Đóng

Quảng Ngãi đẩy mạnh chống gian lận thương mại dịp cuối năm

Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ngãi triển khai nhiều giải pháp đồng bộ ngăn chặn tình trạng gian lận thương mại, hàng giả, hàng kém chất lượng.

Kiểm soát chặt, xử lý nghiêm vi phạm

Theo ông Trần Xuân Thương, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường Quảng Ngãi, trong quý III/2025, nhìn chung thị trường hàng hóa trên địa bàn tương đối ổn định, giá cả ít biến động, hàng hóa phong phú, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng, đặc biệt trong dịp năm học mới và Tết Trung thu. Tuy nhiên, tình trạng kinh doanh hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng vẫn còn diễn ra, nhất là trên các sàn thương mại điện tử như: Zalo, Facebook.

Trong quý III, Chi cục QLTT Quảng Ngãi đã phát hiện và xử lý nhiều vụ hàng giả, hàng nhái

Trong quý III, lực lượng Quản lý thị trường đã tiến hành 20 vụ kiểm tra và xử lý toàn bộ số vụ vi phạm, với tổng số tiền xử phạt hành chính đạt hơn 220,5 triệu đồng. Trị giá hàng hóa vi phạm bị tịch thu, tiêu hủy lên tới 345,3 triệu đồng. Các hành vi vi phạm chủ yếu liên quan đến kinh doanh hàng nhập lậu (3 vụ), hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ (8 vụ), thực phẩm vi phạm (2 vụ), hàng giả mạo nhãn hiệu (2 vụ) và một số vi phạm về an toàn thực phẩm.

Một số vụ việc điển hình như: tịch thu và tiêu hủy 30 bao thuốc lá điếu nhập lậu; xử phạt 82 triệu đồng đối với 3 vụ kinh doanh điện thoại nhập lậu; tịch thu 900 sản phẩm mỹ phẩm, 600 đôi dép không rõ nguồn gốc; xử lý một cơ sở trưng bày 135 đôi dép nhựa giả mạo nhãn hiệu Adidas.

Đặc biệt, công tác phối hợp liên ngành tiếp tục được phát huy. Lực lượng Quản lý thị trường đã cùng Công an tỉnh và Chi cục Chăn nuôi và Thú y phát hiện 72 con lợn nghi mắc dịch tả lợn châu Phi, trong đó 21/22 mẫu xét nghiệm dương tính. Một vụ việc khác, phối hợp với Đồn Biên phòng Sa Huỳnh, lực lượng phát hiện và tiêu hủy 560 bao thuốc lá JET nhập lậu, xử phạt 40 triệu đồng.

“Chúng tôi coi trọng việc xử lý nghiêm các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng kém chất lượng. Mỗi vụ việc được phát hiện, xử lý kịp thời không chỉ bảo vệ người tiêu dùng mà còn góp phần lập lại trật tự, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh cho doanh nghiệp”, ông Thương nhấn mạnh.

Đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức xã hội

Song hành với kiểm tra, xử lý, công tác tuyên truyền được lực lượng Quản lý thị trường chú trọng. Trong quý III, Chi cục đã tổ chức gian hàng nhận diện hàng thật – hàng giả tại Hội chợ Công Thương và OCOP Quảng Ngãi 2025, giúp người dân trực tiếp trải nghiệm, phân biệt sản phẩm, đồng thời quảng bá sản phẩm địa phương.

Đây là một trong những hoạt động thiết thực, nhằm nâng cao nhận thức cho cộng đồng về phòng chống hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng – vấn đề luôn là thách thức đối với công tác quản lý thị trường và quyền lợi người tiêu dùng.

Thông qua gian hàng, người dân sẽ được trực tiếp tiếp cận với mẫu sản phẩm từ các thương hiệu như Unilever, Honda, Casio, Tommy Hilfiger, Calvin Klein,... cùng tài liệu hướng dẫn, cũng như được công chức Quản lý thị trường giải thích, phân tích những dấu hiệu đặc trưng để phân biệt hàng thật và hàng giả. Hoạt động này không chỉ giúp người tiêu dùng trang bị kỹ năng cần thiết để mua sắm an toàn, tránh thiệt hại về kinh tế mà còn góp phần bảo vệ sức khỏe, niềm tin và lợi ích lâu dài của cộng đồng”, chị Bùi Nguyễn Ngọc Trâm (Chi cục Quản lý thị trường Quảng Ngãi) chia sẻ.

Gian hàng nhận diện hàng thật – hàng giả tại Hội chợ Công Thương và OCOP Quảng Ngãi 2025, giúp người dân trực tiếp trải nghiệm, phân biệt sản phẩm, đồng thời quảng bá sản phẩm địa phương

Bên cạnh đó, lực lượng đã vận động 234 cơ sở kinh doanh ký cam kết không buôn bán hàng lậu, hàng cấm, hàng giả, hàng kém chất lượng; đồng thời cung cấp thông tin hoạt động Quản lý thị trường kịp thời trên cổng thông tin điện tử và cho các cơ quan báo chí để tuyên truyền rộng rãi.

Trong bối cảnh hoạt động thương mại điện tử phát triển mạnh, các đối tượng lợi dụng mạng xã hội để buôn bán hàng cấm, hàng lậu ngày càng tinh vi, thì việc nâng cao nhận thức, khuyến khích người dân lựa chọn hàng hóa rõ nguồn gốc, uy tín chính là ‘lá chắn mềm’ giúp thị trường vận hành an toàn”, ông Trần Xuân Thương nói.

Chủ động ứng phó, giữ ổn định thị trường Tết

Theo dự báo, những tháng cuối năm 2025, nhu cầu tiêu dùng tại Quảng Ngãi sẽ tăng mạnh do các dịp lễ lớn, đặc biệt là Tết Nguyên đán. Cùng với đó, giá xăng dầu và nguyên vật liệu đầu vào có xu hướng tăng, kéo theo chi phí sản xuất, vận chuyển hàng hóa. Đây là những yếu tố tiềm ẩn nguy cơ đẩy giá nhiều mặt hàng thiết yếu lên cao, thậm chí xuất hiện tình trạng găm hàng, đầu cơ.

Để ứng phó, Chi cục Quản lý thị trường Quảng Ngãi đã đề ra nhiều phương hướng cụ thể: tiếp tục triển khai nghiêm chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công Thương, UBND tỉnh về chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; tăng cường kiểm tra, giám sát địa bàn, xử lý nghiêm hành vi găm hàng, tăng giá bất hợp lý; chủ động phối hợp với các lực lượng chức năng, tham gia đoàn kiểm tra liên ngành; đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật, tổ chức cho các cơ sở kinh doanh ký cam kết và phát tờ rơi khuyến cáo.

Lực lượng Quản lý thị trường Quảng Ngãi hướng dẫn người dân phân biệt hàng thật, hàng giả

Ông Trần Xuân Thương khẳng định: “Chúng tôi sẽ tập trung cao độ trong quý IV để kiểm soát thị trường, nhất là các mặt hàng phục vụ Tết. Mục tiêu là bảo đảm cung cầu hàng hóa, giữ giá cả ổn định, ngăn chặn hàng giả, hàng kém chất lượng, qua đó góp phần bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng và hỗ trợ hoạt động sản xuất, kinh doanh hợp pháp”

Cũng theo ông Thương, hiện nay vẫn còn tình trạng vận chuyển, buôn bán lén lút hàng hóa nhập lậu, hàng cấm, hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ các nhóm hàng như thuốc lá điếu nhập lậu, bánh kẹo, hàng điện tử… đặc biệt là diễn ra trên các sàn thương mại điện tử hay các trang mạng xã hội Zalo, Facebook. Do đó, cần phải đẩy mạnh hơn nữa việc kiểm tra, kiểm soát mảng này.

“Do điều kiện kinh tế và nhận thức của một bộ phận người tiêu dùng còn hạn chế, nhiều người vẫn có tâm lý chuộng hàng rẻ, ít quan tâm đến nguồn gốc xuất xứ, nhãn hàng hóa hay hạn sử dụng. Đây chính là kẽ hở để các đối tượng lợi dụng đưa hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc ra tiêu thụ trên thị trường”, ông Thương nói thêm.

Trong quý III/2025, lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ngãi đã tiến hành 20 vụ kiểm tra và xử lý toàn bộ số vụ vi phạm, với tổng số tiền xử phạt hành chính đạt hơn 220,5 triệu đồng. Trị giá hàng hóa vi phạm bị tịch thu, tiêu hủy lên tới 345,3 triệu đồng.

 

Nguyễn Dương