Đồng hành cùng doanh nghiệp
Tối ngày 25/10, Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - năm 2025 đã chính thức khai mạc với quy mô hơn 2.500 doanh nghiệp tham gia, gần 3.000 gian hàng trưng bày. Sự kiện mang chủ đề "Kết nối con người với sản xuất - kinh doanh", hướng đến mục tiêu thúc đẩy phát triển thị trường trong nước, kích cầu tiêu dùng và tăng cường kết nối cung - cầu, tạo bệ đỡ cho sản phẩm Việt vươn xa.
Các sản phẩm tiêu biểu của Hà Tĩnh được trưng bày tại Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - năm 2025.
Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, ông Võ Tá Nghĩa - Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Hà Tĩnh cho biết, tại phân khu "Thu Đất Việt - Sắc nước hương thu", gian hàng của địa phương có quy mô 200 m2 được chia thành 5 khu vực chức năng để trưng bày hơn 100 sản phẩm của gần 50 doanh nghiệp.
Sản phẩm tập trung vào các nhóm sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu và sản phẩm công nghiệp cơ khí, chế tạo. Đây đều là những sản phẩm được lựa chọn kỹ lưỡng, bảo đảm uy tín, chất lượng và mang đậm bản sắc địa phương.
"Đặc biệt, chúng tôi còn ứng dụng công nghệ 3D Hologram để trình diễn sản phẩm, mang đến trải nghiệm thị giác hiện đại, giúp khách tham quan có thể quan sát hình ảnh nổi 360 độ mà không cần thiết bị hỗ trợ", ông Võ Tá Nghĩa nói và cho biết, trong suốt thời gian hội chợ, Sở Công Thương Hà Tĩnh sẽ phối hợp cùng các doanh nghiệp tổ chức hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại, giao thương kết nối với khách hàng trong và ngoài nước, mở rộng cơ hội thị trường và hướng tới xuất khẩu.
Cầu nối để sản phẩm Hà Tĩnh đến gần người tiêu dùng
Tham gia hội chợ, các doanh nghiệp, hợp tác xã và cơ sở sản xuất của Hà Tĩnh kỳ vọng đây sẽ là một cú hích để nâng tầm thương hiệu địa phương, đưa sản phẩm tiếp cận đông đảo người tiêu dùng, kết nối trực tiếp với khách hàng, mở rộng hệ thống phân phối trong nước và và xuất khẩu.
Bà Phan Thị Hoài - Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất thương mại dịch vụ An Phong, thương hiệu HUSO chia sẻ, đây là dịp quan trọng để giới thiệu tinh hoa sản phẩm từ núi rừng Hương Sơn, Hà Tĩnh đến đông đảo người tiêu dùng cả nước và quốc tế.
Bà Phan Thị Hoài - Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất thương mại dịch vụ An Phong.
"Chúng tôi kỳ vọng qua hội chợ lần này, thương hiệu Huso sẽ được nâng cao độ nhận diện, kết nối hệ thống phân phối mới, mở rộng hợp tác với các doanh nghiệp, đại lý, nhà bán lẻ trong và ngoài nước. Đồng thời, nhận được đánh giá, phản hồi trực tiếp của người tiêu dùng để tiếp tục cải tiến sản phẩm, bao bì, mẫu mã, hướng tới chuẩn quốc tế. Về dài hạn, chúng tôi đặt mục tiêu phát triển thị trường toàn quốc và hướng tới xuất khẩu các sản phẩm từ nhung hươu", bà Hoài nói.
Chia sẻ thêm, nữ doanh nhân cho rằng, thông qua các chương trình xúc tiến thương mại, đặc biệt là những sự kiện lớn như Hội chợ Mùa Thu, doanh nghiệp có cơ hội tiếp cận trực tiếp người tiêu dùng, đối tác, nhà phân phối, cũng như quảng bá giá trị sản phẩm OCOP và công nghiệp nông thôn tiêu biểu; là cầu nối để hiện thực hóa mục tiêu "người Việt dùng hàng Việt", từng bước đưa sản phẩm Việt Nam ra thị trường thế giới.
"Với sự đồng hành của Bộ Công Thương và Sở Công Thương, các doanh nghiệp địa phương như HUSO sẽ có thêm động lực và cơ hội vươn xa, khẳng định vị thế sản phẩm Việt trên bản đồ thương mại quốc tế", bà Hoài cho hay.
Ông Đặng Đình Minh - Phó Giám đốc Hợp tác xã thu mua và chế biến thủy hải sản Chiến Thắng.
Tham gia hội chợ, Hợp tác xã thu mua và chế biến thủy hải sản Chiến Thắng mang đến những sản phẩm đặc trưng của vùng biển Hà Tĩnh như nước mắm Luận Nghiệp và các mặt hàng hải sản khô. Ông Đặng Đình Minh - Phó Giám đốc Hợp tác xã cho rằng, đây là cơ hội để đơn vị giới thiệu thương hiệu, mở rộng thị trường tiêu thụ và định hình chiến lược phát triển dài hạn.
"Để phát triển sản xuất kinh doanh, ngoài việc không ngừng cải tiến quy trình, nâng cao chất lượng sản phẩm, chúng tôi rất coi trọng việc mở rộng mạng lưới tiêu thụ. Hội chợ là kênh xúc tiến thương mại hiệu quả, giúp sản phẩm đến gần hơn với khách hàng và tạo ra nhiều cơ hội hợp tác mới", ông Minh nói.
Theo ông Đặng Đình Minh, nước mắm Hà Tĩnh là đặc sản có hương vị truyền thống riêng biệt, đậm đà bản sắc biển miền Trung, phù hợp để phát triển thành sản phẩm hàng hóa quy mô lớn. Thông qua sự kiện này, hợp tác xã kỳ vọng có thể quảng bá thương hiệu đến đông đảo người tiêu dùng trên cả nước; kết nối với các nhà phân phối, nhà bán lẻ và đối tác tiềm năng để mở rộng thị trường xuất khẩu, góp phần nâng tầm giá trị đặc sản địa phương.
Cam Bảo Phương, sản phẩm OCOP 3 sao của Hà Tĩnh tham gia hội chợ.
Mang đến hội chợ sản phẩm OCOP 3 sao, ông Đoàn Ngọc Bảo - chủ cơ sở cam Bảo Phương cho hay, hội chợ là cơ hội để nông sản quê hương bước ra thị trường lớn hơn, tiếp cận trực tiếp người tiêu dùng.
"Với người nông dân, cây cam không chỉ là nguồn thu nhập mà còn là niềm tự hào. Tôi mong thông qua hội chợ, thương hiệu cam Hà Tĩnh sẽ đến gần hơn với người tiêu dùng cả nước, mở ra hướng đi bền vững cho sản xuất nông nghiệp địa phương", ông chia sẻ và kỳ vọng sự kiện này sẽ giúp các sản phẩm nông sản OCOP khẳng định vị thế, mở rộng thị trường tiêu thụ và xây dựng được các chuỗi liên kết lâu dài giữa nông dân và doanh nghiệp.
Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - năm 2025 được tổ chức với quy mô lớn nhất tại trung tâm lớn nhất, hiện đại nhất (diện tích khoảng 130.000 m2) và thành phần, số lượng tham gia lớn nhất (tất cả 34 tỉnh thành, các bộ, ngành, cơ quan liên quan, các tập đoàn, tổng công ty và các doanh nghiệp tư nhân, các doanh nghiệp trong và ngoài nước tham dự).