạnh mẽ.

Chiến lược phát triển du lịch bền vững

Thanh Hóa không chỉ là vùng đất giàu truyền thống lịch sử - văn hóa, mà còn sở hữu đường bờ biển dài hơn 100 km, những danh lam thắng cảnh nổi tiếng như Sầm Sơn, Hải Tiến, Hải Hòa; Pù Luông, suối cá thần Cẩm Lương, cùng nhiều di tích lịch sử như Lam Kinh, Thành Nhà Hồ, đền Bà Triệu... đang là điểm đến lý tưởng thu hút khách du lịch trong và ngoài nước.

Năm 2025, tỉnh Thanh Hóa đặt mục tiêu đón hơn 16 triệu lượt khách với tổng thu 45,5 nghìn tỷ đồng.

Ngoài ra, hệ thống hạ tầng ngày càng hoàn thiện giúp ngành "công nghiệp không khói” của xứ Thanh bứt phá và đang trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.Theo đó, tỉnh Thanh Hoá đã ưu tiên nguồn vốn đầu tư công để hoàn thiện các dự án hạ tầng du lịch trọng điểm, các tuyến giao thông quan trọng, nâng cao khả năng kết nối các khu du lịch trọng điểm. Trong đó, tuyến cao tốc Bắc - Nam qua địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã tạo điều kiện để khai thác, phát huy tốt tiềm năng, thế mạnh để xứ Thanh phát triển du lịch.

Bên cạnh đó, các ngành, địa phương, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa cũng đã tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ, làm mới sản phẩm. Đặc biệt, thời gian qua, tỉnh Thanh Hóa đã tăng cường liên kết, hợp tác phát triển du lịch với các tỉnh, thành trong cả nước. Đáng chú ý, nhiều hoạt động quảng bá, xúc tiến, thu hút đầu tư phát triển du lịch Thanh Hóa đã được tổ chức tại các nước như: Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản…

Nhờ những nỗ lực của tỉnh Thanh Hóa, đến nay ngành "công nghiệp không khói” của tỉnh đã có những thành tựu ấn tượng. Theo đó, năm 2024, du lịch Thanh Hoá đón 15,3 triệu lượt khách, tổng thu du lịch ước đạt 33,815 nghìn tỷ đồng, tăng 38% so với năm 2023. Đáng chú ý, lượng khách du lịch đến với Thanh Hoá tăng cả 3 loại hình gồm: du lịch biển, du lịch văn hóa tâm linh, du lịch sinh thái cộng đồng.

Năm 2025, tỉnh Thanh Hóa đặt mục tiêu đón hơn 16 triệu lượt khách với tổng thu 45,5 nghìn tỷ đồng. Để đạt được điều này, ngành “công nghiệp không khói” tỉnh Thanh Hóa đã triển khai nhiều chính sách đồng bộ: Thu hút đầu tư vào các khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp, đẩy mạnh quảng bá hình ảnh địa phương, phát triển du lịch cộng đồng và du lịch xanh.

Hàng loạt dự án trọng điểm đã được tỉnh Thanh Hóa khởi động và đưa vào vận hành như: Khu nghỉ dưỡng 5 sao tại Sầm Sơn, tuyến du lịch sinh thái tại Pù Luông, các sản phẩm du lịch trải nghiệm nông nghiệp tại miền núi phía Tây… Một số điểm đến, dịch vụ du lịch mới đang "hút khách" du lịch như: Flamingo Ibiza Hải Tiến; Quảng trường biển và trục cảnh quan lễ hội, công viên nước Sun World, Khu lưu niệm đồng bào, cán bộ, chiến sĩ và học sinh miền Nam tập kết ra Bắc; phố đi bộ Phan Chu Trinh và không gian văn hóa Quảng trường Lam Sơn; Lamori Resort & Spa... Cùng với những định hướng chiến lược của ngành “công nghiệp không khói”, tỉnh Thanh Hóa đang sẵn sàng trở thành điểm đến hấp dẫn hàng đầu khu vực Bắc Trung Bộ.

Phố đi bộ Phan Chu Trinh và không gian văn hóa Quảng trường Lam Sơn là điểm nhấn của phường Hạc Thành, tỉnh Thanh Hóa lúc về đêm.

Theo báo cáo của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa, tính chung 8 tháng năm 2025, du lịch xứ Thanh đã đón khoảng 14.972.000 lượt khách, tăng 6,7% so với cùng kỳ năm trước, đạt 93,6% kế hoạch cả năm. Trong đó, khách quốc tế đến Thanh Hóa ước đạt 572.200 lượt, tăng 16,6% và bằng 67,3% kế hoạch. Tổng thu du lịch toàn tỉnh đạt khoảng 40.476 tỷ đồng, tăng 30,8%, bằng 89% kế hoạch năm. Trong đó, thu từ khách quốc tế ước đạt 308,5 triệu USD, tăng 20,4% và bằng 81,2% kế hoạch.

Với tiềm năng được “kích hoạt”, ngành "công nghiệp không khói” xứ Thanh đã đạt được những thành tựu ấn tượng và hoàn toàn có cơ sở để bứt phá trong mùa du lịch tiếp theo - không chỉ về lượng khách mà còn ở chất lượng trải nghiệm, sự chuyên nghiệp và tính bền vững.

Xứ Thanh có nhiều điểm du lịch hấp dẫn du khách

Được mệnh danh là “Việt Nam thu nhỏ”, tỉnh Thanh Hóa sở hữu nguồn tài nguyên du lịch phong phú, đặc sắc, có giá trị quốc gia và quốc tế. Với 102 km đường bờ biển đã giúp xứ Thanh kiến tạo nên nhiều khu du lịch biển đẹp như Sầm Sơn, Hải Tiến, Hải Hòa...

Di tích lịch sử Lam Kinh - Nơi lưu giữ những câu chuyện truyền thuyết linh thiêng, huyền bí. Ảnh: Trường Giang

Cùng với biển, ngành "công nghiệp không khói” của xứ Thanh còn mang đến cho du khách những trải nghiệm hấp dẫn khi đến với các bản làng du lịch cộng đồng miền Tây, như: Khu Du lịch sinh thái cộng đồng Pù Luông- hấp dẫn du khách với vẻ đẹp hoang sơ, hùng vĩ mà thiên nhiên nơi đây ban tặng; những món ăn đậm đà hương vị núi rừng như gà đồi, cá suối nướng, thịt nướng ướp hạt mắc khén, cơm lam, rượu cần...

Bên cạnh thiên nhiên, tỉnh Thanh Hóa còn là mảnh đất đậm đà bản sắc với nhiều di sản văn hóa vật thể và phi vật thể quý giá. Nổi bật phải kể đến Thành Nhà Hồ - Di sản Văn hóa thế giới được UNESCO công nhận từ năm 2011. Được xây dựng từ cuối thế kỷ XIV, đầu thế kỷ XV dưới triều đại nhà Hồ, công trình kiến trúc bằng đá độc đáo này vẫn trường tồn với thời gian và là minh chứng sống động cho tài năng và trí tuệ của người xưa.

Cùng với đó, các lễ hội truyền thống như Lễ hội Lam Kinh, Lễ hội đền Nưa - Am Tiên, Lễ hội đền Bà Triệu... hay những làn điệu dân ca, dân vũ và nét ẩm thực phong phú cũng đã góp phần làm nên sự phong phú và chiều sâu cho trải nghiệm văn hóa của du khách.

Theo đại diện Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa, những năm qua, ngành du lịch Thanh Hóa không chỉ chú trọng vào khai thác tài nguyên thiên nhiên và văn hóa, mà xứ Thanh còn nỗ lực phát triển hạ tầng và dịch vụ du lịch theo hướng chuyên nghiệp, bền vững nhằm nâng tầm trải nghiệm của du khách.

Theo đó, nhiều khu nghỉ dưỡng cao cấp, khách sạn 4 sao, 5 sao đã có mặt tại các khu du lịch trọng điểm của tỉnh như: Lasong Hotel & Villas, FLC Grand Hotel Samson, FLC Luxury Hotel Samson, Lamori Resort & Spa, MeliaVinpearl, Central, Mường Thanh Grand Thanh Hóa... mang đến cho du khách những trải nghiệm lưu trú đẳng cấp. Bên cạnh đó, ngành du lịch địa phương còn chú trọng đào tạo nguồn nhân lực, xây dựng sản phẩm du lịch đặc thù và tăng cường quảng bá hình ảnh trên các nền tảng số.

Flamingo Ibiza Hải Tiến City trở thành điểm đến check-in của du khách trong và ngoài nước. Ảnh: Anh Trâm

Có thể thấy, với định hướng phát triển đa dạng sản phẩm du lịch mang đậm bản sắc, ngành "công nghiệp không khói” xứ Thanh đang từng bước định hình thương hiệu du lịch riêng - nơi du khách không chỉ đến để nghỉ ngơi mà còn để khám phá, trải nghiệm và kết nối.

Với sự đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng đồng bộ, cùng sức hút từ vẻ đẹp tự nhiên và văn hóa đặc sắc… ngành "công nghiệp không khói” xứ Thanh đã đạt được nhiều thành tựu ấn tượng và đang bứt phá mạnh sẽ. Đây không chỉ là cơ hội vàng để phát triển kinh tế - xã hội, mà còn là bước tiến dài trên hành trình đưa du lịch xứ Thanh vươn ra biển lớn.

Trường Giang