Xúc tiến thương mại số mở rộng đầu ra cho sản phẩm OCOP
Từ ngày 17 - 20/12, Chi cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn tỉnh Thái Nguyên tổ chức chuỗi chương trình tuyên truyền, truyền thông, xúc tiến thương mại, thương mại điện tử và quảng bá sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm OCOP trên các nền tảng công nghệ số. Chuỗi hoạt động được triển khai trong bối cảnh yêu cầu kết nối thị trường, đa dạng hóa kênh phân phối và nâng cao năng lực cạnh tranh cho sản phẩm địa phương ngày càng trở nên cấp thiết.
Lần đầu tiên tại Bản Làng Thái Hải tổ chức phiên livestream quảng bá mô hình du lịch cộng đồng và các sản phẩm OCOP địa phương. Ảnh: Anh Thơ
Chương trình đẩy mạnh xúc tiến thương mại trên nền tảng số, thông qua các hình thức truyền thông hiện đại như video ngắn, livestream bán hàng, kết nối KOLs, KOCs với các chủ thể OCOP. Qua đó, sản phẩm được giới thiệu rộng rãi tới người tiêu dùng trong nước, từng bước tiếp cận thị trường quốc tế thông qua các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới.
Thực tế triển khai cho thấy, việc kết hợp xúc tiến thương mại với trải nghiệm thực tế và kể câu chuyện sản phẩm đã mang lại hiệu quả. Trong hai ngày 17-18/12/2025, các nhà sáng tạo nội dung số đã trực tiếp trải nghiệm tại Khu bảo tồn Làng nhà sàn dân tộc sinh thái Thái Hải và Tiến Yên Farmstay, xây dựng các nội dung quảng bá gắn sản phẩm OCOP với văn hóa, du lịch cộng đồng. Đây được xem là cách tiếp cận phù hợp, nâng cao giá trị thương hiệu, tăng khả năng nhận diện sản phẩm trên môi trường số.
Đáng chú ý, lần đầu tiên tại Bản Làng Thái Hải tổ chức phiên livestream quảng bá mô hình du lịch cộng đồng và các sản phẩm OCOP địa phương; thu hút hàng triệu lượt tiếp cận, với hơn 1.000 người xem trực tiếp ở thời điểm cao nhất, thể hiện tiềm năng lớn của xúc tiến thương mại số trong việc kết nối trực tiếp giữa nhà sản xuất và người tiêu dùng.
Tiếp nối chuỗi hoạt động, phiên livestream “Chợ phiên OCOP” trên nền tảng TikTok ngày 19/12 đã ghi nhận kết quả tích cực. Sau 3 giờ phát sóng, chương trình tiếp cận hơn 2 triệu người dùng, thu hút gần 250.000 lượt xem và tiêu thụ hơn 200 đơn hàng là các sản phẩm OCOP, nông đặc sản tiêu biểu của tỉnh Thái Nguyên; phản ánh hiệu quả bước đầu của việc ứng dụng thương mại điện tử và bán hàng qua livestream trong xúc tiến tiêu thụ sản phẩm nông thôn.
Song song với hoạt động bán hàng trực tuyến, việc lồng ghép xúc tiến thương mại số với các sự kiện văn hóa – du lịch cũng được triển khai đồng bộ. Tối 19/12, hưởng ứng Lễ hội “Thái Nguyên – Hương Sắc Danh Trà” năm 2025, hoạt động livestream tại Quảng trường Võ Nguyên Giáp góp phần lan tỏa hình ảnh, thương hiệu trà Thái Nguyên tới đông đảo người tiêu dùng trong nước và quốc tế; thúc đẩy nhu cầu du lịch và tiêu thụ sản phẩm địa phương.
Chương trình OCOP chuyển từ phát triển theo chiều rộng sang chiều sâu. Ảnh: Anh Thơ
Thúc đẩy liên kết chuỗi
Những kết quả đạt được tại Thái Nguyên cho thấy xúc tiến thương mại số trở thành một trong những giải pháp quan trọng để Chương trình OCOP chuyển từ phát triển theo chiều rộng sang chiều sâu.
Theo lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, sau hơn 7 năm triển khai, Chương trình OCOP đã khẳng định chủ trương đúng đắn, nâng tầm những sản vật quen thuộc của nông thôn Việt Nam, đưa sản phẩm địa phương vươn ra thị trường rộng lớn hơn. OCOP không thay đổi gốc rễ nông thôn, mà nâng cao giá trị từ chính những gì sẵn có, khơi dậy tinh thần sáng tạo và khát vọng làm giàu bền vững của người nông dân.
Hiện nay, với hơn 18.000 sản phẩm OCOP trên cả nước, chương trình đang chuyển mạnh từ “làm ra sản phẩm” sang “xây dựng thương hiệu”, từ “bán cái mình có” sang “bán cái thị trường cần”, hướng tới phát triển chiều sâu, bền vững và hội nhập quốc tế.
Sản phẩm OCOP đã thúc đẩy chuyển đổi tư duy sản xuất từ nhỏ lẻ sang liên kết chuỗi giá trị, thống kê cho thấy trên 60% chủ thể OCOP có doanh thu tăng trưởng bình quân đạt 18%/năm, tạo hệ sinh thái kinh tế nông thôn "đa giá trị" và giúp sản phẩm Việt Nam vươn ra thế giới, xuất khẩu sang hơn 60 quốc gia, vùng lãnh thổ.
Trong thời gian tới, Bộ Nông nghiệp và Môi trường khẳng định, sẽ tiếp tục đồng hành cùng các địa phương trong hoàn thiện chính sách, tháo gỡ điểm nghẽn, đẩy mạnh xúc tiến thương mại số, tạo môi trường thuận lợi để các chủ thể OCOP mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh và tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị.
Trong bối cảnh chuyển đổi số đang trở thành động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn, các sản phẩm OCOP của tỉnh Thái Nguyên từng bước khẳng định sự chủ động trong xúc tiến thương mại số, mở rộng thị trường tiêu thụ và nâng cao giá trị gia tăng.