Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025 do Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND thành phố Hà Nội, Tập đoàn Vingroup tham gia phối hợp tổ chức, cùng nhiều bộ, ban, ngành khác… đã trở thành sự kiện xúc tiến thương mại - văn hóa quy mô lớn. Tại trung tâm triển lãm quốc gia Việt Nam VEC (Đông Anh, Hà Nội), có hai gian hàng giới thiệu hai sản phẩm tiêu biểu là đá granite và gạo Campuchia.
Phóng viên Báo Công Thương đã có cuộc phỏng vấn ông Đỗ Việt Phương - Thương vụ Việt Nam tại Campuchia xung quanh những cảm nhận và đánh giá của ông về sự kiện này.
Ông Đỗ Việt Phương - Thương vụ Việt Nam tại Campuchia. Ảnh: Bùi Giang
- Thưa ông Đỗ Việt Phương, khi tham gia Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025 do Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng các bộ, ban, ngành khác, Thương vụ Việt Nam tại Campuchia tham gia cùng hai gian hàng với hai sản phẩm là đá granite và gạo Campuchia. Ông đánh giá thế nào về quy mô cũng như hoạt động được tổ chức tại hội chợ năm nay?
Ông Đỗ Việt Phương: Nếu đem hình ảnh hai gian hàng để so sánh với cả hội chợ, thì chúng tôi chỉ như một hạt tiêu trong tô phở. Tuy nhiên, phải khẳng định một điều: quy mô của hội chợ Việt Nam lần này thực sự hoành tráng trong một thời gian chuẩn bị rất ngắn. Điều đó thể hiện sự nỗ lực phi thường của Chính phủ, Bộ Công Thương, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, cùng các đơn vị liên quan, đặc biệt là ngành du lịch. Nếu không có sự phối hợp chặt chẽ của các bên, sẽ khó có được một sự kiện quy mô và bài bản đến như vậy.
Về phía Thương vụ Việt Nam tại Campuchia, chúng tôi xin nhấn mạnh rằng trong các kỳ hội chợ tiếp theo, sẽ cố gắng đưa thêm nhiều doanh nghiệp Campuchia tham gia. Với chúng tôi, đây là lần đầu tiên tham dự một hội chợ của Việt Nam, mà đã là “vạn sự khởi đầu nan”, chắc chắn sẽ còn nhiều điều để hoàn thiện.
Dù vậy, Thương vụ Việt Nam tại Campuchia là một trong hơn 10 cơ quan đã mời gọi doanh nghiệp tham dự hội chợ. Chúng tôi kỳ vọng rằng, sau kỳ hội chợ lần này, các doanh nghiệp Campuchia sẽ có thêm cơ hội lan tỏa, mở rộng hợp tác cùng các đối tác Việt Nam không chỉ nhiều hơn mà còn lâu dài và bền vững hơn. Tôi tin rằng, qua các kỳ hội chợ tới, sản phẩm và văn hóa của Việt Nam, cũng sẽ có thêm cơ hội tiếp cận sâu rộng với người tiêu dùng Campuchia.
Mỗi sản phẩm là một câu chuyện văn hóa Campuchia gửi đến Việt Nam
- Tại Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất 2025, cụm từ “công nghiệp văn hóa” được nhấn mạnh. Khi tham gia hội chợ lần này, ngoài mục tiêu giao thương, các gian hàng của Campuchia còn mang đến những hình ảnh, câu chuyện văn hóa nào để giới thiệu tới người tiêu dùng Việt Nam, thưa ông?
Ông Đỗ Việt Phương: Người ta vẫn biết đến gạo Nàng Hương, tạm gọi là “gạo Nàng Hương” của Campuchia được ví như hình ảnh của một cô gái đẹp, đang ở tuổi cập kê. Và hôm nay, “cô gái” ấy đã sang Việt Nam. Với tinh thần ấy, chúng ta hy vọng một câu chuyện đẹp: cô gái đó sẽ gặp được tình yêu đích thực ở đất nước láng giềng Việt Nam.
Ông Đỗ Việt Phương đang chia sẻ câu chuyện về văn hoá Campuchia đến với những vị khách thăm quan gian hàng. Ảnh: Bùi Giang.
Tương tự, đối với sản phẩm đá granite Campuchia có tiềm năng rất lớn về mặt hàng này. Tuy nhiên, thị trường vẫn cần được phát triển thận trọng, có chiến lược phù hợp để ổn định đầu ra. Khi thị trường tiêu thụ được mở rộng, các doanh nghiệp sẽ mạnh dạn đầu tư, từ đó công nghệ, kỹ thuật chế tác và chất lượng sản phẩm cũng sẽ được nâng cao, góp phần phát triển bền vững ngành khai thác đá của Campuchia.
Do vậy, dù là mặt hàng nào, chúng tôi đều xem đó là cầu nối văn hóa. Ngoài hai sản phẩm chính lần này, trong tương lai, Thương vụ Việt Nam tại Campuchia sẽ mở rộng thêm nhiều sản phẩm mới, hướng tới hợp tác kinh tế sâu rộng với Việt Nam. Đây là câu chuyện mà chúng tôi hứa sẽ tiếp tục chia sẻ trong những kỳ hội chợ tiếp theo.
Đông đảo du khách khi ghé thăm gian trưng bày của đất nước Campuchia, đều yêu thích tìm hiểu về sản phẩm gạo Campuchia. Ảnh: Bùi Giang.
- Việt Nam và Campuchia có đường biên giới giao thương dài hơn 1.137 km - một lợi thế đặc biệt. Vậy ngoài hoạt động kinh tế, lĩnh vực văn hóa được Thương vụ Việt Nam tại Campuchia quan tâm và triển khai ra sao?
Ông Đỗ Việt Phương: Xét ở khía cạnh văn hóa, tại Đại sứ quán Việt Nam ở Campuchia đã có Phòng Văn hóa hoạt động rất tích cực. Tuy nhiên, ở góc độ thương mại, tôi cho rằng thương mại không chỉ là mua và bán.
Khi nói đến kinh doanh, chúng ta đang nói đến tập quán kinh doanh, mà tập quán ấy cũng là một phần văn hóa. Có khi sản phẩm giao thương không chỉ đơn thuần là hàng hóa, mà còn là sự thấu hiểu tập quán tiêu dùng, tư duy, và cả tình cảm mà người sản xuất gửi gắm trong đó.
Đó chính là văn hóa. Và vì thế, theo quan điểm của Thương vụ Việt Nam tại Campuchia, đi từ văn hóa sẽ đem đến giá trị thăng hoa cho thương mại. Thực tiễn cho thấy, nhiều đoàn doanh nghiệp sang giao lưu, tìm kiếm đối tác đều kết hợp cùng hoạt động giao lưu văn hóa. Có những hội nghị mà đối tác nói rằng: “Chúng tôi muốn trước khi nói đến bán hàng, hãy cùng nhau thưởng thức một tiết mục văn nghệ.”
Điều đó cho thấy văn hóa chính là “miếng trầu mở đầu câu chuyện” cho mọi cuộc thương thảo kinh doanh. Tôi cũng muốn nhắn nhủ với các doanh nghiệp Việt Nam: khi làm việc với đối tác Campuchia, hãy bắt đầu bằng những điều nhỏ bé, chân thành - một nụ cười, ánh mắt, hay lời hỏi thăm. Chính những cử chỉ ấy sẽ tạo nền tảng tốt đẹp cho mối quan hệ cá nhân, và khi đó việc kinh doanh sẽ thuận lợi hơn rất nhiều.
Phóng viên Báo Công Thương trò chuyện và đối thoại với đông Đỗ Việt Phương tại Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất 2025. Ảnh: Bùi Giang.
- Trước khi tham dự Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025, ông có tìm hiểu qua các kênh thông tin, báo chí về sự kiện này. Ông đánh giá thế nào về vai trò của các cơ quan báo chí truyền thông, đặc biệt là Báo Công Thương - cơ quan ngôn luận của Bộ Công Thương trong công tác tuyên truyền?
Ông Đỗ Việt Phương: Báo chí và truyền thông đóng vai trò then chốt trong việc lan tỏa thông tin, khơi dậy niềm tự hào và thu hút sự quan tâm của công chúng trong và ngoài nước đối với Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025.
Từ các cơ quan báo chí trung ương đến hệ thống báo, đài địa phương và nền tảng truyền thông số, mọi kênh đều đồng loạt thông tin, phản ánh đa chiều, tạo nên hiệu ứng tích cực lan tỏa rộng rãi.
Sự đồng hành của báo chí không chỉ góp phần quảng bá hình ảnh một Việt Nam năng động, hội nhập và giàu bản sắc, mà còn tạo cầu nối hiệu quả giúp bạn bè quốc tế. Trong đó có Campuchia hiểu hơn về tiềm năng hợp tác, về sự cởi mở và thân thiện trong cách Việt Nam tổ chức, đón tiếp và kết nối.
Chính những nhịp cầu thông tin ấy đã giúp Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025 không chỉ là một sự kiện xúc tiến thương mại đơn thuần, mà trở thành diễn đàn văn hóa - kinh tế - ngoại giao đặc sắc, nơi tinh hoa, bản sắc và niềm tin cùng hòa quyện để mở ra những cơ hội hợp tác mới cho tương lai.
Thương vụ Việt Nam tại Campuchia thường xuyên theo dõi các trang thông tin của Bộ Công Thương, cũng như fanpage của Báo Công Thương. Cá nhân tôi đánh giá rất cao sự nỗ lực của Báo Công Thương và các cơ quan truyền thông Việt Nam.
Đặc biệt, Báo Công Thương đã triển khai tuyên truyền rất bài bản, liên tục trước - trong và sau khi sự kiện diễn ra. Không chỉ phản ánh sự kiện, mà còn có những phóng sự chuyên sâu, mang tính định hướng và khơi gợi cảm xúc.
Tôi nhớ hai phóng sự được Báo Công Thương thực hiện cách đây vài ngày về Hội chợ Mùa Thu rất sâu sắc, kịp thời và truyền cảm hứng mạnh mẽ. Nó tạo nên tác động tích cực về mặt tâm lý, như một lời mời gọi đến các tổ chức, cá nhân không chỉ tham gia mà còn trực tiếp đến tham quan.
Tôi đánh giá rất cao điều đó, và một lần nữa xin cảm ơn Báo Công Thương vì sự đồng hành tích cực, chuyên nghiệp và giàu tâm huyết.
- Trân trọng cảm ơn ông!
Hai gian trưng bày hai sản phẩm đặc sắc của đất nước Campuchia: Đá granite và gạo. Ảnh: Bùi Giang.
Campuchia mang đến với Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025 loại gạo ngon nhất để giới thiệu tới đông đảo người tiêu dùng Việt Nam. Ảnh: Bùi Giang.
Gạo Campuchia - một hình ảnh đẹp, kết nối kinh tế và văn hoá mà Thương vụ Việt Nam muốn mang đến giới thiệu tại Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025. Ảnh: Bùi Giang.
Cuộc trò chuyện với ông Đỗ Việt Phương - Thương vụ Việt Nam tại Campuchia đã mang đến một góc nhìn đáng quý: Thương mại không thể tách rời văn hóa. Mỗi sản phẩm không chỉ là hàng hóa, mà còn là câu chuyện, tâm huyết và bản sắc của một dân tộc.
Văn hóa, như cách ông nói: Là "miếng trầu mở đầu cho thương mại” là một thông điệp giản dị mà sâu sắc, thể hiện mong muốn gắn kết hai nền kinh tế bằng sự thấu hiểu, chân thành và niềm tin bền vững giữa Việt Nam và Campuchia.